ClockThứ Năm, 11/10/2012 13:35

U mê

TTH - Mức hình phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật được đồng tình. Tuy nhiên, có rất nhiều tiếc nuối cho bị cáo này. Giá như, T đừng quá u mê thì có thể sẽ không ra nông nỗi...

Cáo trạng xác định: “Quá trình điều tra, T khai nhận Phan Thị L (sinh 1968, trú tại phường Xuân Phú, TP Huế) là người khởi xướng cho T, bày ra thủ đoạn giả nhận hồ sơ làm dịch vụ xuất cảnh để lừa đảo, lấy tiền chị L, G. Số tiền lừa đảo được, T đưa cho L để chị L sử dụng làm hồ sơ cho con gái du học tại Mỹ và sửa chữa nhà ở của chị L, để T và L ở chung với nhau. Tuy nhiên, chị L khai T không hề đưa tiền cho L. Việc làm của T, chị L không biết, nên không có cơ sở để kết luận”.

Điều làm những người tham dự phiên tòa khá bất ngờ, tuy được xác định giới tính nữ, nhưng vẻ ngoài của T lại không khác một nam giới. Một thẩm phán cho biết, T khai 10 năm qua, T “chung sống” với chị L. Trước đó, chị này đã từng có chồng và 3 con. Thời gian chung sống, chị L dỗ ngon dỗ ngọt T nhờ bố mẹ đưa “sổ đỏ” của cha mẹ và bảo lãnh thế chấp vay tiền ngân hàng, để chị này làm ăn. Hậu quả: tiền đưa cho chị L tiêu tán. Cha mẹ T mất nhà cửa do T không có khả năng trả nợ, bị ngân hàng phát mãi tài sản thế chấp. Bây giờ, cũng chính họ là người vay mượn tiền bạc để bồi thường cho những người bị hại, phần nào khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của T gây ra. Điều “đáng buồn” với T, hành vi lừa đảo bị phát giác, khi T trốn vào TP Hồ Chí Minh, thì cũng là lúc chị L, “người tình” của T quay trở lại chung sống với chồng cũ. Coi như T “trắng tay”! Một người là người thân của T giọng vừa cám cảnh vừa trách móc: “Lệch là lệch ngay từ mối quan hệ của hắn với cái cô L đó. Rứa rồi còn u mê, trượt lần này đến lần khác vào cái chuyện pháp luật cấm, chừ vừa khổ thân vừa làm khổ cha mẹ”.

Tại phiên tòa, T thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Lời khai của T phù hợp với lời khai những người bị hại, các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án... Riêng chuyện chị L là người xúi giục và chỉ “đường đi nước bước” cho T phạm tội là không thể nào chứng minh được. Ngồi ở hàng ghế phía sau, mặt L lạnh tanh. Chị này phủ nhận toàn bộ “cáo buộc” từ phía bị cáo T. Chỉ có cha mẹ T đau đớn, suy sụp vì cảnh nhà quá bất hạnh.

Khi được hội đồng xét xử cho phép nói lời sau cùng, T quay mặt về phía cha mẹ, mắt rớm đỏ: “Trước tiên, cho phép bị cáo được nói lời xin lỗi với cha mẹ. Vì con mà cha mẹ đã già yếu lâm vào cảnh không nhà cửa, nợ nần, lo âu, phiền não. Bây giờ, con hối hận thì đã quá muộn...”

Mỗi năm có hàng trăm bị cáo phạm tội hình sự, chịu sự phán quyết của pháp luật. Có thể, cũng có chừng ấy nỗi ân hận và tiếc nuối. Vậy nhưng, ân hận của T vẫn không hề cũ, vẫn là lời cảnh tỉnh với cộng đồng. Mỗi người phải biết điều chỉnh, rèn luyện để không sa vào những hành vi lệch lạc và sai lầm đáng tiếc, tránh xa những u mê có thể khiến ta hối hận cả đời.

Phạm Thùy Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân
Return to top