Thế giới

Úc công bố hệ thống cảnh báo khủng bố mới

ClockThứ Năm, 23/07/2015 17:05
TTH.VN - Úc hôm nay (23/7) vừa công bố một hệ thống cảnh báo khủng bố rõ ràng hơn khi đất nước đang phải đối mặt với tình trạng mà Thủ tướng Tony Abbott gọi là “mối đe dọa cực đoan tồi tệ nhất trong lịch sử”, với một chiến lược dài hạn được chính phủ phác thảo để giải quyết mối đe doạ này.

Hệ thống mới sẽ được giới thiệu vào cuối năm nay, tuỳ theo ý kiến cộng đồng, với các mức độ cảnh báo mới là: chắc chắn, dự kiến, có khả năng, có thể và không kỳ vọng, mà Thủ tướng Abbott cho rằng sẽ dễ hiểu hơn nhiều cho công chúng,

Úc đang đối mặt với những mối đe doạ khủng bố lớn nhất trong lịch sử - Ảnh: AAP.

Phát biểu sau một hội nghị thượng đỉnh ở Sydney với 8 nhà lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Abbott nói rằng, "bất kỳ sự thay đổi nào về mức độ nguy hiểm theo hệ thống mới sẽ được kèm theo một tuyên bố cung cấp thêm thông tin về ý nghĩa của những mối đe dọa mới, nguồn gốc các mối đe dọa, mục tiêu tiềm năng và các phương tiện có thể được sử dụng của một cuộc tấn công".

Chính phủ Úc đã và đang ngày càng quan tâm đến dòng chảy của chiến binh tới Iraq và Syria để tham gia các nhóm cực đoan như Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS), với khoảng 120 người dân Úc đã đến khu vực này và 160 người khác tích cực hỗ trợ cho các tổ chức cực đoan bằng cách tài trợ và tuyển dụng chiến binh mới.

Mức cảnh báo khủng bố của Úc đã được nâng lên mức cao hồi tháng 9 năm ngoái. Kể từ đó, 2 vụ tấn công đã xảy ra – một vụ đâm 2 cảnh sát tại Melbourne và một vụ bao vây quán cà phê gây chết người ở Sydney, bên cạnh 6 vụ khủng bố thất bại khác, chính phủ Úc cho biết.

"Úc hiện đang đối mặt với những mối đe dọa ​​khủng bố lớn nhất trong lịch sử đất nước", Thủ tướng Abbott nói. "Các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố là có thật và vẫn tiếp tục phát triển và biến hóa."

Là một phần trong các nỗ lực để giải quyết chủ nghĩa cực đoan, Chính phủ Úc ban hành một chiến lược dài hạn mới, tập trung vào việc cung cấp thông tin cho cộng đồng về các mối đe dọa khủng bố và những gì mà chính phủ đang làm để chống lại các mối đe doạ đó.

Chiến lược tập trung vào 5 yếu tố cốt lõi, bao gồm cả thách thức hệ tư tưởng cực đoan bạo lực, ngăn cản mọi người trở thành kẻ khủng bố bằng cách hợp tác với các thành viên cộng đồng để xác định những mối đe doạ có mức độ rủi ro cao nhất, và ngăn chặn ngay từ đầu các hoạt động khủng bố.

"Khả năng hồi phục nhanh chóng và sự gắn kết của cộng đồng là sự bảo vệ tốt nhất của chúng ta để chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực," Thủ tướng Abbott nói. "Đó là tài sản lớn nhất của chúng ta trong việc ngăn ngừa, ứng phó và phục hồi sau một cuộc tấn công khủng bố lớn."

Tố Quyên (lược dịch từ AFP & Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top