Thể thao trong nước

U21 Thừa Thiên Huế & cơ hội phía trước

ClockThứ Bảy, 30/09/2017 13:06
TTH - Thành tích xuất sắc ở vòng loại bảng B giải bóng đá vô địch U21 Quốc gia 2017 giúp các chân sút Cố đô nhóm lên nhiều hy vọng ở vòng chung kết.

Một pha tranh chấp bóng của cầu thủ U21 Thừa Thiên Huế (trái) và U21 Quảng Nam ở vòng loại

Vượt khó ở vòng loại

Ngay từ vòng loại (tháng 8/2017), giới chuyên môn đã nhận định những chân sút trẻ Cố đô sẽ gặp nhiều khó khăn khi mà bảng B (U21 Quảng Nam, U21 SHB Đà Nẵng, U21 Sanna Khánh Hòa, U21 Bình Định và chủ nhà U21 Thừa Thiên Huế) có 3 đội đang có quân đang chơi tại V-League (ngoại trừ Bình Định). Trong khi đó, U21 Thừa Thiên Huế chỉ có 7 cái tên thi đấu ở giải đấu hạng Nhất, còn lại đa phần được đôn lên từ tuyển U19, lần đầu tham dự giải U21 Quốc gia nên chưa có nhiều kinh nghiệm trận mạc. Thậm chí, trong 7 cầu thủ đội 1 góp mặt cho U21 Thừa Thiên Huế, ngoại trừ Trần Thành, thì những gương mặt còn lại thường xuyên được HLV CLB bóng đá Huế Nguyễn Đức Dũng "cất kỹ" ở hàng ghế dự bị.

Trong khi lực lượng không có những “ngôi sao” thì thời gian tập trung tập luyện cũng khá ngắn. HLV Trưởng U21 Thừa Thiên Huế Phan Văn Trí chia sẻ, thời điểm chuẩn bị giải bóng đá vô địch U21 Quốc gia năm 2017, các cầu thủ đội 1 còn bận thi đấu giải hạng Nhất, một số cầu thủ khác đang được đơn vị bạn “mượn” thi đấu ở giải hạng Nhì. Đội tuyển chỉ có hơn 1 tuần để “ráp” trước khi vòng loại bắt đầu, vì thế, nỗi lo cầu thủ chơi thiếu ăn ý như một bài toán thách thức ban huấn luyện cũng như các cầu thủ U21 Cố đô.

Những lo lắng đó nhanh chóng được xua đi khi những cầu thủ U21 Thừa Thiên Huế nhập cuộc tự tin và thi đấu “xuất thần”. Sau trận hòa 1 - 1 trước U21 Quảng Nam, đội bóng trẻ Cố đô bắt đầu chuỗi chiến thắng khi lần lượt “xé lưới” đội khách với tỷ số 3 - 0 trước Sanna Khánh Hòa, 3 - 1 trước U21 SHB Đà Nẵng và 3 - 1 trước U21 Bình Định, xuất sắc giành ngôi đầu bảng B, qua đó lọt vào vòng chung kết giải được tổ chức trên sân Gò Đậu (Bình Dương) vào tháng 11/2017.

Bên cạnh thành tích của đội bóng con cưng, điều khiến người hâm mộ thích thú là những vị trí trong sơ đồ chiến thuật 4 - 4 - 2 (không thay đổi qua các trận) hoạt động hiệu quả. Cầu thủ trên sân thi đấu máu lửa, phối hợp nhuần nhuyễn và tập trung cao độ, thể hiện đúng ý đồ chiến thuật ban huấn luyện đặt ra: thi đấu kỷ luật, biết cách thăm dò đối thủ và chủ động áp sát phần sân đối phương khi có thời cơ, tận dụng hiệu quả cơ hội ghi bàn.

HLV Phan Văn Trí thừa nhận, ngoài lợi thế sân nhà, điều mà U21 Thừa Thiên Huế hơn các đội tuyển bạn ở vòng loại là tinh thần đoàn kết và khát khao chiến thắng. Ngay cả các cầu thủ dự bị khi được tung ra sân cũng thi đấu rất quyết tâm, vì thế đã giúp đội tuyển vượt qua khó khăn.

Phía trước là cơ hội

Tuyển U21 Thừa Thiên Huế vừa tập trung tập luyện trở lại vào giữa tháng 9/2017. Với hai tháng chuẩn bị, đội bóng trẻ Cố đô đủ sức để tạo ra những bất ngờ khi vòng chung kết khởi tranh.

Thực tế, trong 8 đội bóng U21 tham dự vòng chung kết: Sông Lam Nghệ An, PVF, Đồng Tháp, Hoàng Anh Gia Lai, An Giang, Viettel, Bình Dương và Thừa Thiên Huế, thì đội bóng miền Hương Ngự được đánh giá yếu nhất. Lý do là đối thủ có sự đầu tư cho tuyến trẻ rất tốt, nhất là PVF, Sông Lam Nghệ An, Viettel hay Hoàng Anh Gia Lai. Ngoài ra, sự xuất hiện của những gương mặt đang chơi ở V-League cũng là áp lực rất lớn đối với các chân sút U21 Thừa Thiên Huế.

Nói khó nhưng không phải là đội bóng Cố đô hết cơ hội, thậm chí sau khi hoàn thành mục tiêu lọt vào vòng chung kết, U21 Thừa Thiên Huế vừa “bổ sung” mục tiêu mới là phấn đấu có huy chương. HLV Phan Văn Trí cho rằng, đã lọt vào vòng chung kết thì chưa biết “mèo nào cắn mỉu nào”. Với tư cách là đội bóng “cửa dưới”, cầu thủ trẻ xứ Huế sẽ nhập cuộc với tâm lý thoải mái hơn, lợi dụng sự chủ quan của đội bạn để giành cơ hội.

Sự tự tin và khao khát chiến thắng của cầu thủ đang là một yếu tố giúp đội bóng trẻ đất Thần kinh củng cố thêm niềm hy vọng. Nhiều mùa giải qua, U21 Thừa Thiên Huế để tuột mất tấm huy chương tại giải U21 Quốc gia, nhất là những lần lọt vào vòng chung kết (năm 2001, 2006, 2008, 2015), vì vậy khát khao thành tích ở lần này càng thêm mãnh liệt.

Thời điểm hiện tại, ban huấn luyện đang nghiên cứu thêm nhiều giải pháp nhằm tạo ra một tập thể thi đấu có chất lượng hơn ở vòng chung kết. Ngoài tăng cường tập luyện, đội tuyển đang tìm thêm 3 - 4 cầu thủ ở các vị trí tiền vệ, trung vệ, hậu vệ để gia cố hàng phòng ngự, đảm bảo sự chắc chắn hơn so với vòng loại. Đây được xem là những giải pháp về nhân sự và chuyên môn cần thiết.

Những tính toán của BHL tuyển U21 Thừa Thiên Huế đến lúc này vẫn cho thấy sự hiệu quả. Vì thế cơ hội vẫn đang chờ những “đứa trẻ” của HLV Phan Văn Trí ở phía trước. Vấn đề là họ phải giữ vững được phong độ thi đấu và đừng làm “chệch” hướng đi mà đội tuyển đang vạch ra.

Bài, ảnh: HỮU  PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Return to top