ClockThứ Ba, 30/07/2019 09:40
CHẬM CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QSDĐ Ở HƯƠNG THỌ:

UBND xã đã thành lập tổ hướng dẫn hộ thực hiện thủ tục

TTH - Chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho dân, mặc dù người dân đã lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục; đồng thời nộp thuế trước bạ… Đó là nội dung đơn thư phản ánh của một số hộ dân ở các thôn Thạch Hàn, La Khê Trẹm, Định Môn... thuộc xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tới Báo Thừa Thiên Huế.

Người dân lo vì chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Vân (thôn Thạch Hàn) cho biết, ông đã nộp hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ từ 8 năm trước; ông Mai Văn Lực (thôn Định Môn) cũng đã nộp hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ gần 10 năm..., nhưng đến nay các ông cũng như nhiều hộ khác vẫn chưa được nhận GCNQSDĐ.

Như đối với trường hợp gia đình ông Vân, tháng 12/2011, ông Vân và vợ là bà Võ Thị Kim Anh có đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất số 23, tờ bản đồ địa chính số 64, diện tích 1.385,7m2. Nguồn gốc đất thừa kế lại cha mẹ năm 2008. Kèm theo đơn, ông Vân nộp văn bản, tờ khai, thông báo như: tờ khai những người thừa kế theo pháp luật, văn bản nhường quyền hưởng di sản, văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, trích lục và mô tả ranh giới đất; thông báo công khai và kết thúc công khai những người thừa kế theo pháp luật… Ông Vân cũng đã thực hiện nghĩa vụ tài chính vào tháng 10/2012.

Theo ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ: Tại văn bản nhường quyền hưởng di sản lập ngày 27/9/2008, ông Vân được thừa kế thửa đất số 51, tờ bản đồ 07, diện tích 1.292m2 là không đúng và không thống nhất với đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ. Hơn nữa, bà Anh không thuộc hàng thừa kế, nhưng đứng tên đồng sở hữu trên đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ cùng với ông Vân là không đúng. Ngoài ra, tại văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế lập ngày 23/4/2013, những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo tờ khai, những người thừa kế theo pháp luật lập ngày 27/9/2008 không ký đầy đủ. Qua đó, thị xã Hương Trà đã chuyển hồ sơ của gia đình ông Vân về lại xã. UBND xã đã giải thích và hướng dẫn ông Vân lập lại hồ sơ, thủ tục về cấp đại diện theo đúng trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ.

Đối với hồ sơ cấp GCNQSDĐ của gia đình ông Mai Văn Lực, hiện nay các ngành chức năng của thị xã Hương Trà phối hợp với UBND xã Hương Thọ và gia đình ông Lực tiến hành đo đạc thửa đất. Theo hồ sơ đất đai, thửa đất của gia đình ông Lực là thửa đất số 06, tờ bản đồ 76 với diện tích 2.778,8m2 (trước đây do cha ông Lực là Mai Hoài) quản lý, sử dụng. Nay, ông Hoài mất, thửa đất trên được bàn giao lại cho các con quản lý, sử dụng.

Ông Quý cho biết, quá trình sử dụng đất, diện tích đất ông Hoài đã chồng lấn một số diện tích đất của đình làng thôn Định Môn và một lối đi. Sau khi có ý kiến của cộng đồng dân cư thôn Định Môn, UBND xã đã yêu cầu gia đình ông Lực đo đạc lại. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, gia đình ông Lực không liên hệ để được đo đạc lại thửa đất trên nên dẫn đến việc chậm trễ. Theo bản đồ 299, trên thửa đất tiếp giáp với thửa đất của gia đình ông Lực có thể hiện lối đi chung. Vì vậy, gia đình ông Lực cần bóc tách phần đất lấn chiếm của dân làng và lối đi chung thì mới có thể hoàn thiện hồ sơ để được cấp GCNQSDĐ.

Trên đây là 2 trong nhiều trường hợp ở xã Hương Thọ bị chậm cấp GCNQSDĐ. Theo Chủ tịch UBND xã Hương Thọ, trên địa bàn xã hiện còn đọng 187 hồ sơ chưa đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ, cần phải bổ sung các thủ tục như: nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, lập lại hồ sơ do sai sót… Hiện nay, xã đã thành lập 1 tổ để hướng dẫn người dân bổ sung hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định. Theo đó, tổ này có trách nhiệm mời các hộ dân lên UBND để hướng dẫn lập các thủ tục còn thiếu như: các tờ khai về nguồn gốc đất, hồ sơ về thừa kế... Sau khi đầy đủ hồ sơ, thủ tục, UBND xã sẽ chuyển hồ sơ lên thị xã để cấp GCNQSDĐ theo quy định.

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực nghiệm hiện trường vụ án giết người tình rồi cướp tài sản

Ngày 9/4, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh thông tin, đơn vị vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiến hành thực nghiệm lại hiện trường vụ án giết người và cướp tài sản xảy ra tại Thôn La Khê Bãi, xã Hương Thọ, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thực nghiệm hiện trường vụ án giết người tình rồi cướp tài sản
NHÂN SỰ CẤP ỦY, CÁN BỘ TẠI XÃ HƯƠNG THỌ:
Tiến hành đúng quy trình và được cấp trên phê duyệt

Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của một bạn đọc xã Hương Thọ (TX. Hương Trà) phản ánh về việc Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ Nguyễn Văn Quý lợi dụng chức vụ để đưa người thân vào cấp ủy và bố trí chức vụ cao; trong đó có em ruột, em dâu vợ và vợ ông Quý.

Tiến hành đúng quy trình và được cấp trên phê duyệt

TIN MỚI

Return to top