ClockThứ Ba, 31/03/2015 13:36

Tỷ phú vùng rú cát

TTH - Sau 16 năm miệt mài với vùng rú cát, ông Phan Lai Đức (Quảng Vinh, Quảng Điền) chọn mô hình chăn nuôi tổng hợp vườn ao chuồng để phát triển kinh tế. Mô hình này đã mang lại cho gia đình ông thu nhập gần 4 tỷ đồng/năm.

Con đường từ làng bún Ô Sa đến trang trại của ông Phan Lai Đức khá ngoằn ngoèo, phải băng qua nhiều ổ voi, ổ gà. Khác với tưởng tượng ban đầu, khu trang trại này phủ một màu xanh của cây ăn quả, điều, hoa màu. Cái nóng ran của vùng cát như biến mất hoàn toàn. Nhớ lại khoảng thời gian lúc mới đến, ông Đức trầm ngâm: “Thuở ấy, chỉ thấy toàn cát là cát, hoa cả mắt. Ai cũng bảo, ở vùng cát này làm gì kiếm được miếng ăn. Nhưng rồi nhờ sự quan tâm của huyện, Trường đại học Nông lâm Huế, rồi các dự án hỗ trợ đào đất, hỗ trợ giống cây... nên bước đầu phủ xanh được rú cát. Sau đó, tôi tiến hành đào hồ nuôi cá, vừa lấy nước phục vụ cho tưới tiêu và cuộc sống hàng ngày. Có được đồng ra đồng vào từ các hồ cá và trồng trọt, gia đình vay thêm một số vốn đầu tư phát triển chăn nuôi. Ban đầu chỉ vài chục con gà, heo sau có vốn mới tăng số lượng vật nuôi.

Với diện tích trang trại 4,6 ha, trong đó 1,1 ha hồ nuôi cá, chủ yếu các loại cá mè, cá chép, cá diêu hồng, mỗi năm, ông thu lãi trên 35 triệu đồng; diện tích còn lại ông phát triển chuồng trại chăn nuôi kết hợp với trồng các loại cây ăn quả và hoa màu. Nhìn những cây xoài chi chít quả non mới thấy được công sức ông bỏ ra lớn đến thế nào. Muốn trồng trọt trên vùng đất cát này đòi hỏi người ta phải cần cù siêng năng, lấy công làm lãi là chính. Tay thoăn thoắt nhổ từng bụi môn đang đến ngày thu hoạch, mắt ông sáng rực: “Không phải dễ để trồng môn trên đất cát đâu. Bởi cây này có nước mới phát triển tươi tốt được. Mỗi vụ, tôi cũng kiếm được vài triệu bỏ túi từ cây môn”.
Tuy phát triển kinh tế theo hướng VAC nhưng trọng tâm trong phát triển kinh tế gia đình ông vẫn là chăn nuôi gà, heo. Hiện nay, gia đình ông duy trì nuôi 200 con heo thịt, 27 con heo nái, trên 4.000 con gà. Ước tính mỗi năm, mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập trên 3,8 tỷ đồng. Đầu tư phát triển kinh tế đúng hướng đã giúp cho gia đình ông trở thành một trong những hộ giàu có của xã, điều kiện sinh hoạt được cải thiện đáng kể. Ngoài cơ ngơi khang trang với các tiện nghi sinh hoạt hiện đại, ông Đức còn linh hoạt sử dụng vốn tái đầu tư nâng cao hiệu quả sản xuất như: xây chuồng trại, bổ sung nguồn con giống...
Chia sẻ về bí quyết thành công, ông Đức cười: “Có bí quyết gì đâu, chỉ cần chịu khó tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt từ các lớp tập huấn, nghe đài, đọc báo, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế khác rồi vận dụng vào thực tế sản xuất. Ngoài ra, người chăn nuôi còn phải tự trang bị cho mình kiến thức, thực hiện đúng qui trình kỹ thuật”. Vì thế, bên cạnh nguồn thức ăn công nghiệp, ông còn bổ sung một lượng tinh bột, phù hợp có chế độ ăn hợp lý theo trọng lượng của gia súc. Tiến hành tiêm phòng dịch bệnh định kỳ, chuồng trại sạch sẽ thoáng mát về mùa hè, ấm áp vào mùa đông nên đàn heo và gà của gia đình lứa nào cũng lớn nhanh, không hề bị dịch bệnh.
Nói đến định hướng trong phát triển kinh tế ông Đức cho hay: “Năm tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chuồng trại theo hướng chuyên môn hoá, đầu tư thêm những giống gà được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, điều chúng tôi rất băn khoăn chính là điều kiện về giao thông đi lại, điện, nước phục vụ sản xuất vẫn chưa được đầu tư đồng bộ. Vào mùa nắng, tình trạng thiếu nước thường xuyên xảy ra, vào mùa mưa đường sá lầy lội nên các lái buôn rất ngại mỗi khi phải vào tận đây lấy hàng. hy vọng huyện, tỉnh có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, giúp các trang trại có điều kiện để phát triển kinh tế”.
Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

TIN MỚI

Return to top