ClockThứ Ba, 28/02/2017 16:00

Úc bắt giữ kẻ tình nghi giúp IS phát triển công nghệ tên lửa

TTH.VN - Cảnh sát chống khủng bố Úc hôm qua (27/2) vừa bắt giữ một kẻ tình nghi sau khi tấn công vào một ngôi nhà ở vùng quê và buộc tội kẻ này tìm cách giúp đỡ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo bằng cách phát triển công nghệ tên lửa, là vụ bắt giữ nghi phạm đầu tiên liên quan đến IS ở Úc.

Chủ nghĩa cực đoan đối mặt với sức mạnh của liên minh toàn cầuChiêu lừa thanh niên Australia của phiến quân ISIndonesia, Australia hợp tác ngăn chặn các nguồn tài trợ khủng bố

Cảnh sát Úc bắt giữ một nghi phạm khủng bố. Ảnh: ABCnews                                                                           

Hàng chục cảnh sát, cùng đội chó nghiệp vụ và nhiều cán bộ với máy dò kim loại, đã đột kích một ngôi nhà ở Young, cách khoảng 270 km về phía tây nam Sydney vào sáng qua, hình ảnh trên truyền thông Úc cho thấy.

Theo ông Ian McCartney - Trợ lý Ủy viên chống khủng bố của Cảnh sát Liên bang Úc, cảnh sát sẽ cáo buộc người đàn ông 42 tuổi trên tội danh tham mưu cho nhóm Hồi giáo cực đoan IS về cách phát triển năng lực kỹ thuật để phát hiện tên lửa dẫn đường và xây dựng hệ thống tên lửa riêng.

"Chúng tôi cũng sẽ buộc tội y về việc tiến hành nghiên cứu, thiết kế và mô hình hóa hệ thống để hỗ trợ cho các nỗ lực của IS nhằm phát triển khả năng tên lửa dẫn đường tầm xa của riêng chúng", ông McCartney cho biết thêm.

Tin từ Reuters cho thấy, cảnh sát cáo buộc kẻ này cố gắng nghiên cứu và thiết kế một thiết bị laser cảnh báo tên lửa.

Người đàn ông trên sinh ra tại Úc, được đào tạo với nghề thợ điện, dự kiến ​​sẽ phải hầu toà sau đó, cảnh sát khằng định.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo IS đã bị tấn công trong nhiều tuần gần đây bởi các cuộc không kích liên minh, và đã đánh mất nhiều chỗ đứng ở Syria và Iraq. Các máy bay của Không quân Úc cũng đã tham gia vào một số các vụ tấn công chống lại nhóm khủng bố cực đoan này.

Là một đồng minh kiên cường của Hoa Kỳ, Úc cũng đã gửi quân đến chiến đấu ở Afghanistan và Iraq, đồng thời cũng nâng cao cảnh giác đối với các cuộc tấn công của các phần tử cực đoan ngay tại quê nhà kể từ năm 2014.

Trong khi chính quyền cho biết đã ngăn chặn được một số âm mưu tấn công trong những năm gần đây, đặc biệt liên quan đến các thanh thiếu niên cực đoan, Úc vẫn chưa hề có bất kỳ vụ bắt giữ cá nhân nào với tội danh cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho một nhóm cực đoan như vụ việc lần này

Bộ trưởng di trú của Úc cho biết trong năm ngoái, có khoảng 100 người đã rời Úc đến Syria để chiến đấu bên cạnh các nhóm như Nhà nước Hồi giáo.

Hiện cũng đã có một vài vụ tấn công của những "con sói đơn độc", trong đó có vụ bao vây một quán cà phê ở Sydney năm 2014 mà trong đó, 1 con tin và 1 tay súng đã tử vong, và vụ giết hại một cảnh sát trong năm 2015.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

TIN MỚI

Return to top