Thế giới

Úc sẽ không chấm dứt các chuyến bay giám sát trên Biển Đông

ClockThứ Năm, 17/12/2015 16:19
TTH.VN - Úc sẽ không cúi đầu trước áp lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn các chuyến bay giám sát trên các đảo tranh chấp ở Biển Đông thuộc lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trong khu vực, Reuters sáng nay (17/12) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne cho biết.

Trước đó, hôm 15/12, Bộ Quốc phòng Úc khẳng định một trong những máy bay của nước này đã thực hiện chuyến bay tuần tra thường lệ trên Biển Đông từ ngày 25/11 đến 4/12, sau khi Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Scott Swift cảnh báo về khả năng xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang khốc liệt có thể nhấn chìm khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết toàn bộ khu vực biển Đông, nơi có hơn 5 nghìn tỷ USD thương mại hàng hải quốc tế đi qua mỗi năm, và 1/5 trong số đó từ các cảng của Mỹ, trong khi Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở một số lãnh hãi trên vùng biển này.

Theo hình ảnh vệ tinh của khu vực, Bắc Kinh đang xây dựng 7 hòn đảo nhân tạo trên rạn san hô ở quần đảo Trường Sa, trong đó có một đường băng dài 3.000 mét.

Động thái này của Trung Quốc càng thổi bùng những căng thẳng trong khu vực. Hồi tháng 10, một tàu khu trục được trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen của Mỹ đã tiến đến khu vực cách hòn đảo nhân tạo xây dựng trái phép của Trung Quốc ở biển Đông chỉ 12 dặm (khoảng 20 km), khiến Bắc Kinh vô cùng giận dữ. Mới đây, các quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng, khó có khả năng sẽ thêm một cuộc tuần tra nữa của Mỹ trong năm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Payne cho biết, Canberra sẽ không bị ngăn cản bởi những cảnh báo từ Bắc Kinh khi kịch liệt phản đối việc tuần tra của Úc, và mô tả các chuyến bay tuần tra này là một phần công việc thể hiện vai trò của Úc trong việc hỗ trợ để duy trì sự ổn định và an ninh trong khu vực.

"Chúng tôi luôn luôn di chuyển với cách thức mang tính xây dựng trong khu vực", bà nói với các phóng viên ở Adelaide.

Tuy nhiên, tờ Global Times của nhà nước Trung Quốc lại lên tiếng cảnh báo chống lại Úc xâm phạm vào không phận ở gần khu vực tranh chấp, cảnh báo về một sự trả đũa quân sự có thể nếu Úc tái diễn hành động này lần nữa.

"Máy bay quân sự của Úc tốt hơn không nên thường xuyên đến Biển Đông để 'can thiệp', và đặc biệt là không thử thách sự kiên nhẫn của Trung Quốc bằng cách bay gần cacs quần đảo của Trung Quốc", tờ báo này viết.

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top