Thế giới

UNESCO công nhận nghệ thuật cà kheo Bỉ là di sản văn hóa phi vật thể

ClockThứ Sáu, 17/12/2021 10:24
Trong nhiều thế kỷ, nghệ thuật cà kheo được thực hiện nhân dịp các lễ hội lớn ở vùng Namur của Bỉ và ngày nay là trong các lễ hội của vùng Wallonia (vùng nói tiếng Pháp).

UNESCO công nhận Di sản Thế giới đối với 3 thành phố nghỉ dưỡng của CH SécCố đô Bagan của Myanmar được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO

Theo truyền thuyết, truyền thống đi cà kheo có từ thời thành phố thường xuyên bị ngập lụt bởi lũ sông Meuse và Sambre. (Nguồn: echasseurs.org)

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 16/12, Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) đã ghi danh nghệ thuật cà kheo vùng Namur của Bỉ vào danh sách các di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Ông Patrick Dessambre, Chủ tịch Hiệp hội cà kheo Namur, vui mừng nhấn mạnh đây là "một con dấu chất lượng và một chứng chỉ của sự tin cậy. Đó là một thành tựu nhưng cũng là một cột mốc quan trọng."

Trong nhiều thế kỷ, nghệ thuật cà kheo được thực hiện nhân dịp các lễ hội lớn của Namur và ngày nay là trong các lễ hội của vùng Wallonia (vùng nói tiếng Pháp).

Theo truyền thuyết, truyền thống đi cà kheo có từ thời thành phố thường xuyên bị ngập lụt bởi lũ sông Meuse và Sambre. Để giữ khô ráo, người dân phải di chuyển trên cà kheo.

Dấu vết đầu tiên của việc thực hành đi cà kheo được chính thức xác định trong kho lưu trữ ngày 8/12/1411, trong đó Bá tước Namur cấm thực hành đối với những người trên 13 tuổi.

Hằng năm, trong dịp cuối tuần của lễ hội Wallonia, những người đi cà kheo tham gia một cuộc thi văn hóa dân gian, được tổ chức dưới bóng râm của Nhà thờ St Aubain.

Hai đội thi đấu là Mélans (cư dân của khu phố cổ) và Avresses (cư dân của vùng ngoại ô). Đội Mélans có cà kheo màu đen và vàng trong khi đội Avresses có màu đỏ và trắng. Trang phục truyền thống giống nhau cho cả hai đội là màu đỏ và trắng.

Trong cuộc thi đấu, những người tham gia cố gắng hạ gục đối thủ của nhóm khác bằng cách sử dụng các thủ thuật khác nhau như đẩy vai, cùi chỏ... Mục tiêu là hạ gục tất cả các đối thủ.

Một khi đã bị đẩy xuống đất, một vận động viên không thể trở lại cà kheo của mình. Thông thường, trận đấu kết thúc khi một trong hai đội chiếm lĩnh khu đất một mình.

Trong suốt lịch sử, nhiều nhân vật quan trọng được cho là đã tham gia vào cuộc thi đấu truyền thống này ở Namur như các vị hoàng đế Charles V, Louis XIV, Peter Đại đế của Nga và thậm chí cả Napoléon của Pháp.

Hiện nay, nghệ thuật cà kheo được đưa vào chương trình giáo dục ở các trường học ở Namur. Hiệp hội cà kheo đã tạo ra một bộ công cụ cho giáo viên để dạy học sinh. Từ 6 tuổi, các em có thể tham gia học môn này.

Kể từ năm 2018, Hiệp hội cà kheo Namur cũng đào tạo các học viên hỗn hợp với mục tiêu cuối cùng là có thể tổ chức trận thi đấu dành cho nữ đầu tiên trong lịch sử./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top