ClockThứ Hai, 15/11/2010 22:28

UBND xã Vinh An cần đền bù thỏa đáng

TTH - Bà Phạm Thị Nhị sinh năm 1969, trú tại Cụm 4, Hà Úc, xã Vinh An, huyện Phú Vang thuộc diện hoàn cảnh rất khó khăn, không có nhà ở, 20 năm đi ở nhờ. Đã vậy, bà Nhị phải “đội” đơn khiếu nại Ủy ban nhân dân (UBND) xã Vinh An, nhưng có việc 8 năm qua, quyền lợi hợp pháp của bà Nhị vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Việc khiếu nại

Việc thứ nhất: Năm 2002, UBND xã Vinh An thực hiện qui hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo Quyết định số 771/QĐ-UB ngày 07/12/2000 của UBND huyện, chuyển đất sản suất nông nghiệp ven đầm phá kém hiệu quả sang sản xuất nuôi trồng thuỷ sản để phát triển kinh tế, đã lấy đất nông nghiệp đã cấp cho bà (có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) đưa vào đất nuôi tôm và cấp cho ông Phạm Trong. Ngay sau đó, ông Trong đã chuyển nhượng cho ông Phạm Vu với giá 3.000.000đ. Còn gia đình bà Nhị thì không được nhận đất nuôi trồng thuỷ sản, cũng không được hoán đổi đất khác. Bà Nhị khiếu nại, thì UBND xã Vinh An ban hành Quyết định số 100/QĐ-UBND ngày 18/11/2009 xác định diện tích đất của gia đình bà bị thu hồi chuyển đổi mục đích nuôi trồng thuỷ sản (thửa 228 và 229) diện tích 139m2 và áp giá bồi thường 9000đ/m2, theo Quyết định số 2896/2008/QĐ-UBND ngày 20/12/2008 của UBND tỉnh, để bồi thường cho bà Nhị 1.251.000đ. Bà Nhị không đồng ý với mức bồi thường này, bà yêu cầu được bồi thường 4.000.000đ, thì UBND xã không đồng ý. Đến nay, sự việc vẫn nằm trong im lặng.
 
Việc thứ hai: Bà Nhị thuộc diện khó khăn, không chồng, hiện nuôi hai con nhỏ, không nhà ở. Hơn 20 năm qua mẹ con bà ở nhờ hết nơi này đến nơi khác, (hiện cư ngụ trong một quán nhỏ của gia đình ông Nguyễn Duy Chiến, bà Phan Thị Nguyệt Nga, ven Quốc lộ 49B, thôn Hà Úc). Tháng 8/2010, bà Nhị được Hội Phụ nữ huyện quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ 15.000.000đ để xây dựng nhà tình thương. Bà Nhị làm thủ tục xin UBND xã cấp đất để làm nhà ở tại thửa đất do cha mẹ bà là ông Phạm Văn Mễ và bà Trương Thị Tùy sử dụng từ năm 1970 (đã viết giấy cho bà) và bà là người đứng tên kê khai trong hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất, đo đạc theo 202/2007, thuộc thửa số 310, tờ bản đồ số 14, diện tích 382m2. Thửa đất này, gia đình bà đã cải táng, di dời mộ đi nơi khác để qui hoạch hành lang lộ giới giao thông đường 49B, còn thừa lại 76m2. Bà xin được cấp 76m2 đất này để làm nhà tình thương.
 

Đất nuôi trồng thủy sản có phần đất UBND xã Vinh An lấy của bà Nhị giao cho ông Trong, sau đó ông Trong bán lại cho ông Vu.
 
Ngày 13/9/2010, bà Nhị khởi công đào móng xây dựng nhà, thì bị UBND xã lập biên bản ngừng việc xây dựng. Bà Nhị lại làm đơn nhờ Hội Phụ nữ huyện Phú Vang can thiệp, nhưng đến nay công trình “nhà tình thương” vẫn bị ngừng trệ.
 
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND và ông Hoàng Đăng Trúc, cán bộ địa chính, xây dựng xã Vinh An cho biết: Thực hiện Nghị định 64/CP của Chính Phủ, thì hộ gia đình bà Nhị được UBND xã giao và cấp chứng nhận quyền sử dụng 9 thửa đất có tổng diện tích là 1.096m2. Sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất nuôi trồng thuỷ sản, vì sao UBND không giao đất cho bà Nhị sử dụng để nuôi trồng thuỷ sản, họ không xác định được, vì việc đó xảy ra từ năm 2002, do người khác đảm nhiệm và chịu trách nhiệm. Ông Thành nhấn mạnh, đối với diện tích 193m2 đất mà UBND xã đã thu hồi của bà Nhị, thì UBND xã có trách nhiệm đền bù với giá 9.000đ/m2 như quyết định đã nêu trên.
 
Đối với diện tích đất bà Nhị xin được cấp 76m2 để làm nhà tình thương, do bà Nhị đào móng xây dựng nhà khi chưa được UBND cấp có thẩm quyền cấp đất, cấp phép, nên UBND xã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng xây dựng. Ngày 03/11/2010, UBND xã đã hoàn tất thủ tục, có tờ trình gửi UBND huyện và Phòng tài nguyên và Môi trường, đề nghị UBND huyện giao đất làm nhà ở theo đơn cho bà Nhị.
 
Thu hồi đất trái pháp luật, cần đền bù thỏa đáng
 
Theo quy định tại điểm c Điều 68 Luật đất đai thì, “Trường hợp chuyển mục đích sử dụng giữa các loại đất bao gồm đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất làm muối thì hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất được tiếp tục sử dụng đất đó theo thời hạn đã được giao”... UBND xã đã thu hồi đất của bà Nhị, chuyển mục đích sử dụng sang đất nuôi trồng thuỷ sản, nhưng không giao cho bà sử dụng tiếp mà lại giao cho ông Phạm Trong sử dụng; ngày 05/9/2002, ông Trong đã chuyển nhượng đất được giao cho ông Phạm Vu với giá 3 triệu đồng, thì việc thu hồi và giao đất này của UBND xã Vinh An là trái pháp luật, giao đất không đúng đối tượng theo qui định tại điểm 5 Điều 38 Luật đất đai; xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Nhị. Bà Nhị là người đang sử dụng đất hợp pháp bị UBND xã thu hồi, thì theo qui định tại khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai, bà Nhị được nhà nước bồi thường theo qui định tại mục 4 chương II của Luật Đất đai. Vì vậy, UBND xã Vinh An cần căn cứ Nghị định 197/2004/CP ngày 03/12/2004 và Nghị định 84/2007/CP ngày 25/7/2007 của Chính Phủ, để giải quyết việc bồi thường đất bị thu hồi cho bà Nhị, đúng qui định của pháp luật.
 
UBND huyện Phú Vang cũng cần quan tâm, sớm giải quyết việc cấp 76m2 đất theo đề nghị của UBND xã Vinh An cho bà Phạm Thị Nhị, để bà tiếp tục xây dựng nhà tình thương, ổn định cuộc sống trước mùa mưa bão, tránh tình trạng gia đình bà đã khó khăn, vật liệu chuẩn bị xây dựng nhà, để lâu ngày sẽ hư hỏng, lại càng khó khăn hơn.
 
Bài, ảnh:Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top