ClockThứ Năm, 19/11/2020 06:45

Ứng cứu kịp thời, giúp dân trong bão lũ

TTH - Hình ảnh đẹp của người cán bộ, chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh được khắc ghi khi ngày đêm vật lộn với thời gian, chạy đua với thời tiết mưa bão để cứu người, hỗ trợ, giúp đỡ người dân.

Kịp thời giúp dân

Cứu hộ ô tô bị cháy tại xã Phú Thượng (Phú Vang)

Vượt qua hiểm nguy

Sáng 12/11, khi trời mưa bão, nhận được tin báo của người dân, có 2 cụ già đi xe máy không may rơi xuống sông An Cựu (TP. Huế), ngay lập tức, cán bộ, chiến sĩ PCCC và CNCH Công an tỉnh đã ứng cứu kịp thời.

Rất may, cả 2 cụ già đều biết bơi nên đã bơi được vào bờ và thoát nạn, riêng chiếc xe máy chìm nghỉm dưới dòng sông chảy xiết. Sau gần một giờ lặn tìm, lực lượng cứu hộ đã tìm được xe máy chìm sâu dưới sông An Cựu, tại đoạn giao lộ đường Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng (TP. Huế).

Trước đó, nhận được tin mẹ con sản phụ Hoàng Thị P, trú tại thôn Phường Hóp, xã Phong An (Phong Điền) trong lúc người nhà đưa đi bệnh viện sinh nở thì bị lật thuyền mất tích giữa dòng lũ dữ, các cán bộ, chiến sĩ PCCC và CNCH đã tức tốc lên đường ra hiện trường để tổ chức tìm kiếm. 12 giờ nỗ lực tìm kiếm, các cán bộ, chiến sĩ PCCC và CNCH và hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của các lực lượng khác đã tìm được thi thể mẹ con sản phụ Hoàng Thị P.

Liên tiếp bão lũ những ngày qua, nhiều người bị thương, bị mắc kẹt, bị cô lập do lũ. “Khi thì chúng tôi giúp một người dân bị gãy chân do chằng chống lại mái nhà. Lúc khác chúng tôi đến ứng cứu một cụ già bị dòng nước lũ cô lập. Hay khi biết tin có cây xanh ngã đổ đè lên 2 chiếc thuyền rồng đang neo đậu tránh, trú bão trên sông Hương, đe dọa tính mạng của nhiều người bên trong thuyền, chúng tôi dùng ca nô tiếp cận hiện trường để “giải cứu”. Khi nhận lệnh, dù bất cứ hoàn cảnh, khó khăn nào chúng tôi cũng cố gắng để làm tròn trách nhiệm của mình”, một cán bộ PCCC và CNCH chia sẻ.  

Trong bão, lũ, ở đâu có khó khăn, nguy hiểm, cán bộ, chiến sĩ PCCC và CNCH - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh lại có mặt. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ không quản ngại khó khăn, gian khổ căng mình vật lộn với thời tiết, cùng với các lực lượng khác nỗ lực tìm kiếm những người bị mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3, xã Phong Xuân (Phong Điền); tập trung các lực lượng giành giật tính mạng, tài sản cho người dân do bão lũ và còn nhiều hành động dũng cảm khác của lực lượng PCCC và CNCH - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh chưa thể kể hết.

Tinh thần “thép” và trái tim “lửa”

Để có được kỹ năng thuần thục, nhuần nhuyễn, những người lính công tác trong lực lượng PCCC và CNCH phải thường xuyên rèn luyện thể lực, thực hành, diễn tập các phương án, kỹ năng PCCC, CNCH và trực tiếp tham gia nhiệm vụ này khi có yêu cầu.

Thực tế đã tôi luyện cho họ bản lĩnh, tinh thần “thép” và trái tim “lửa”, luôn nhiệt huyết, yêu thương.

Đại úy Lê Văn Kỳ, một trong những người có nhiều kinh nghiệm trong công tác PCCC và CNCH chia sẻ: Hiểm họa của thiên tai, nhân tai thật khủng khiếp và khôn lường. Biết vậy, nhưng với những người lính như chúng tôi thì luôn phải xác định, bất chấp hiểm nguy, không ngại khó khăn, gian khổ với mong muốn làm vơi đi những đau thương, mất mát, giảm thiểu những thiệt hại về tính mạng, tài sản cho Nhân dân. Đó không chỉ là nhiệm vụ, mà với chúng tôi đó là mệnh lệnh của những trái tim. Bão lũ qua đi, nhiều người dân rất cần sự giúp đỡ của chúng tôi, nên tất cả các phương án ứng cứu đều được cán bộ, chiến sĩ xác định để thực hiện công việc đạt kết quả cao nhất.

“Bão lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Người dân đang cần đến lực lượng PCCC và CNCH. Ngoài nêu cao tinh thần bản lĩnh, trách nhiệm của bản thân, đội ngũ làm công tác PCCC và CNCH nói riêng và công an toàn tỉnh nói chung cần tiếp tục nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để làm tròn trọng trách của mình đối với Nhân dân. Bên cạnh duy trì công tác trực, đảm bảo về lực lượng, phương tiện, sẵn sàng PCCC và CNCH kịp thời, chúng tôi rất cần sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, các ngành, các địa phương, người dân và doanh nghiệp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại tính mạng, tài sản cho người dân”, UVTV Tỉnh ủy, Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều cách giúp dân giảm nghèo bền vững

Trong năm 2023, huyện Phú Lộc có thêm 447 hộ thoát nghèo. Để cùng toàn tỉnh thực hiện những mục tiêu lớn, đặc biệt là giảm tỷ lệ hộ nghèo, huyện Phú Lộc đang triển khai nhiều cách gắn với tình hình thực tế.

Nhiều cách giúp dân giảm nghèo bền vững
Ấm áp nghĩa tình

Bằng tình yêu thương và trách nhiệm xã hội, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an tỉnh kịp thời chia sẻ, động viên, tri ân những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; nhân lên những hành động đẹp, ấm áp nghĩa tình.

Ấm áp nghĩa tình
Return to top