Thế giới

Tỷ phú Jeff Bezos cam kết tài trợ 2 tỷ USD bảo vệ môi trường

ClockThứ Tư, 03/11/2021 09:38
TTH.VN - Tỷ phú Jeff Bezos, một trong những người giàu nhất thế giới, đã cam kết 2 tỷ USD để khôi phục môi trường sống tự nhiên và chuyển đổi hệ thống lương thực, tin từ New York Times cho biết.

Mỹ: Tỷ phú Bezos dẫn đầu danh sách 50 mạnh thường quân năm 2020Tỷ phú Jeff Bezos phóng thử nghiệm thành công tàu vũ trụ du lịch

Tỷ phú Jeff Bezos cam kết tài trợ 2 tỷ USD để bảo vệ môi trường. Ảnh: Spiegel

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26 ở Glasgow hôm qua, nơi mà Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo khác đã công bố hiệp ước toàn cầu chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030, ông Bezos nói rằng công nghiệp tư nhân phải đóng vai trò trung tâm trong chiến dịch bảo vệ môi trường và hành tinh.

“Amazon đặt mục tiêu cung cấp năng lượng cho tất cả các hoạt động của hãng bằng năng lượng tái tạo vào năm 2025”, ông nói và nhắc lại mục tiêu để công ty trở nên trung hòa với carbon vào năm 2040.

Động thái này của ông chủ Amazon được đưa ra sau những áp lực của nhân viên kêu gọi công ty phải tăng cường các nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, bao gồm kêu gọi công ty này ngừng cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây giúp ngành dầu khí tìm kiếm và khai thác nhiên liệu hóa thạch, đồng thời ngừng quyên góp cho các chiến dịch không công nhận tính nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.

Theo NYTimes, nguồn kinh phí tài trợ cho tuyên bố của tỷ phú Bezos sẽ đến từ Quỹ Trái đất Bezos, là một phần trong cam kết chi 10 tỷ USD của ông để chống lại biến đổi khí hậu trong thập kỷ này. Hồi tháng 9, Quỹ Trái đất Bezos đã cam kết tài trợ 1 tỷ USD trong năm nay với trọng tâm là các nỗ lực bảo tồn.

Ông cũng thông báo rằng Amazon phối hợp với Na Uy, Anh và Mỹ sẽ huy động 1 tỷ USD để chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030.

Ông Bezos, người gần đây đã gây chú ý khi bay trên tàu vũ trụ do công ty tên lửa Blue Origin của ông chế tạo, gọi việc mất rừng trên Trái đất là “mối nguy hiểm sâu sắc và khẩn cấp đối với tất cả chúng ta”.

Nhấn mạnh tính đặc biệt nghiêm trọng của tình trạng mất rừng, tỷ phú Bezos cho biết “ở quá nhiều nơi trên thế giới, thiên nhiên đang chuyển từ bể chứa carbon sang nguồn thải carbon”.

Trước đó, ông Bezos đã tham gia một nỗ lực quốc tế nhằm bảo vệ ít nhất 30% diện tích đất và đại dương trên Trái đất vào năm 2030, được gọi là mục tiêu 30x30.

Kế hoạch này do Anh, Costa Rica và Pháp dẫn đầu nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học toàn cầu khiến hàng triệu loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng. Trong khi biến đổi khí hậu là một phần của vấn đề, các hoạt động như trồng trọt và đánh bắt cá bất hợp lý thậm chí còn là nguyên nhân lớn hơn gây mất đa dạng sinh học.

Kế hoạch 30x30 sẽ cố gắng làm chậm quá trình này bằng cách bảo vệ các khu vực tự nhiên nguyên vẹn như rừng già và đất ngập nước, không chỉ nuôi dưỡng đa dạng sinh học, mà còn lưu trữ carbon và lọc nước.

Được biết, tỉ phú Bezos đang tập trung vào Blue Origin, công ty khám phá không gian của ông và các sáng kiến ​​như Quỹ Trái đất, kể từ khi thôi giữ chức Giám đốc điều hành Amazon hồi tháng 7. Tuy nhiên, có những lo ngại rằng ngành công nghiệp du hành vũ trụ tư nhân, được khởi xướng bởi các công ty như Blue Origin, có thể gây hại cho môi trường khi phát triển.

BẢO NGHI (Lược dịch từ NYTimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã

Ngày 7/4, Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) phối hợp với Trường đại học Nông Lâm (Đại học Huế) tổ chức buổi tọa đàm: Sinh viên với hành động vì động vật hoang dã.

Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã
Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi

Sau 5 năm triển khai, Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài chòi trên địa bàn tỉnh dù đạt nhiều thành quả nhưng vẫn đối mặt rất nhiều khó khăn. Trong đó phải kể đến môi trường diễn xướng cho loại hình di sản này vẫn chưa nhiều và có nhiều thay đổi theo chiều hướng hiện đại, chương trình quảng bá chưa rộng rãi nên chưa thu hút người tham gia…

Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi
Bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống

Là địa phương có khá nhiều nghề, nghề truyền thống (NTT) và làng nghề truyền thống (LNTT) nên để khôi phục, bảo tồn và phát triển, TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái, thúc đẩy chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp.

Bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách: Giá trị văn hóa thời Nguyễn, gồm 23 bài viết với 380 trang. Các bài viết đã nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan, mang tính chất tổng kết nghiên cứu di sản Cố đô Huế, góp phần làm rõ giá trị văn hóa truyền thống và bản sắc văn hóa Huế.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Return to top