ClockChủ Nhật, 15/09/2019 07:36

UNESCO: 12 triệu trẻ nhỏ có thể không bao giờ được đến trường

TTH.VN - Dữ liệu mới được cơ quan văn hóa Liên Hiệp quốc công bố tiết lộ rằng nếu không thực hiện các biện pháp khẩn cấp, khoảng 12 triệu trẻ nhỏ sẽ không bao giờ được đặt chân vào trường học, trong đó trẻ em gái phải đối mặt với những rào cản lớn nhất.

Chuyện đến trường của những đứa trẻ vùng chiến sự104 triệu thanh thiếu niên không thể đến trường do xung đột và thảm họa

Ước tính có khoảng 9 triệu trẻ em gái không được đến trường, gấp 3 lần so với 3 triệu bé trai. Ảnh: AFP/TTXVN

Bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO) cho biết, “theo dự đoán của chúng tôi, 9 triệu bé gái ở độ tuổi tiểu học sẽ không bao giờ được đến trường, cao gấp 3 lần so với khoảng 3 triệu bé trai”.

Theo thông tin cập nhật về tình hình trẻ em không được đi học trên thế giới của Học viện Thống kê (UIS) thuộc UNESCO, “hầu như rất ít hoặc không có tiến triển nào được nhìn thấy trong hơn một thập kỷ qua”.

Bức tranh ảm đạm

Năm ngoái, khoảng 258 triệu trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 6 đến 17 đã nghỉ học.

Dữ liệu mới này vẽ ra một bức tranh rõ ràng về những khó khăn phía trước trong việc đạt được giáo dục chất lượng toàn diện cho tất cả mọi người - một trong những Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) do cộng đồng quốc tế đặt ra cho năm 2030, đồng thời cũng xác nhận các dự đoán gần đây của UNESCO rằng với tỷ lệ hiện tại, vào năm 2030, 1/6 trẻ em sẽ không được học tiểu học và trung học, và cứ 10 thiếu niên thì chỉ có 6 học sinh hoàn thành giáo dục trung học.

Bản cập nhật cũng nhấn mạnh khoảng cách giữa các nước giàu nhất và nghèo nhất thế giới. Theo số liệu của UIS, 19% trẻ em từ 6 đến 11 tuổi ở các nước thu nhập thấp đã nghỉ học, so với chỉ 2% ở các quốc gia có thu nhập cao.

Và khoảng cách ngày càng lớn hơn đối với trẻ lớn và thanh thiếu niên, trong đó khoảng 61% thiếu niên từ 15-17 tuổi không đi học ở các nước thu nhập thấp, so với 8% ở các quốc gia có thu nhập cao.

“Chúng ta chỉ có 11 năm để thực hiện tốt lời hứa rằng mọi trẻ em sẽ được đến trường và học tập, Giám đốc UIS Silvia Montoya khẳng định. Tuy nhiên, dữ liệu mới cho chúng ta thấy một bức tranh không thay đổi và liên tục về khả năng cận và chất lượng kém, từ năm này qua năm khác".

Tuy nhiên, bà Montoya cũng cho rằng những thách thức không thể tránh khỏi này có thể được khắc phục bằng cách kết hợp hành động chuyên sâu và tài trợ lớn hơn. “Chúng tôi cần sự cam kết thực sự từ mọi chính phủ, được hỗ trợ bởi các nguồn lực, để hoàn thành công việc”, bà nhấn mạnh.

Báo cáo mới của UIS được phát hành một tuần trước khi Đại hội đồng LHQ họp tại New York để kiểm tra tiến trình hướng tới các Mục tiêu toàn cầu và thảo luận về tài trợ cần thiết để đạt được các mục tiêu đó.

Báo cáo cũng cho thấy nhu cầu cấp thiết về những nỗ lực đổi mới và dữ liệu đáng tin cậy để theo dõi tiến trình tiếp cận, hoàn thành và chất lượng giáo dục để đáp ứng mục tiêu giáo dục chất lượng cho tất cả mọi người.

BẢO NGHI (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu

Trong cuộc họp lần thứ 219 vừa được tổ chức tại Paris (Pháp), Ban điều hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua việc bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO, nâng tổng số công viên địa chất toàn cầu lên 213, thuộc 48 quốc gia trên khắp thế giới.

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu
Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể

Thủ đô Brussels của Bỉ đang tìm cách bảo vệ 2 văn hóa truyền thống lịch sử gồm nghệ thuật múa rối và một tấm thảm hoa rộng 1.680m2 được trưng bày 2 năm một lần trước tòa thị chính thủ đô Brussels, bằng cách đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

TIN MỚI

Return to top