Thế giới

Úc sơ tán hàng chục ngàn du khách do cháy rừng lan rộng

ClockThứ Hai, 30/12/2019 11:13
TTH.VN - Hàng ngàn cư dân và khách du lịch đang được sơ tán khỏi một khu vực ở bang Victoria, Úc, khi nhiệt độ tăng vọt và gió mạnh thổi bùng những đám cháy lớn đã hoành hành ở khu vực này suốt nhiều ngày qua.

Cháy rừng đẩy Sydney vào top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giớiCháy rừng nghiêm trọng tại Tây Úc

Cháy rừng nghiêm trọng tại Úc. Ảnh: VOV

Với nhiệt độ lên tới 40 độ C tại Melbourne, các nhà chức trách đã thúc giục khoảng 30.000 khách du lịch rời khỏi East Gippsland - một khu vực rộng bằng một nửa nước Bỉ.

Nguy cơ hỏa hoạn được dự báo sẽ lên đến mức “cực kỳ nghiêm trọng” tại 7 trong số 9 quận của bang này và có nguy cơ đường cao tốc Princes, một tuyến đường chính trong khu vực, sẽ buộc phải đóng cửa.

Các đám cháy đã phá hủy hơn 4 triệu ha trên khắp nước Úc kể từ khi đám cháy bắt đầu bùng phát vào mùa xuân. 8 người đã thiệt mạng do các vụ cháy.

Sức nóng đang ngấm vào New South Wales, bang đông dân nhất của Úc, với nhiệt độ được dự báo sẽ tăng đột biến vào đêm giao thừa 31/12 khi hàng trăm ngàn người đổ về quanh thành phố cảng Sydney để xem màn trình diễn pháo hoa nổi tiếng của nước này.

Đã có những lo ngại rằng chương trình pháo hoa có thể phải bị hủy bỏ, nhưng các nhà chức trách đến nay vẫn tuyên bố sẽ thực hiện chương trình.

Hỏa hoạn cũng đang đe dọa cuộc sống và nhà cửa của người dân ở Tây Úc, cách khu vực phía Đông hàng ngàn km, sau khi các ngọn lửa thiêu rụi những đường ngăn chặn ở phía bắc thành phố cảng Albany.

Quy mô và độ rộng địa lý của các đám cháy khiến đây trở thành một trong những mùa cháy rừng nghiêm trọng nhất được ghi nhận, mặc dù mùa hè vẫn chưa đến giữa mùa.

Dưới nhiều áp lực, chính phủ Úc hôm qua cho biết sẽ bồi thường cho các tình nguyện viên cứu hỏa vì mất thu nhập do cường độ của mùa cháy rừng năm nay.

Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố các khoản thanh toán có thể lên tới 6.000 đô la Úc (4.186 USD) sẽ được chi cho nhóm những người đạt đủ điều kiện - dành hơn 10 ngày cho việc cứu hoả trong mùa này.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Không chủ quan với cháy rừng trên cát

Những cánh rừng keo tràm trên cát đang có nguy cơ cháy nếu chủ quan, lơ là trong triển khai các biện pháp ứng phó. Những năm qua đã từng xảy ra nhiều vụ cháy rừng keo tràm trên cát ven biển ở Ngũ Điền (Phong Điền), Quảng Lợi, Quảng Thái (Quảng Điền)...

Không chủ quan với cháy rừng trên cát
Return to top