ClockThứ Tư, 26/02/2014 05:37

UBND thị xã Hương Trà cần sớm có phương án giải quyết

TTH - “Thực hiện dự án xây dựng đường Nguyễn Chí Thanh, UBND huyện Hương Trà (nay là thị xã Hương Trà) thu hồi đất của gia đình tôi; đồng thời cấp đất tái định cư để gia đình tôi ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, sau đó UBND huyện Hương Trà và UBND xã Hương Toàn đưa lô đất tái định cư của gia đình tôi ra bán đấu giá cho người khác, khiến gia đình tôi lâm vào hoàn cảnh khó khăn”- đó là nội dung đơn khiếu nại của bà Trần Thị Xuân, trú tại thôn Giáp Trung, xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà gửi đến báo Thừa Thiên Huế.

 

Đấu giá lô đất tái định cư bà Xuân bốc trúng

 

Bà Xuân cho biết, gia đình bà tạo lập được 2 thửa đất trước năm 1975 ở thôn Giáp Trung, xã Hương Toàn với tổng diện tích 1.081m2. Trong đó, thửa thứ nhất có diện tích 641m2 đã được cấp GCNQSDĐ. Thửa thứ hai có diện tích 440m2 chưa được cấp GCNQSDĐ. Tháng 9/2005, để xây dựng đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn qua xã Hương Toàn), UBND thị xã Hương Trà có quyết định thu hồi 603,1m2 đất của gia đình bà trong thửa đất đã cấp GCNQSDĐ. Diện tích còn lại ở thửa đất này là 40m2. Ngày 9/11/2005, UBND thị xã Hương Trà ban hành quyết định phê duyệt giá trị đền bù thiệt hại về đất và tài sản trên đất cho gia đình bà với số tiền 124.908.000 đồng và bố trí giao đất tái định cư, thông qua hình thức bốc thăm. Gia đình bà đã bốc thăm trúng lô số 14 tại khu tái định cư ở thôn Giáp Tây với diện tích 262m2; Ban quản lý dự án giữ lại 30.130.000 đồng tiền bồi thường để trừ vào số tiền giao đất tái định cư. Tuy nhiên, UBND thị xã Hương Trà lại đem lô đất này ra bán đấu giá cho người khác, khiến gia đình bà lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn…

 

Ngôi nhà bà Xuân xây dựng trên 40m2 diện tích còn lại sau khi bị thu hồi

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 2009, UBND xã Hương Toàn tổ chức cho các hộ bị thu hồi đất do ảnh hưởng của dự án xây dựng đường Nguyễn Chí Thanh bốc thăm các lô đất tái định cư tại thôn Giáp Tây. Gia đình bà Xuân bốc trúng lô 14 diện tích 262m2. Do gia đình bà Xuân không thực hiện cam kết đã ký là tháo dỡ mặt bằng nơi ở cũ, bàn giao cho xã quản lý theo quy hoạch. Hơn nữa, lô đất tái định cư mà gia đình bà Xuân bốc trúng chưa có quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền. Ngày 22-5-2012, UBND xã có tờ trình số 05/TTr-UBND gửi UBND thị xã Hương Trà về việc xin tổ chức đấu thầu các lô đất ở trên địa bàn xã, trong đó, có lô đất số 14 mà bà Xuân bốc trúng. UBND thị xã Hương Trà đã có phương án đấu giá lô đất này. Người trúng đấu giá là ông Lê Văn Cường với giá đấu gần 300 triệu đồng.

 

Cần sớm có phương án giải quyết cho gia đình bà Xuân

 

Ông Phan Văn Giáng, Phó Chánh thanh tra thị xã Hương Trà cho biết, sau khi nhận được đơn khiếu nại của bà Xuân, UBND thị xã Hương Trà đã ra Quyết định số 1112 thành lập đoàn thanh tra, giao cho Thanh tra thị xã chủ trì về việc xác minh nội dung đơn của bà Xuân. Bước đầu thanh tra nhận thấy, ngày 10/4/2009, UBND thị xã Hương Trà có Thông báo số 266/TB-UBND về việc giải quyết những vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện dự án xây dựng đường Nguyễn Chí Thanh gửi cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này. Nội dung thông báo nêu rõ: Ngoài việc viết đơn xin cấp đất tái định cư, các hộ dân bị thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng đường Nguyễn Chí Thanh phải làm bản cam kết tháo dỡ các công trình xây dựng trả lại mặt bằng nơi cũ, bàn giao phần đất còn lại cho UBND xã quản lý theo quy hoạch. Song song với việc tổ chức bốc thăm lô đất tái định cư, UBND xã Hương Toàn cho các hộ ký cam kết tháo dỡ các công trình xây dựng, trả lại mặt bằng cho UBND xã quản lý. Từ ngày 29/4/2009 đến hết ngày 29/10/2009 phải tháo dỡ xong. Ông Nguyễn Văn Nghĩa (con bà Xuân) được bà Xuân ủy quyền đã ký cam kết, nhưng đến năm 2012, ông Nghĩa vẫn không thực hiện việc tháo dỡ. Do đó, UBND xã Hương Toàn có tờ trình với UBND thị xã Hương Trà xin đấu giá lô đất này và UBND thị xã Hương Trà đã tổ chức đấu giá. Hiện, Thanh tra thị xã đang hoàn tất các thủ tục giải quyết khiếu nại theo trình tự quy định của pháp luật để báo cáo UBND thị xã Hương Trà giải quyết. Sau khi có kết luận, UBND thị xã sẽ có văn bản trả lời cho bà Xuân.

 

Trao đổi với chúng tôi, bà Xuân cho rằng, năm 2005, thực hiện chủ trương của Nhà nước, gia đình bà đã tháo dỡ nhà với diện tích 35m2 để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, việc thi công, bàn giao đất tái định cư chậm (năm 2009) và do bức xúc về việc nhà ở, gia đình bà đã xây dựng nhà trên diện tích 40m2 còn lại.

 

Trước đây, tại Công văn số 469/UBND-KNTD ngày 1/4/2013 về việc trả lời đơn bà Xuân, UBND thị xã Hương Trà cho rằng, thửa đất bà Xuân xin tái định cư tại chỗ là không được, bởi sau khi trừ lộ giới đường Nguyễn Chí Thanh không còn đủ điều kiện để xây dựng nhà ở. Vì vậy, việc UBND xã Hương Toàn và UBND thị xã Hương Trà đem bán đấu giá lô đất tái định cư dự kiến sẽ cấp cho bà Xuân là một điều hết sức phi lý. Gia đình bà Xuân sẽ ở đâu khi không được xây dựng nhà ở chỗ cũ? Câu hỏi trên cần được UBND thị xã Hương Trà cần xem xét, giải quyết thỏa đáng.

 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có kết luận cuối cùng của UBND thị xã Hương Trà.

Bài và ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Return to top