ClockThứ Hai, 21/01/2013 20:57

UBND tỉnh đã xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật

TTH - Không đồng ý với Quyết định số 2590/QĐ-UBND ngày 12/11/2008 của UBND tỉnh về việc thu hồi và hủy GCNQSD đất số B932895 cấp cho ông Phạm Văn Nhượng (cha của ông Hân) tại thửa đất khu nhà 154 Kim Long (số cũ 124), ông Hân cùng ông Phạm Văn Hoanh, bà Phạm Thị Minh Thiện, Phạm Thị Minh Điệp và Phạm Thị Minh Thoại tiếp tục khiếu nại lên các cấp. Tại buổi gặp gỡ, đối thoại vừa được UBND tỉnh tổ chức, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, do gia đình ông Hân không khởi kiện tại tòa án theo quy định của pháp luật, nên quyết định của UBND tỉnh đã có hiệu lực thi hành...

Thu hồi GCNQSD đất cấp sai

Năm 1994, ông Phạm Văn Nhượng được cấp GCNQSD đất tại 154 Kim Long mang số B932895 có diện tích 894m2. Ngày 11/4/2008, bà Nhạn (chị ruột ông Nhượng) có đơn khiếu nại đến UBND tỉnh yêu cầu thu hồi và điều chỉnh GCNQSD đất của ông Nhượng. Sau khi UBND tỉnh có ý kiến, Thanh tra tỉnh đã vào cuộc kiểm tra, xác minh. Kết quả xác minh cho thấy, nguồn gốc thửa đất 154 Kim Long là của ông, bà nội của bà Nhạn và ông Nhượng tạo lập và sử dụng. Sau khi ông, bà nội mất, ông Phạm Văn Hiệp (chú ruột bà Nhạn, ông Nhượng) và các cháu đã ở cùng trên thửa đất đó. Năm 1966, ông Hiệp mất (ông không có vợ, con), thửa đất trên được ông Phạm Văn Nhượng tiếp tục quản lý sử dụng. Sau năm 1975, bà Nhạn cùng con trai là Hoàng Ngọc Quảng về ở với ông Nhượng trên thửa đất này. Ngôi nhà bà Nhạn được xây dựng vào năm 1983 trên phần đất đã được ông Nhượng đồng ý, UBND phường Kim Long cho phép xây dựng. Đồng thời trong quá trình bà Nhạn tiến hành xây dựng, sửa chữa lại nhà vào năm 1985, ông Nhượng và các con không có ý kiến thắc mắc, tranh chấp, khiếu nại gì. Ngày 25/12/1985, bà Nhạn tách hộ khẩu riêng từ số hộ khẩu cũ của ông Nhượng.
 

UBND tỉnh do ông Phan Ngọc Thọ chủ trì đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với gia đình ông Hân

 
Theo số liệu do Trung tâm kỹ thuật Sở Tài nguyên và Môi trường đo vẽ hiện trạng khu đất 154 Kim Long ngày 6/3/2009 thì tổng diện tích là 939,9m2, trong đó diện tích đất hộ bà Nhạn là 142,7m2, diện tích đất hộ ông Nhượng là 797,2m2. Qua các thời kỳ sử dụng đất từ năm 1998 đến tháng 3/2009, diện tích đất bà Nhạn là không thay đổi. Riêng phần diện tích đất của ông Nhượng giảm 96,4m2 so với GCNQSD đất. Kết quả xác minh, nguyên nhân giảm diện tích đất là sau khi được cấp GCNQSD đất, ông Nhượng đã chuyển nhượng cho ông Lê Công Hiếu 12,1m2; thỏa thuận điều chỉnh cho ông Trần Văn Huế 31,5m2 để nắn lại tường thành ranh giới giữa 2 nhà cho thẳng; năm 2005, thực hiện dự án mở rộng đường Kim Long, Nhà nước đã thu hồi của ông Nhượng 52,8m2.
 
Việc UBND tỉnh cấp GCNQSD đất cho ông Nhượng đối với thửa đất 966, tờ bản đồ số 2, diện tích 894m2 là đúng, nhưng hình thể bản vẽ thửa đất được cấp GCNQSD đất bao gồm cả diện tích đất hộ bà Nhạn là không đúng thực tế. Do đó, UBND tỉnh ban hành Quyết định 2590/QĐ-UBND ngày 12/11/2008 của UBND tỉnh về việc thu hồi và hủy GCNQSD đất của ông Nhượng tại 154 Kim Long, phường Kim Long là đúng quy định của pháp luật.
 
Quyết định của UBND tỉnh đã có hiệu lực thi hành
 
Tại buổi gặp gỡ, đối thoại với gia đình ông Phạm Văn Hân (gia đình ông Hân ủy quyền cho ông Hoàng Ngọc Trác đại diện khiếu nại) do UBND tỉnh tổ chức vừa qua, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc ông Trác, ông Hân (đại diện cho các ông, bà Phạm Văn Hoanh, Phạm Thị Minh Thiện, Phạm Thị Minh Điệp, Phạm Thị Minh Thoại) khiếu nại Quyết định 2590/QĐ-UBND của UBND tỉnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết khiếu nại lần đầu theo Quyết định số 1124/QĐ-UBND ngày 2/6/2009. Trong thời hạn luật định, gia đình ông Hân không khởi kiện quyết định của UBND tỉnh tại tòa án theo quy định của pháp luật mà khiếu nại đến Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ngày 8/3/2011, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 683/BTNMT-TTr trả lời ông Hân đã khẳng định, việc UBND tỉnh thu hồi và hủy GCNQSD đất số B932895 cấp cho ông Phạm Văn Nhượng là đúng quy định của pháp luật và thẩm quyền giải quyết khiếu nại tiếp theo của ông Hân thuộc thẩm quyền của cơ quan tòa án. Theo đó, trong thời hạn theo luật định, ông Hân không khởi kiện Quyết định của UBND tỉnh tại tòa án theo quy định của pháp luật, như vậy, Quyết định giải quyết khiếu nại số 1124/QĐ-UBND ngày 2/6/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh đã có hiệu lực thi hành. Về trình tự, thủ tục giải quyết, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan đã xem xét, giải quyết đúng theo quy định của pháp luật.
 
Tại buổi gặp gỡ, đối thoại, ông Trác cho rằng, nguồn gốc thửa đất là ngôi chùa Quang Bảo tồn tại từ năm 1946 đến nay. Thửa đất có trích lục năm 1936 với diện tích 3 sào 8 thước 9 tấc, bà Nhạn chỉ là người được cho ở nhờ, do đó không thể cấp GCNQSD đất cho bà Nhạn. Ngoài ra, ông Trác tố cáo có đường dây tiêu cực trong việc làm GCNQSD đất... Về vấn đề này, ông Phan Ngọc Thọ cho rằng, hiện nay, gia đình bà Nhạn đang làm các thủ tục để làm GCNQSD đất. Do đó, gia đình ông Hân có thể khiếu nại liên quan đến vấn đề này để được các ngành chức năng giải quyết. Riêng vấn đề ông Trác tố cáo, ông Trác có thể gửi đơn đến Thanh tra tỉnh để được xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.    
Bài và ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top