ClockThứ Tư, 27/05/2015 07:33

UBND TP Huế cần đưa ra hướng giải quyết dứt điểm

TTH - Báo Thừa Thiên Huế số 6313, ra ngày 24/3/2015 phản ánh về việc “Xử lý nhà 80 Hai Bà Trưng như thế nào?” khi UBND TP Huế thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã cấp trước đó. Cho đến nay, UBND TP Huế vẫn chưa đưa ra hướng xử lý dứt điểm đối với ngôi nhà này.

Sai từ bộ phận tham mưu

Như Báo Thừa Thiên Huế đã thông tin, ngôi nhà ở địa chỉ 80 Hai Bà Trưng thuộc thửa đất số 22, tờ bản đồ 27, phường Vĩnh Ninh, TP Huế do ông, bà Lê Văn Cường, Trần Thị Diên (gọi tắt là gia đình bà Diên) quản lý sử dụng. Thửa đất trên, gia đình bà Diên mua lại từ năm 1990. Đến năm 2010, gia đình bà Diên được UBND TP Huế cấp GCNQSDĐ với diện tích 36,8m2. Ngày 27/1/2014, gia đình bà Diên được UBND TP Huế cấp Giấy phép xây dựng cho nhà ở 2 tầng + tầng lửng. Quá trình gia đình bà Diên xây dựng nhà, UBND phường Vĩnh Ninh đã kiểm tra, phát hiện chủ công trình xây dựng sai phép và bản thiết kế được duyệt. Trong đó, xây dựng vi phạm chỉ giới đường Nguyễn Huệ là 1m, vi phạm lộ giới đường Hai Bà Trưng là 0,65m. UBND phường đã ra Quyết định số 313/QĐ-UBND ngày 27/7/2014 về việc đình chỉ thi công và buộc tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm.
Nhà 80 Hai Bà Trưng đã đưa vào sử dụng
Trên cơ sở phản ánh của các hộ dân và UBND phường Vĩnh Ninh, ngày 8/9/2014, Chủ tịch UBND TP Huế cùng với các ngành đã kiểm tra thực tế sử dụng đất, phát hiện GCNQSDĐ đã cấp không phù hợp với hiện trạng sử dụng đất. Chủ tịch UBND TP Huế đề nghị tạm ngừng thi công công trình và giao Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) kiểm tra lại hồ sơ lưu, hồ sơ giải phóng mặt bằng của các tuyến đường này để có cơ sở xem xét. Ngày 2/10/2014, UBND TP Huế chỉ đạo cơ quan Thanh tra thẩm tra, xác minh và đề xuất hướng xử lý liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất này. Ngày 3/11/2014, Thanh tra TP Huế đã có Báo cáo số 243/BC-TTr khẳng định: “Do trong quá trình lập thủ tục và thụ lý hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Diên, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Huế đã lập bản vẽ hiện trạng nhà đất ngày 8/9/2009 là không đúng theo hiện trạng sử dụng dẫn đến việc UBND thành phố cấp GCNQSDĐ không đúng quy định pháp luật nên cần phải thu hồi”.
Trả lời Báo Thừa Thiên Huế đối với vụ việc trên, UBND TP Huế cho biết “đã ban hành Công văn số 3438/UBND-KNTC ngày 23/12/2014 thống nhất theo báo cáo đề xuất của Thanh tra TP Huế. Giao trách nhiệm Phòng TN-MT tham mưu thu hồi GCNQSDĐ đã cấp tại thửa đất trên; đồng thời, chỉ đạo Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất thành phố tổ chức họp kiểm điểm đối với cán bộ thụ lý hồ sơ, cán bộ đo đạc đối với việc tham mưu hồ sơ cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất này”. Ngày 5/2/2015, UBND TP Huế ban hành Quyết định số 804/QĐ-UBND về việc thu hồi GCNQSDĐ của gia đình bà Diên, giao Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất thành phố công bố, trao quyết định thu hồi, lập biên bản thu hồi GCNQSDĐ và hướng dẫn lập lại thủ tục cấp GCNQSDĐ theo đúng quy định.
Cần xử lý dứt điểm
Theo hồ sơ đất đai tại phường Vĩnh Ninh, tại bản đồ 299 đo vẽ năm 1984 – 1985, thửa đất gia đình bà Diên sử dụng có diện tích 26m2. Tại bản đồ 202 đo vẽ năm 1996-1997, thửa đất này có diện tích 45m2. Đến bản đồ GIS Huế đo vẽ năm 2006-2007, thửa đất này lại có diện tích là 52,3m2. Và đến nay, thửa đất này được cấp GCNQSDĐ với diện tích là 36,8m2. Việc UBND TP Huế thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho gia đình bà Diên đồng nghĩa với việc Giấy phép xây dựng nhà 80 Hai Bà Trưng không còn hiệu lực. Tuy nhiên hiện nay, ngôi nhà này đã xây dựng hoàn thiện và đi vào sử dụng.
Trả lời câu hỏi của phóng viên cũng như thắc mắc của người dân về việc xử lý ngôi nhà này như thế nào, lãnh đạo UBND TP Huế cho biết: “Việc xây dựng đã được lập biên bản tạm dừng thi công để kiểm tra hồ sơ đất đai. UBND TP Huế chỉ đạo UBND phường Vĩnh Ninh xử lý việc vi phạm lộ giới đúng quy định pháp luật”. Cũng theo UBND TP Huế, Công văn 2059/UBND-NĐ ngày 23/4/2008 của UBND tỉnh về giải quyết vướng mắc liên quan đến cấp GCNQSDĐ trên địa bản tỉnh có hướng dẫn: “Bản đồ 299/TTg và bản đồ địa chính không phải là giấy tờ hợp lệ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Quyết định số 708/2006/QĐ-UBND ngày 10/3/2006 của UBND tỉnh và tại Điều 50 Luật Đất đai 2003. Bản đồ 299 là một trong những tài liệu tham khảo về thời điểm bắt đầu sử dụng đất ổn định làm cơ sở cho việc cấp GCNQSDĐ…”. Bởi vậy “Diện tích cấp GCNQSDĐ là phải căn cứ theo diện tích hiện trạng thực tế đang sử dụng của hộ gia đình, cá nhân”.
Trao đổi với chúng tôi chiều 22/5, bà Trần Thị Kim Cúc, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh cho biết, đến nay, UBND phường vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo của UBND TP Huế về việc xử lý ngôi nhà 80 Hai Bà Trưng. Tuy nhiên, nếu UBND TP Huế chỉ đạo xử lý thì cũng nằm ngoài thẩm quyền của UBND phường, bởi gia đình bà Diên xây dựng theo giấy phép của UBND TP Huế cấp.
Hiện nay, những người quan tâm theo dõi vụ việc đang chờ hướng xử lý cụ thể, rốt ráo của UBND TP Huế. Trong đó, đối với những cá nhân vi phạm trong lập hồ sơ, thủ tục cấp GCNQSDĐ thì sẽ bị xử lý với hình thức nào? Có gì khuất tất đằng sau việc cấp GCNQSDĐ thửa đất này không? Tại sao UBND TP Huế không lập tức đo vẽ lại hiện trạng thửa đất này để có căn cứ cấp GCNQSDĐ? Nếu diện tích được cấp nhỏ hơn so với ngôi nhà đã xây dựng thì sẽ xử lý ra sao? Ngôi nhà xây dựng vi phạm lộ giới ngay giữa trung tâm TP Huế nghiễm nhiên được phép tồn tại...?
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về hướng xử lý cuối cùng từ UBND TP Huế.
Bài, ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top