ClockThứ Tư, 02/03/2016 17:47

Úc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt với Iran

TTH.VN - Tiếp bước sau các cường quốc thế giới trong việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran, Chính phủ Úc ngày hôm nay (2/3) cho biết sẽ giảm nhẹ các biện pháp xử phạt, sau khi Liên Hiệp Quốc xác nhận rằng Tehran đã tiến hành các bước cần thiết để kiềm chế chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình, Reuters đưa tin.

Canada chính thức dỡ bỏ lệnh trừng phạt IranÚc hành động để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Iran

Úc sẽ giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt Iran, thúc đẩy tăng trưởng. Ảnh: Getty.

Theo những thay đổi mà Chính phủ Úc công bố, các doanh nghiệp sẽ không còn cần phải được chấp thuận cho các giao dịch vượt quá 20.000 AUS (tương đương với khoảng 14.436 USD) liên quan đến các chủ thể từ Iran.

Tuy nhiên trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) cho biết, mặc dù chính phủ sẽ đình chỉ một số các biện pháp trừng phạt được áp đặt đối với Iran từ năm 2008 vì chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này, thì một số biện pháp trừng phạt phi hạt nhân vẫn còn được tiếp tục duy trì.

Theo đó, những biện pháp xử phạt vẫn còn hiệu lực đối với Iran bao gồm lệnh hạn chế về việc chuyển hàng hóa phổ biến vũ khí nhạy cảm, các loại vũ khí và tên lửa đạn đạo cấm vận và áp dụng trừng phạt đối với một số cá nhân và tổ chức nhất định.

Trung tâm phân tích và báo cáo giao dịch tài chính của Úc (AUSTRAC) – cơ quan chịu trách nhiệm giám sát và chống rửa tiền, cho rằng, tất cả các khoản thanh toán được chuyển thông qua nước thứ ba đến Iran hay Bắc Triều Tiên vẫn là đối tượng chịu xử phạt do chương trình hạt nhân của các nước này. Theo AUSTRAC, tất cả các giao dịch đến 2 nước trên cần được coi là "nguy cơ cao".

Trong khi đó, phía Iran luôn phủ nhận chương trình hạt nhân của mình nhằm mục đích có được một quả bom nguyên tử.

Hoa Kỳ và các nước khác đã chính thức dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt trong các lĩnh vực ngân hàng, thép, vận chuyển và các lệnh xử phạt khác đối với Iran vào tháng Giêng vừa qua, cho phép một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới tiếp cận với thị trường quốc tế sau khi đã hầu như bị đóng cửa trong những năm qua.

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Return to top