Thế giới

Ukraine cảnh báo “một cuộc chiến lớn” đang đến

ClockThứ Ba, 02/09/2014 10:19
TTH.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho rằng, binh sỹ Nga đã bắt đầu di chuyển vào Lugansk và Donetsk, nhưng "Kiev không có kế hoạch đầu hàng".

Tình hình chiến sự tại miền Đông Ukraine tiếp tục diễn biến căng thẳng khi lực lượng Chính phủ liên tiếp bị đẩy lùi trong các cuộc tấn công nhằm vào các thành trì của lực lượng đối lập ở miền Đông.

Giới chức Ukraine cáo buộc Nga can dự trực tiếp vào cuộc xung đột ở miền Đông-Nam Ukraine - điều mà Nga phủ nhận. Tuy nhiên các nỗ lực ngoại giao vẫn đang được thúc đẩy nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột này. 

 
Binh sĩ Ukraine tại một trạm kiểm soát ở Donetsk (Ảnh Reuters)

Lực lượng Chính phủ Ukraine đã liên tiếp hứng chịu thất bại khi đẩy mạnh tấn công vào thành trì của phe đối lập ở Lugansk và Donetsk. Người phát ngôn Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine Andriy Lysenko tại cuộc họp báo ngày 1/9 cho biết, các binh sĩ nước này đã rút khỏi sân bay Lugansk sau khi bị pháo kích dữ dội.

Ông Andriy Lysenko nói: “Theo hướng Lugansk, các lực lượng Ukraine đã nhận được một mệnh lệnh và đã rút khỏi sân bay Lugansk và ngôi làng Heorgiyivka nằm trên một tuyến đường cao tốc”.

Sân bay Lugansk và ngôi làng Heorgiyivka chỉ cách thành phố Lugansk - thành trì của phe đối lập vài km về phía Nam. Các quan chức Ukraine cho biết gần 700 binh sỹ đã bị bắt giữ sau các cuộc giao tranh mới đây với lực lượng đối lập ở Donetsk.

Trước những diễn biến căng thẳng hiện nay, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Geletey cảnh báo "một cuộc chiến lớn" đang đến với Ukraine và hàng chục nghìn người có thể sẽ chết. Ông Geletey viết trên mạng xã hội Facebook nói rằng phe đối lập đã bị đánh bại và Nga buộc phải đưa lực lượng vào miền Đông Ukraine để hỗ trợ lực lượng này. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho rằng, binh sỹ Nga đã bắt đầu di chuyển vào hai thành phố Lugansk và Donetsk, nhưng "Kiev không có kế hoạch đầu hàng".

Tuy nhiên, thông tin trên chưa được kiểm chứng độc lập và trái ngược hoàn toàn với tuyên bố ngay trước đó của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng sẽ “không có sự can thiệp quân sự nào vào Ukraine từ phía Nga" và Nga không triển khai binh sĩ tại Ukraine.

Trong lúc này, các nỗ lực ngoại giao vẫn đang được thúc đẩy nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền Đông Ukraine. Trong một phát biểu ngày 1/9, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), Ngoại trưởng Italy Federica Mogherini tuyên bố EU sẽ ưu tiên giải quyết vấn đề Ukraine bằng con đường ngoại giao chứ không phải một giải pháp quân sự.

Trả lời phỏng vấn báo chí, bà Mogherini cho rằng giải pháp ngoại giao "phù hợp nhất với lợi ích không chỉ của Ukraine mà còn của cả Nga và châu Âu". Đây là phát biểu đầu tiên của bà Mogherini kể từ khi được bổ nhiệm làm Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, thay cho bà Catherine Ashton vừa kết thúc nhiệm kỳ hôm 31/8.

Hiện đại diện của Ukraine, Nga, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), đại diện của lực lượng đối lập ở miền Đông Ukraine đang có các cuộc đối thoại ở Belarus.

Lực lượng đối lập cho biết họ cam kết sẽ duy trì sự thống nhất của Ukraine, nhưng đổi lại họ phải được quy chế đặc biệt đối với hai vùng lãnh thổ Donetsk và Lugansk. Cụ thể, họ yêu cầu có lực lượng an ninh riêng, chính sách đối ngoại riêng, được bổ nhiệm các công tố viên và thẩm phán, hội nhập kinh tế sâu với Nga, tham gia Liên minh Hải quan do Nga đứng đầu và được sử dụng tiếng Nga. Ngoài ra, quân đội Chính phủ Ukraine phải ngừng ngay các hoạt động quân sự ở Donetsk và Lugansk hiện do lực lượng kiểm soát để mở đường cho một cuộc bầu cử tự do.

Ngọc Khương (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top