Thế giới

UAE và Ai Cập hợp tác xây dựng một trong những trang trại điện gió lớn nhất thế giới

ClockThứ Tư, 09/11/2022 08:45
TTH.VN - Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và nhà đồng cấp Ai Cập hôm qua (8/11) đã chứng kiến ​​việc ký kết một thỏa thuận phát triển một trong những dự án điện gió trên bờ lớn nhất thế giới tại Ai Cập, Reuters trích dẫn thông tin từ một tuyên bố chính thức trên hãng thông tấn WAM của UAE cho biết.

Tập đoàn AES của Mỹ dự định phát triển trang trại điện gió trị giá 13 tỷ USD tại Việt NamMỹ: Chính quyền sẽ cấp phép khởi động lại dự án điện gió ngoài khơi

UAE và Ai Cập vừa ký kết hợp tác xây dựng một trong những trang trại điện gió lớn nhất thế giới tại Ai Cập. Ảnh minh hoạ: Getty Images

Theo hãng thông tấn WAM, biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa công ty năng lượng tái tạo Masdar của UAE và liên doanh các nhà phát triển năng lượng tái tạo chính của Ai Cập là Infinity và Hassan Allam Utilities.

Masdar, công ty có danh mục nguồn lực năng lượng tái tạo với tổng giá trị hơn 20 tỷ USD và tổng công suất hơn 15 GW, cho biết dự án mới này sẽ là dự án lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Trang trại 10 GW sẽ sản xuất 47.790 GWh năng lượng sạch hàng năm và hạn chế được 23,8 triệu tấn khí thải carbon dioxide, tương đương với khoảng 9% lượng khí thải CO2 hiện tại của Ai Cập.

Thỏa thuận hôm qua được ký kết bên lề hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 đang diễn ra ở thành phố biển Sharm El-Sheikh của Ai Cập. Chủ tịch Masdar Sultan al-Jaber, người cũng là đặc phái viên khí hậu của UAE cho biết các bên sẽ nỗ lực để hỗ trợ Ai Cập đạt được mục tiêu không phát thải và nhiều thành quả khác tại COP27, trong khi UAE đang chuẩn bị để đăng cai COP28 vào năm tới.

Khi hoàn thành, trang trại điện gió mới này sẽ là một phần của sáng kiến ​​Hành lang xanh của Ai Cập - một mạng lưới dành riêng cho các dự án năng lượng tái tạo nhằm đảm bảo năng lượng tái tạo chiếm 42% tổng năng lượng của quốc gia này vào năm 2035.

Theo trang WAM, dự án điện gió mới sẽ tiết kiệm cho Ai Cập khoảng 5 tỷ USD chi phí khí đốt tự nhiên hàng năm. Trong một báo cáo hàng năm, cơ quan năng lượng tái tạo của Ai Cập cho biết tổng công suất điện lắp đặt của nước này vào khoảng 59,5 GW trong năm 2019-2020.

Ông Mohamed Mansour, Chủ tịch Infinity Power tuyên bố: “Dự án này sẽ cho phép đất nước tiết kiệm lượng lớn khí đốt tự nhiên; do đó đạt được tăng trưởng kinh tế, giảm lượng khí thải carbon và cung cấp khả năng tiếp cận nhiều hơn với các nguồn năng lượng bền vững”.

Hồi tháng 4, Masdar và Hassan Allam Utilities đã ký hai biên bản ghi nhớ với các tổ chức do nhà nước Ai Cập hậu thuẫn để hợp tác phát triển 4 nhà máy sản xuất hydro xanh GW tại Khu kinh tế Kênh đào Suez và trên bờ biển Địa Trung Hải.

Trong giai đoạn đầu tiên của dự án đó, một cơ sở sản xuất hydro xanh sẽ được phát triển và đi vào hoạt động vào năm 2026, có thể sản xuất 100.000 tấn e-methanol hàng năm cho các hầm chứa ở kênh đào Suez.

Song song đó, các nhà máy điện phân có thể được mở rộng quy mô lên đến 4GW vào năm 2030 để sản xuất 2,3 triệu tấn amoniac xanh cho xuất khẩu, cũng như cung cấp hydro xanh cho các ngành công nghiệp địa phương.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10:
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

Các quan chức đến từ hơn 70 quốc gia đang nhóm họp tại Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10, được tổ chức tại thủ đô Berlin của Đức từ ngày 19 - 20/3, để thảo luận về cách thức hiện thực hóa các mục tiêu của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo
Return to top