ClockThứ Năm, 10/06/2021 13:45

Ứng cử viên ở Hương Vân chưa đủ tuổi là sơ suất của địa phương

TTH - Theo Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử (UBBC) phường Hương Vân (thị xã Hương Trà), do sơ suất trong quá trình kiểm soát hồ sơ nên không tính chính xác đủ tháng tuổi đối với trường hợp ứng cử viên (ƯCV) Võ Văn Phụng khi ứng cử HĐND phường.

Người dân Hương Vân đi bầu cử ngày 23/5

Mới đây, cử tri tổ dân phố (TDP) Lại Bằng 2, phường Hương Vân, thị xã Hương Trà có đơn trình gửi Báo Thừa Thiên Huế phản ánh về việc Hội đồng bầu cử (HĐBC) đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 phường Hương Vân thực hiện Luật Bầu cử chưa nghiêm.

“Cụ thể, ƯCV không đủ điều kiện ứng cử theo quy định là Võ Văn Phụng (thường trú tại TDP Lại Bằng 2) có ngày sinh 3/7/2000. Theo Điều 2 của Luật Bầu cử năm 2015 thì ông Phụng chưa đủ 21 tuổi (còn thiếu 51 ngày tính đến ngày bầu cử). Điều đáng nói, tại thời điểm cử tri phát hiện, cử tri của TDP mới tham gia bầu cử khoảng 300/1.200 cử tri, khi phát hiện cử tri đã báo cáo cho HĐBC của phường biết nhưng không hiểu như thế nào mà HĐBC của phường vẫn cho cử tri tiếp tục các hoạt động bầu cử cho đến khi hoàn thành”.

Qua làm việc với Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Chủ tịch UBBC phường Hương Vân, ông Châu Văn An cho hay, ƯCV Võ Văn Phụng do Ban công tác mặt trận TDP Lại Bằng 2 hiệp thương giới thiệu lên, UBBC tiếp nhận hồ sơ và sơ suất trong tính ngày tháng. Theo quy định, ƯCV ứng cử HĐND phường phải đủ 21 tuổi, trường hợp ƯCV Võ Văn Phụng còn thiếu 41 ngày mới đủ 21 tuổi, chứ không phải 51 ngày như đơn trình.

“Thời điểm cử tri phản ảnh khoảng 11h ngày 23/5, khi bầu cử đang diễn ra và khu vực bỏ phiếu ở TDP Lại Bằng 2 (với 1.020 cử tri), lúc đó chỉ còn chưa đến 10% (hơn 80 cử tri) chưa đi bầu. Một số TDP khác từ 9-10h sáng đã bầu xong 100% nên nếu nói thời điểm này mới có 300 cử tri TDP Lại Bằng 2 đi bầu là không đúng”, ông An nói.

Chủ tịch UBBC phường nhìn nhận, khi nghe cử tri phản ảnh “anh em ở đây cũng không ngờ trường hợp này xảy ra, vì địa phương đã làm chặt chẽ. Trước đó, khi tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, lấy ý kiến cử tri nơi công tác, nhưng không ai để ý đến tháng tuổi còn thiếu chứ nếu biết trước mà cố tình là khác. Theo ông An, đây là sai sót từ cơ sở lên, cụ thể là TDP, Ban công tác Mặt trận, bà con giới thiệu, nếu ƯCV là biên chế cán bộ, công chức hay từ các cơ quan giới thiệu thì khác.

 “Thực tế khi phát hiện UCV thiếu 41 ngày mới đủ 21 tuổi, chúng tôi đã báo lên cấp trên và động viên bà con yên tâm rằng tổ bầu cử Lại Bằng 2 vẫn tiến hành bỏ phiếu. Nếu đại biểu này trúng cử hay không thì vẫn không công nhận. Bà con sau đó vẫn tiến hành bỏ phiếu bình thường và vụ việc này không ảnh hưởng kết quả chung”.

Tổng hợp kết quả, ƯCV Võ Văn Phụng không trúng cử. Ông An cho rằng, nếu trúng cử thì phường Hương Vân sẽ “thiệt” một đại biểu, khi đó sẽ có phương án khác: bầu lại, bầu bổ sung hoặc chịu khuyết, đó là thiệt thòi của địa phương.

Nhận xét về ƯCV Võ Văn Phụng, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Châu Văn An nói, cá nhân anh Phụng tốt, là Bí thư Chi đoàn TDP Lại Bằng 2, năng nổ, nhiệt tình, hoạt động phong trào mạnh và được tín nhiệm giới thiệu đại diện cho cử tri khu vực Lại Bằng 2, chỉ là thiếu mấy chục ngày mới đủ tuổi theo quy định.

Bí thư Thị uỷ Hương Trà Nguyễn Tài Tuệ cho biết, đã nắm thông tin ngay thời điểm bầu cử. “Đây là sơ suất của địa phương, cứ nghĩ là cơ cấu trẻ, nhưng không biết ƯCV trẻ thiếu 41 ngày. Nếu trúng cử, theo quan điểm của lãnh đạo thị xã và theo Luật, trường hợp này cũng không thể là đại biểu HĐND phường”, ông Tuệ nói.

Trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, phường Hương Vân có 4.762 cử tri ở 7 TDP với 35 ƯCV bầu chọn 21 đại biểu, tỷ lệ đi bầu đạt 100%. Ngày 27/5, Hương Vân đã công bố kết quả bầu cử HĐND phường công khai trên hệ thống truyền thanh phường.

Bài, ảnh:  Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thức dậy” là… mùa giải mới

Đầu tháng 5/2021, V. League 2021 buộc phải tạm hoãn từ vòng 13 sau khi rất nhiều thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Sông Lam Nghệ An trở thành F1 do tiếp xúc gần với một ca nhiễm COVID-19. Với những diễn biến dịch bệnh phức tạp, mùa giải 2021 của giải đấu số 1 Việt cũng đã lặng lẽ khép lại mà không có danh hiệu nào được trao và cũng không có đội bóng nào xuống hạng.

“Thức dậy” là… mùa giải mới
Khôi phục cây đặc sản thanh trà

Năm 2020, Hương Vân mất trắng hơn 100ha diện tích thanh trà sau các đợt thiên tai, bão lũ. Thời gian qua, các cấp chính quyền và người dân đang nỗ lực khôi phục diện tích, chú trọng nâng cao giá trị sản phẩm cây đặc sản địa phương.

Khôi phục cây đặc sản thanh trà
Return to top