ClockThứ Ba, 04/04/2017 14:27

Tỷ lệ tử vong trẻ em toàn cầu giảm nhưng không đồng đều

TTH.VN - Theo một phân tích mới, tình trạng tử vong ở trẻ em và thanh thiếu niên trở nên ít phổ biến hơn khoảng thời gian từ giữa năm 1990 đến năm 2015, nhưng không phải tất cả các nước đều đạt được tiến bộ như nhau.

Một đứa trẻ bị thương đang được điều trị tại bệnh viện Kabul. Ảnh AFP

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, các quốc gia có địa vị xã hội và kinh tế thấp có gánh nặng tử vong ở trẻ em và thanh thiếu niên lớn hơn nhiều so với các nước có thu nhập, trình độ học vấn và mức sinh cao hơn.

Tiến sĩ Nicholas Kassebaum, thuộc Viện Đo lường và Đánh giá Sức khoẻ tại Đại học Washington, Seattle, nói rằng, "sự khác biệt tương đối giữa điều tốt nhất và tồi tệ nhất đang gia tăng".

Tiến sĩ Kassebaum và hàng chục các nhà nghiên cứu khác đã phân tích dữ liệu từ 195 quốc gia về trẻ em và trẻ vị thành niên trước 19 tuổi. Theo đó, số người tử vong trong nhóm tuổi này đã giảm từ 14,2 triệu năm 1990 xuống còn khoảng 7,2 triệu vào năm 2015, các nhà nghiên cứu viết trong JAMA Pediatrics.

Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong ở trẻ em và trẻ vị thành niên ở các quốc gia có địa vị xã hội và kinh tế thấp lại tăng theo thời gian. Cụ thể, các quốc gia có địa vị xã hội và kinh tế thấp nhất chiếm tới gần 75% tổng số ca tử vong ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên vào năm 2015, so với 61% vào năm 1990.

Các nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất bao gồm các biến chứng sau khi sinh non, nhiễm khuẩn đường hô hấp và sưng não.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hồi teen” cùng con

Con bước vào tuổi dậy thì (teen - từ 10 đến 19 tuổi) như một trang giấy được mở ra. Chỉ khác là trang giấy ấy không trắng ngà tinh khôi mà muôn màu muôn vẻ, muôn cảm xúc. Cùng con “dậy thì thành công”, cha mẹ chỉ chăm sóc, yêu thương thôi thì chưa đủ, mà nhiều lúc còn phải ngược thời gian “hồi teen” để đồng cảm và chia sẻ với con.

“Hồi teen” cùng con
Phòng ngừa xâm hại cho trẻ vị thành niên

Với những kiến thức, kỹ năng gần gũi, thiết thực, dự án giáo dục sức khỏe sinh sản và phòng ngừa các nguy cơ liên quan dành cho trẻ vị thành niên trang bị cho các em cách nhận biết, phòng tránh các nguy cơ bị xâm hại, lạm dụng.

Phòng ngừa xâm hại cho trẻ vị thành niên
Trên 4.000 trẻ vị thành niên được giáo dục sức khỏe sinh sản

Ngày 27/10, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh phối hợp với tổ chức Liên minh Phòng chống buôn người tại Việt Nam (AAT) tổ chức hội nghị tổng kết dự án “Giáo dục sức khỏe sinh sản và phòng ngừa các nguy cơ liên quan dành cho trẻ vị thành niên giai đoạn 2017-2018”.

Trên 4 000 trẻ vị thành niên được giáo dục sức khỏe sinh sản
Bi kịch yêu nhầm… trẻ em

Gần đây, có không ít thanh niên đối mặt với lao lý vì tội “giao cấu với trẻ em” xuất phát từ việc không hay biết bạn gái là trẻ vị thành niên. Nhiều vụ án diễn biến với những tình huống dở khóc dở cười khi chính bị hại còn ngây thơ bảo rằng mình tự nguyện “quan hệ” thì tại sao người yêu lại có tội.

Bi kịch yêu nhầm… trẻ em

TIN MỚI

Return to top