Thế giới

Úc tìm cách thắt chặt quan hệ an ninh với Mỹ

ClockThứ Năm, 27/08/2015 14:51
TTH.VN - Cảnh giác trước tình trạng bất ổn có thể gia tăng trong khu vực, chính phủ Úc sẽ tìm cách thắt chặt hơn mối quan hệ an ninh với Hoa Kỳ, hãng Reuters ngày hôm nay (27/8) đưa tin.

Phát biểu trong một cuộc họp sáng nay tại thủ đô Canberra, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Kevin Andrews nói rằng, nước này sẽ tìm cách mở rộng và làm sâu sắc hơn mối quan hệ liên minh an ninh với Hoa Kỳ trong những thập niên tới, trước sự nổi lên của Trung Quốc và các cường quốc châu Á-Thái Bình Dương khác có khả năng thúc đẩy nguy cơ gây bất ổn trong khu vực.

Báo hiệu trước về sách trắng phòng ngự chiến lược cuối năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Andrews cho rằng, sức mạnh kinh tế và quân sự thế giới đã được chuyển sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Kevin Andrews - Ảnh: Businesstimes.

"Nhưng sự tăng trưởng trong khu vực sẽ không đồng đều và việc cạnh tranh để có thể gây ảnh hưởng nhiều hơn có khả năng tạo ra sự bất ổn định giữa các nước trong khu vực", Bộ trưởng nói với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Úc và Mỹ và tại Canberra.

"Bên cạnh đó, những tranh chấp chủ quyền về mặt lãnh thổ và tài nguyên thiên nhiên ở Biển Đông cũng sẽ tiếp tục là nguồn gốc gây căng thẳng trong khu vực. Kết hợp với sự lớn mạnh trong khả năng quân sự, tình hình này, do đó, có khả năng gây mất ổn định khu vực và đe dọa đến lợi ích quốc gia của Úc."

Thực tế, Trung Quốc đang ngày càng quyết đoán trong vấn đề Biển Đông, liên tục tiến hành khai hoang đất trên các đảo và rạn san hô dưới sự kiểm soát của mình. Trong khi đó, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền chồng chéo ở các vùng biển này, khu vực có tuyến đường vận chuyển hàng hóa trị giá lên tới 5 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Từ năm 2011, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố một chiến lược mới tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương với tên gọi “xoay trục sang châu Á" hay còn gọi là “chiến lược tái cân bằng”, một động thái đã được chính phủ Úc hoan nghênh khiến Trung Quốc sửng sốt, khi Trung Quốc chính là đối tác thương mại hàng đầu của Úc.

Úc công nhận rằng, liên minh với Mỹ sẽ "vẫn duy trì những nguyên tắc cơ bản cho an ninh của chúng ta, lập kế hoạch phòng thủ và ưu tiên cao nhất cho sự hợp tác quốc tế của chúng ta", Bộ trưởng Andrews cho biết.

Sách trắng Quốc phòng cũng sẽ đề ra kế hoạch mua hàng tỷ USD vũ khí, phần lớn là từ Hoa Kỳ.

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & Jpost)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top