ClockThứ Sáu, 09/08/2013 13:29

UBND TP Huế cần quan tâm giải quyết dứt điểm

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của gia đình ông Thái Thống và bà Nguyễn Thị Toàn, trú tại 242/15 Điện Biên Phủ, TP Đà Nẵng khiếu nại UBND TP Huế chậm giải quyết thủ tục chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại 64 Đào Tấn, phường Phước Vĩnh, TP Huế dù ông, bà đã hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật...
Tranh chấp QSDĐ
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngôi nhà tại 64 Đào Tấn thuộc thửa đất 122, tờ bản đồ số 23 với diện tích 75m2, tọa lạc tại phường Phước Vĩnh đã được UBND TP Huế cấp GCNQSDĐ cho ông, bà Hồ Văn Hồng-Bùi Thị Đắc ngày 19/6/2006. Tháng 3/2007, tài sản này được sang tên chủ sử dụng đất tiếp theo cho bà Trần Thị Khánh Hương.
 
Theo đơn của bà Hương (trú tại 66 Đào Tấn), năm 2010, do khó khăn vốn làm ăn, bà đã ký công chứng ủy quyền GCNQSDĐ tại 64 Đào Tấn cho ông Nguyễn Văn Khiêm (trú tại 174 Nguyễn Văn Cừ, TP Đà Nẵng, là người đại diện của ông Thống) để đảm bảo khoản vay 2 tỷ đồng. Trong bản cam kết giữa 2 bên, ông Khiêm đồng ý khi bà thanh toán tiền cho ông Thống phải ký xóa ủy quyền trả lại tài sản cho bà; đồng thời, ông Khiêm tuyệt đối không ký chuyển nhượng tài sản 64 Đào Tấn của bà cho bất kỳ ai khi không có sự hiện diện của bà và ông Thống. Nhưng thực tế ông Khiêm đã làm trái cam kết, tự ý ký chuyển nhượng tại phòng công chứng qua cho bà Toàn (vợ ông Thống) khi không có mặt của bà. Bà đã yêu cầu gặp mặt ông Thống, ông Khiêm để thỏa thuận giao dịch, bên bà trả tiền, bên ông Thống, ông Khiêm trả tài sản, nhưng ông Thống, ông Khiêm cố tình tránh né vì tài sản tại 64 Đào Tấn có giá trị trên 10 tỷ đồng...
 
Ngược lại, tìm hiểu từ các ngành chức năng của TP Huế, chúng tôi được biết, ngày 4/4/2011, bà Hương ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Khiêm ký Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ của bà tại 64 Đào Tấn theo Hợp đồng ủy quyền số 03 tại Phòng Công chứng số 1 tỉnh. Theo đó, với tư cách là người đại diện của bà Hương, ngày 22/4/2011, ông Khiêm đã ký Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ tại 64 Đào Tấn cho ông Thống, bà Toàn theo Hợp đồng chuyển nhượng số 853 tại Phòng Công chứng số 1 tỉnh. Ông Thái Thống cho biết, sau khi nhận chuyển nhượng QSDĐ tại 64 Đào Tấn, ông đã thực hiện đầy đủ các thủ tục thuế chuyển nhượng theo quy định của pháp luật và nộp hồ sơ ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của TP Huế để đợi được cấp GCNQSDĐ. Thế nhưng, đã 2 năm trôi qua, ông đã gửi gần 20 đơn trình đến UBND TP Huế, nhưng chỉ nhận được 1 số thông báo hứa hẹn mà không giải quyết cho ông. Trong khi đó, theo pháp luật quy định thì thời hạn giải quyết hồ sơ không quá 30 ngày, kể từ ngày thực hiện xong nghĩa vụ thuế sang tên...
 
Sớm giải quyết dứt điểm
 
Sau khi nảy sinh tranh chấp, bà Hương đã có nhiều đơn thư yêu cầu UBND TP Huế dừng việc sang tên GCNQSDĐ tại 64 Đào Tấn cho ông, bà Thống-Toàn. Tuy nhiên, bà Hương lại không cung cấp văn bản áp dụng biện pháp ngăn chặn khẩn cấp tạm thời đối với thửa đất nói trên của TAND TP Huế. Bởi, căn cứ Khoản 1, Điều 36 Luật Đất đai năm 2003 đã quy định: “Tranh chấp về QSDĐ mà đương sự có GCNQSDĐ hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của luật này và tranh chấp về tài sản trên đất gắn liền với đất thì do TAND giải quyết”.
 
Ông Trần Hùng Nam, Phó Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường, Giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ TP Huế cho biết, liên quan đến vấn đề đơn thư của bà Hương, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng đăng ký QSDĐ đã có nhiều văn bản yêu cầu bà Hương cung cấp biên bản áp dụng biện pháp ngăn chặn khẩn cấp tạm thời đối với thửa đất trên của TAND có thẩm quyền. Gần đây nhất, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Huế có công văn số 238/CV-PTN&MT ngày 21/5/2013 yêu cầu bà Hương trong vòng 3 ngày nếu không cung cấp được giấy tờ ngăn chặn từ TAND thì sẽ giải quyết sang tên GCNQSDĐ cho ông, bà Thống-Toàn theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bà Hương không thực hiện yêu cầu; đồng thời, có đơn gửi cơ quan tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước. Ngày 4/6/2013, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương có công văn số 1999/TDTW đề nghị Chủ tịch UBND TP Huế giải quyết đơn thư của bà Hương. Ngày 13/6, Hội đồng xét duyệt cấp GCNQSDĐ và giải quyết đơn thư của công dân TP Huế họp và kết luận sẽ xin ý kiến Sở Tư pháp để có căn cứ giải quyết dứt điểm vụ việc.
 
Được biết, sau khi bà Hương có đơn yêu cầu TAND TP Huế áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc cấm chuyển dịch quyền về tài sản đang tranh chấp tại 64 Đào Tấn, để bảo vệ lợi ích của người bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, TAND TP Huế đã có Quyết định số 01/QĐ-BPĐB ngày 3/5/2013 buộc bà Hương phải gửi tài sản đảm bảo (tiền, kim khí quý, đá quý hoặc giấy tờ có giá) có giá trị 2,4 tỷ đồng vào tài khoản phong tỏa tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển chi nhánh Huế (BIDV) trong thời hạn 2 ngày. Tuy nhiên, hết thời hạn thực hiện việc gửi tài sản bảo đảm, bà Hương vẫn không cung cấp cho TAND TP Huế văn bản xác nhận về việc đã thực hiện gửi tài sản bảo đảm tại ngân hàng. Do đó, TAND TP Huế đã có Thông báo số 02/TB-TA ngày 7/5/2013 không chấp nhận đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của bà Hương. Việc bà Hương không hợp tác với các ngành chức năng để giải quyết vụ việc tranh chấp là đã rõ. Vì vậy, UBND TP Huế cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc chuyển QSDĐ và cấp GCNQSDĐ tại 64 Đào Tấn.
Bài và ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

TIN MỚI

Return to top