ClockThứ Hai, 11/07/2016 06:00

UNESCO nhóm họp trước mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan

TTH.VN - Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) hôm 10/7 nhóm họp ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để xem xét việc bổ sung hơn 20 di sản mới vào danh sách di sản thế giới, đồng thời kêu gọi phản ứng toàn cầu mạnh mẽ trước các mối đe dọa từ chủ nghĩa cực đoan.

Sắp có thêm nhiều hạng mục lọt vào danh sách Di sản thế giớiUNESCO & UNOSAT hợp tác, sử dụng công nghệ không gian địa lý để bảo vệ di sản văn hóaUNESCO lên án việc tàn phá Bảo tàng Maarrat al Numan ở SyriaĐặc phái viên UNESCO: Thế giới cần hợp tác giải quyết khủng hoảng nhân đạo

Nhà hát hàng ngàn năm tuổi tại thành phố Aleppo, Syria. Ảnh: AFP

Cuộc họp được Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO tổ chức chưa đầy 2 tuần, sau khi sân bay chính ở thành phố Istanbul bị tấn công khiến 47 người thiệt mạng.

Vụ tấn công được cho là do các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện, những kẻ trước đó đã phá hủy những di sản không thể thay thế ở các nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ là Syria và Iraq.

Tổng giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova phát biểu, di sản thế giới bị đe dọa ở những quốc gia nằm trong tình trạng bất ổn từ Mali đến Yemen. "Chúng ta cần có phản ứng mạnh mẽ", bà Bokova nhấn mạnh.

Theo bà Bokova, việc ủy ban chọn tổ chức cuộc họp ở Istanbul cho thấy sự hỗ trợ "mạnh mẽ" đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

"Thực tế, chúng tôi đang ở đây, tại một thành phố là cầu nối giữa Đông và Tây, là một thông điệp quan trọng để chia sẻ với thế giới khi chúng ta chứng khiến những kẻ cực đoan nhắm mục tiêu vào quyền con người và sự đa dạng văn hóa", bà Bokova nói thêm.

Tổng giám đốc UNESCO cho biết, những di tích cổ xung quanh Palmyra ở Syria và Mosul ở Iraq đã bị "phá hủy vì các mục tiêu quân sự".

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim khẳng định trong một thông điệp video rằng, trong thời điểm mà di sản và giá trị văn hóa bị phá hủy bởi chiến tranh, "UNESCO đang gánh vác trách nhiệm và nhiệm vụ lớn hơn".

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus nói rằng, UNESCO có thể làm việc "hiệu quả hơn" để bảo vệ di sản thế giới.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & France24)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách: Giá trị văn hóa thời Nguyễn, gồm 23 bài viết với 380 trang. Các bài viết đã nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan, mang tính chất tổng kết nghiên cứu di sản Cố đô Huế, góp phần làm rõ giá trị văn hóa truyền thống và bản sắc văn hóa Huế.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn
Đu tiên Phú Gia trở lại

Một ngày cuối tháng Hai vừa qua, người dân làng Phú Gia, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc đã đổ về sân Nhà văn hóa cùng tham gia lễ phục dựng trò chơi Đu Tiên và các trò chơi dân gian. Nhìn những ánh mắt rạng ngời dõi theo những vòng đu quay, mới nhận ra trong lòng họ đang ngập tràn hạnh phúc, bởi sau 25 năm, giờ trò đu tiên mới được phục dựng trên mảnh đất quê hương.

Đu tiên Phú Gia trở lại
Return to top