Thế giới

Ukraine hoàn tất bảng câu hỏi để xin gia nhập EU

ClockThứ Hai, 18/04/2022 09:40
Ngày 17-4, phó chánh Văn phòng tổng thống Ukraine, ông Ihor Zhovkva, cho biết Kiev đã hoàn tất bảng câu hỏi cần thiết để Liên minh châu Âu (EU) xem xét, quyết định về tư cách thành viên cho nước này.

WTO: Căng thẳng ở Ukraine có thể làm giảm 50% tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2022Chính phủ Nga tuyên bố ưu tiên tiếp tục đàm phán với UkraineGiáo hoàng Francis kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine dịp lễ Phục sinhNga mở thêm nhiều hành lang nhân đạo ở Kharkov và MariupolPhái đoàn Nga đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để đàm phán với Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) ngày 28-2 - Ảnh: Reuters

"Hôm nay, tôi có thể nói rằng tài liệu đã được phía Ukraine hoàn thành", ông Zhovkva nói với đài truyền hình Ukraine tối 17-4.

Theo Hãng tin Reuters, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã trao bảng câu hỏi nói trên cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm của bà đến Kiev ngày 8-4 vừa qua.

Bà von der Leyen cũng đã cam kết sẽ đẩy nhanh tiến trình để Ukraine trở thành thành viên EU.

Sau khi nhận được bảng câu hỏi đã được phía Ukraine hoàn tất, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ phải đưa ra các khuyến nghị về việc Kiev đáp ứng những tiêu chí cần thiết để gia nhập EU.

Ông Zhovkva hy vọng Ukraine sẽ có được tư cách ứng cử viên trở thành thành viên EU vào tháng 6 tới, trong cuộc họp đã lên lịch của EC. Dự kiến, EC sẽ nhóm họp vào ngày 23 và 24-6.

"Kế tiếp, chúng tôi sẽ cần khởi động các cuộc đàm phán để gia nhập (EU). Một khi chúng tôi tổ chức các cuộc đàm phán đó, chúng tôi đã có thể sẵn sàng nói về tư cách thành viên đầy đủ của Ukraine tại EU", phó chánh Văn phòng tổng thống Ukraine nói thêm.

Việc trở thành một thành viên EU có ý nghĩa rất lớn với Ukraine. Một điều khoản trong hiệp ước EU nêu rõ nếu một thành viên trở thành nạn nhân của hành động gây hấn có vũ trang, các quốc gia khác trong EU có nghĩa vụ viện trợ và hỗ trợ bằng mọi cách trong khả năng của họ.

Trước đó, ngày 28-2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký đơn xin gia nhập EU.

Theo Tuổi trẻ Online

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Một năm Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen: Những dấu ấn đạt được

Trong gần một năm qua, Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, với sự nhất trí của Nga và Ukraine, đã cho phép hàng triệu tấn ngũ cốc và các loại thực phẩm khác rời khỏi các cảng của Ukraine, đóng một “vai trò không thể thiếu” trong an ninh lương thực toàn cầu, Tổng Thư ký LHQ António Guterres khẳng định.

Một năm Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen Những dấu ấn đạt được
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top