ClockThứ Ba, 22/11/2016 06:37

UNAIDS: Hơn 18 triệu người nhiễm AIDS được điều trị

TTH.VN - Hơn 18 triệu người đã được tiếp cận với phương pháp điều trị AIDS để giữ mạng sống, cao hơn 1,2 triệu so với cuối năm ngoái, Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm qua (21/11) cho biết.

Độ tuổi lao động nhiễm HIV chiếm tỷ lệ caoHoa Kỳ hỗ trợ 26 triệu USD giúp Việt Nam phòng, chống HIVPhát hiện thành phần chủ chốt của vi rút HIVCác nhà nghiên cứu Israel tìm ra protein có thể chữa HIVNăm 2030 sẽ ngăn chặn hoàn toàn HIV/AIDS

Một bác sĩ trao cho bệnh nhân dải ruy băng đỏ - biểu tượng quốc tế của sự ý thức và ủng hộ dành cho những người đang sống với căn bệnh HIV. Ảnh:Reuters 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                            Một báo cáo về đại dịch AIDS cho thấy, đã có 78 triệu người nhiễm bệnh, gây tử vong cho khoảng 35 triệu người kể từ khi bắt đầu vào những năm 1980. Theo Chương trình Phối hợp của LHQ về HIV/AIDS (UNAIDS), việc điều trị trên quy mô lớn luôn đã khiến số lượng tử vong hàng năm liên quan đến AIDS giảm 45% xuống còn 1,1 triệu người trong năm 2015 từ mức đỉnh 2 triệu người vào năm 2005.

Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều người nhiễm HIV sống lâu hơn, thì những thách thức từ việc chăm sóc cho họ khi già đi, ngăn chặn virus lây lan và giảm thiểu các trường hợp lây nhiễm mới gặp rất nhiều khó khăn, UNAIDS cho biết, mặc dù các loại thuốc có thể làm giảm nồng độ virus trong máu của bệnh nhân xuống gần bằng 0 và làm giảm đáng kể nguy cơ lây truyền.

"Chúng tôi đã đạt được những tiến bộ đáng kể, nhất là trong vấn đề điều trị, nhưng thành tựu này cũng vô cùng mong manh," giám đốc điều hành UNAIDS Michel Sidibe nhấn mạnh khi báo cáo được công bố.

Dữ liệu chi tiết cho thấy, trong số rất nhiều vấn đề phức tạp của đại dịch HIV, con người sẽ đặc biệt dễ bị tổn thương bởi HIV ở một số thời điểm trong cuộc sống.

Đây được gọi là cách tiếp cận "vòng đời" để cung cấp các biện pháp hỗ trợ và phòng ngừa cho tất cả mọi người ở mọi giai đoạn trong cuộc sống.

Đối với những người có HIV đang già đi, họ có nguy cơ phải đối mặt với sự gia tăng các tác dụng phụ từ quá trình điều trị HIV lâu dài, phát triển kháng thuốc và buộc  phải điều trị các bệnh khác như bệnh lao và viêm gan C.

Báo cáo cũng chỉ rõ, số lượng người được nhận thuốc HIV để sống sót là khoảng 18,2 triệu người, cho thấy sự tiến bộ nhanh chóng trong việc phân phối loại thuốc chống AIDS cho những người cần chúng.

Trong năm 2015, có đến 5,8 triệu người trên 50 tuổi sống chung với HIV - một tỷ lệ cao hơn bao giờ hết.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Foxnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến

Chiều 15/3, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thực hiện 4 ca can thiệp tim mạch khó sử dụng các phương tiện công nghệ cao, trong đó 2 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được Công ty Boston Scientific hỗ trợ các dụng cụ và phương tiện hiện đại trị giá hàng chục triệu đồng.

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến

TIN MỚI

Return to top