ClockThứ Năm, 04/07/2019 06:30

Ứng dụng chuyên môn vào hoạt động tình nguyện hè

TTH - Khác với mọi năm, hoạt động tình nguyện hè (TNH) của đoàn viên, sinh viên (SV) các trường đại học (ĐH) năm nay tập trung theo hướng gắn với các chủ trương, hoạt động của tỉnh và lấy chuyên môn để giúp dân.

Niềm vui tình nguyệnRa quân chiến dịch tình nguyện hè tại xã Hồng Vân, huyện A LướiGần 800 sinh viên Trường ĐH Y dược tham gia chiến dịch tình nguyện hèHơn 1.200 đoàn viên sinh viên ĐH Huế tham gia chiến dịch tình nguyện hè

Đoàn viên ĐH Huế tham gia tình nguyện hè năm 2018

Thay đổi cách làm

Ngay trước khi lên đường “tiếp sức mùa thi”, Đoàn Thanh niên – Hội SV Trường ĐH Sư phạm đã hoàn thành kế hoạch TNH với một chuỗi ngày hành động trong tháng 7. Đáng chú ý, trong chương trình năm nay, các đoàn viên, SV không chỉ làm các công trình thanh niên, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà truyền thống mà còn triển khai các hoạt động cụ thể gắn với chuyên môn.

Đại diện Đoàn Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế chia sẻ: “Chúng tôi huy động SV, các câu lạc bộ, đội nhóm trong trường để tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em dịp hè và các lớp kỹ năng mềm. Thay vì chú trọng các hoạt động đào đường, lợp nhà, đoàn viên, SV sẽ tập trung tổ chức các hoạt động trải nghiệm - sáng tạo (dạy học Stem), những hoạt động nay sẽ gắn với các hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Lợi thế ở Huế là các trường ĐH đào tạo chuyên môn khác nhau nên có thể ứng dụng chuyên môn vào các hoạt động tình nguyện. Điển hình năm nay, Trường ĐH Y dược với lực lượng hơn 60 đoàn viên, tình nguyện viên cùng với đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện Trường ĐH Y dược Huế tổ chức các hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân xã Nhâm (huyện A Lưới); đồng thời, khám, trám răng cho các em lứa tuổi học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Hay Trường ĐH Nông lâm, ĐH Huế sẽ hỗ trợ người dân về chuyên môn để phát triển kinh tế, tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt cho các hộ nông dân. “Năm nay, chúng tôi hỗ trợ một xã tại tỉnh Quảng Trị với mục tiêu giúp địa phương này cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2019”, anh Lê Chí Hùng Cường, Bí thư Đoàn Trường ĐH Nông lâm nhấn mạnh.

TS. Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Hội SV ĐH Huế cho biết, các hoạt động tình nguyện được định hướng triển khai theo hướng thực tế, phù hợp với năng lực của từng cơ sở đào tạo. “Trước đây từng có đơn vị tổ chức dạy bơi cho trẻ em vùng biển Quảng Điền nhưng không hiệu quả do thiếu thực tế. Việc thay đổi để hoạt động tình nguyện hiệu quả và có ý nghĩa hơn”, TS. Nguyễn Văn Quang giải thích.

Sự đổi mới về cách làm chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn, vì thế quan điểm chung là vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Theo đại diện Hội SV ĐH Huế, để khắc phục khó khăn trước mắt, năm nay quá trình khảo sát nhu cầu địa phương được tiến hành kỹ và sớm hơn. Trước khi diễn ra các chiến dịch TNH, hầu hết các đơn vị đều tổ chức đoàn khảo sát nắm nhu cầu, nguyện vọng các địa phương để triển khai các hoạt động tình nguyện phù hợp.

Bám sát chủ trương của tỉnh

Điểm mới trong các chương trình TNH tại các trường ĐH năm nay là gắn với "Ngày Chủ nhật xanh" và xây dựng thành phố xanh – sạch – sáng của tỉnh. Theo TS. Nguyễn Văn Quang, tại mỗi điểm tình nguyện, lực lượng đoàn viên, SV sẽ tăng cường tuyên truyền bảo vệ môi trường, hướng dẫn việc phân loại rác, hướng đến thu gom và xử lý rác thải hiệu quả để hạn chế thấp nhất việc rác thải ra môi trường.

Tại các điểm tình nguyện, mỗi trường và khoa thuộc ĐH Huế cũng tổ chức một đội SV tình nguyện tại chỗ để tiến hành các hoạt động thu lượm rác. Ngay tại Trường ĐH Nông lâm, trước khi ra quân tại các địa phương sẽ tổng lực làm hoạt động dọn về sinh trong khuôn viên và xung quanh nhà trường với lực lượng khoảng 300 tình nguyện viên.

Ngoài các hoạt động tuyên truyền và dọn rác, một số đơn vị như Trường ĐH Nghệ thuật cũng sẽ tiến hành các hoạt động vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường, tranh tường tại các trường học để lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

TIN MỚI

Return to top