Thế giới

Úc bắt giữ 7 thanh niên tình nghi tìm cách gia nhập IS

ClockThứ Năm, 20/08/2015 17:35
TTH.VN - Theo hãng tin Reuters, Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày hôm nay (20/8) cho biết, chính quyền Úc đã bắt giữ 7 công dân trẻ khi những người này đang cố gắng để bay tới Trung Đông bởi những nghi ngờ cho rằng nhóm thanh niên trên đến đó để gia nhập tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên ở thủ đô Canberra, Thủ tướng Abbott nói rằng, "chúng tôi đã chặn những người này lại ngay tại sân bay - là 7 thanh niên người Úc,  khi nhóm người này lập kế hoạch đi du lịch đến Trung Đông có vẻ như để tham gia các nhóm khủng bố ở đó".

Hiện thông tin chi tiết về các nghi phạm và nơi giam giữ những người này vẫn chưa được công bố.

Cảnh sát Úc bắt giữ những kẻ tình nghi. Ảnh: AFP.

Úc đang ở trong tình trạng báo động cao với các cuộc tấn công của những kẻ Hồi giáo cực đoan IS, bao gồm cả các chiến binh gốc người Úc trở về quê nhà sau khi tham gia chiến đấu ở Trung Đông. Chính phủ Úc trước các mối đe doạ đó đã nâng lên mức độ cảnh báo nguy hiểm đối với tình trạng khủng bố có liên quan đến lực lượng chiến binh Hồi giáo lên mức "cao" và tung ra một loạt các cuộc đột kích, khám xét bất ngờ với nhiều quy mô tại nhiều thành phố trên cả nước.

Bên cạnh những nỗ lực để bảo vệ người dân và chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào ở trong nước, giới chức Úc cũng tăng cường các nỗ lực để ngăn cấm người dân gia nhập  vào các tổ chức cực đoan như tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS ở Trung Đông.

"Chúng tôi quan ngại về số người có mặt tại sân bay, đặc biệt là những người trẻ, những người có thể tìm cách du lịch ra nước ngoài để thực hiện những mục đích mà chắc chắn sẽ làm cha mẹ, người thân và cộng đồng người dân Úc phải khiếp sợ như việc tham gia vào các tổ chức cực đoan của IS tại Syria và Iraq", Bộ trưởng Bộ Nhập cư và Bảo vệ biên giới Úc Peter Dutton ngày hôm nay (20/8) lo lắng.

Phát biểu trước Quốc hội Úc trước đó, Thủ tướng Abbott cho biết, hiện có ít nhất 70 người Úc đang chiến đấu ở Iraq và Syria, được hỗ trợ bởi khoảng 100 “cố vấn” ở Úc.

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top