Thế giới

Ukraine đàm phán với Nga về thỏa thuận thương mại EU

ClockThứ Năm, 03/12/2015 07:30
TTH.VN - Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko ngày hôm qua (2/12) cho biết, Kiev đã mở các cuộc đàm phán vào phút chót nhằm khắc phục sự phản đối quyết liệt của Nga về một hiệp định tự do thương mại giữa Ukraine và Liên minh châu Âu (EU), theo tin từ AFP.

Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko. Ảnh: Worldbulletin.

Ý kiến của Tổng thống Poroshenko được đưa ra một ngày sau khi EU, Ukraine và Nga thất bại trong việc đạt được một thỏa thuận trong cuộc đàm phán ba bên tại Brussels để vượt qua sự phản đối của Moscow đối với hiệp ước thương mại sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 tới đây.

"Chúng tôi đề xuất một cuộc hội đàm với Liên bang Nga để chứng minh sự sẵn sàng của chúng tôi trong việc giúp loại bỏ bất kỳ rào cản nào có thể mang lại trở ngại cho phía Nga", Tổng thống Poroshenko nói với các phóng viên trong một chuyến thăm thủ đô Vilnius của Lithuanian.

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho các cuộc thảo luận kinh tế chuyên nghiệp", ông Poroshenko cho biết thêm. Trong khi đó, Đại sứ EU tại Nga Vygaudas Usackas nói rằng,  Brussels rất lạc quan về việc đạt được một thỏa thuận với Nga.

"EU vẫn duy trì mức độ can dự vào các cuộc đàm phán ba bên và hy vọng rằng các bên sẽ đi đến một quan điểm chung vào ngày 31/12 tới", Đại sứ Usackas nói với AFP, và tiết lộ thêm rằng các chuyên gia dự kiến ​​sẽ nhóm họp vào tuần tới, có thể vào khoảng ngày 7-8/12.

Hồi tháng 11/2013, Tổng thống thân Kremlin Viktor Yanukovych của Ukraine đã bác bỏ thỏa thuận liên kết EU-Ukraine, gây ra các cuộc biểu tình ủng hộ EU - dẫn đến sự sụp đổ của ông và gây xung đột vũ trang ở miền đông Ukraine.

Căng thẳng giữa Kiev và Moscow đạt đỉnh điểm trong năm ngoái do sự sáp nhập của bán đảo Crimean và ủng hộ của quân vũ trang ly khai ở phía đông nước Nga.

Tố Quyên (lược dịch từ AFP & RIA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top