ClockThứ Ba, 12/04/2016 10:15

Ùn ứ, tắc đường do ý thức kém

TTH - Lý giải nguyên nhân của tình trạng ùn ứ, kẹt xe trở nên phổ biến và ngày càng phức tạp ở địa bàn TP Huế, thượng tá Lê Văn Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Huế cho rằng, ngoài việc phương tiện cá nhân tăng nhanh, năng lực hạ tầng chưa đáp ứng kịp còn do ý thức tham gia giao thông kém của một bộ phận người dân.

Thời gian qua, tại các nút giao nhau với tuyến đường sắt đi qua đường Trần Phú, Ngự Bình, Phan Bội Châu, Điện Biên Phủ (TP Huế)... thường xuyên diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, nhất là vào giờ cao điểm. Thực trạng này cho thấy một phần là ý thức chấp hành luật an toàn giao thông của một bộ phận người dân thường có hành vi chen lấn, đi sai phần đường quy định làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Có mặt tại các nút giao ở đường Trần Phú, Ngự Bình vào giờ cao điểm, chúng tôi dễ dàng nhận thấy cảnh tượng hỗn độn, chen lấn ở đây lúc có tàu qua. Nhân viên gác chắn đường sắt đẩy thanh gác chắn cắt ngang đường và lập tức dòng xe nối đuôi chen chúc kín mặt đường. Với đặc điểm lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, đường hẹp, lưu thông hai chiều, không có vỉa hè, cộng với việc kinh doanh buôn bán của một số người dân dưới lòng đường đã làm ảnh hưởng đến việc lưu thông. Mặc dù mới đây, ngành giao thông vận tải tổ chức cắm cọc tiêu phân cách mềm với mục đích phân luồng, tránh tình trạng ùn tắc, chen lấn gây mất trật tự an toàn giao thông nhưng vẫn còn nhiều người vi phạm, điều khiển phương tiện lấn dải phân cách mềm để đi, gây nguy hiểm. Thượng tá Lê Văn Sơn cho rằng, nguyên nhân do đường hẹp, mật độ phương tiện tham gia giao thông nhiều, một số người thiếu ý thức. Để được đi nhanh hơn, họ cố tình chen lấn, luồn lách...

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Công an TP Huế đã chỉ đạo công an các phường có nút giao thông cắt với đường sắt xây dựng kế hoạch tham mưu nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông - trật tự đô thị trên các tuyến đường. Theo đó, hàng ngày vào các giờ cao điểm buổi sáng từ 6h40 - 7h30; buổi chiều từ 16h40 - 17h30, lực lượng công an phối hợp cùng bảo vệ dân phố, đô thị phường xuống ngay hiện trường tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, điều hòa cho các phương tiện đi lại hai chiều trên các tuyến đường hay ùn tắc nâng cao nhận thức tham gia giao thông cho mọi người, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Lực lượng công an sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: chen lấn, đi sai phần đường quy định... Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở và chấn chinh việc buôn bán ở lòng đường của một số người bán lẻ, chủ yếu là người bán hàng rong và một số phương tiện đậu đỗ không đúng quy định. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, khi có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ thì người dân tuân thủ tham gia giao thông, đường thông, hè thoáng, thế nhưng khi không có lực lượng thì vẫn xuất hiện nhiều người tái phạm.

Để góp phần giải quyết ùn ứ, tắc đường thì ngoài nỗ lực của lực lượng công an cùng các cơ quan chức năng, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Mỗi người hãy nêu cao tinh thần tự giác, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, hành động đúng đắn, gương mẫu chấp hành nghiêm pháp luật. Đây là điều vô cùng quan trọng làm nên giá trị văn hóa, văn minh ở mỗi người, góp phần đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông- trật tự đô thị trên địa bàn TP Huế. 

LY LY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

SẠT LỞ NÚI Ở A LƯỚI VÀO MÙA KHÔ:
Hiện tượng bất thường

Nhiều ngày qua, tuyến Quốc lộ 49 nối dài thuộc địa phận huyện A Lưới bị sạt lở núi nghiêm trọng gây ách tắc con đường độc đạo đi lên cửa khẩu Hồng Vân. Thông thường sạt lở chỉ xảy ra vào mùa mưa, nhưng lần này lại sạt lở núi trong thời tiết nắng nóng. Đây là hiện tượng chưa từng thấy tại khu vực này.

Hiện tượng bất thường
Return to top