ClockThứ Ba, 07/06/2016 09:43

Ứng dụng CNTT - bệnh nhân & thầy thuốc đều đỡ “khổ”

TTH - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý, điều hành khám chữa bệnh (KCB) đến nay đã triển khai 100% ở các cơ sở y tế trên địa bàn Thừa Thiên Huế.

Đổi mới cách thức phục vụ

Linh hoạt và chủ động từ năm 2008, Bệnh viện (BV) Phú Vang là đơn vị đầu tiên của ngành y tế triển khai tin học hoá vào quản lý, điều hành khám, chữa bệnh (KCB). Bác sĩ CKII Trương Như Sơn, Giám đốc BV Phú Vang cho rằng, ứng dụng CNTT vào BV được khởi động từ những chuyến tham quan tại các bệnh viện lớn ở TP. Hồ Chí Minh. Thấy họ giải quyết công việc bằng việc “kích chuột” trên máy tính rất tiện lợi, độ chính xác cao trong hoạt động chuyên môn, nên BV Phú Vang chủ động tìm hiểu ứng dụng”.

Ứng dụng CNTT lưu giữ bệnh án ở BV Phú Vang

Đến nay BV Phú Vang đã ứng dụng CNTT, ứng dụng phần mềm vào quản lý hoạt động chuyên môn ở đơn vị, rất tiện ích trong việc KCB, giảm rườm rà các thủ tục hành chính, không để người dân phải chờ đợi mỗi khi đến khám, điều trị bệnh. BV Phú Vang đã đầu tư hệ thống trang thiết bị, mạng Internet cho 20 trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn. Điều này, vừa giúp cho cán bộ y tế các trạm làm tốt công việc chuyên môn, lại thuận tiện trong tra cứu tài liệu, nắm bắt các thông tin liên quan đến ngành nghề thông qua mạng Internet. Đầu tư ứng dụng CNTT, BV Phú Vang trở thành đơn vị đầu tiên của ngành thực hiện giao ban “trực tuyến” từ huyện đến các trạm y tế. Bác sĩ Nguyễn Vũ, Trạm trưởng Y tế xã Phú Thanh (Phú Vang) cho biết: “Nhờ kết nối mạng Internet nên vào mỗi dịp giao ban, trưởng trạm có thể ngồi tại trạm báo cáo, trao đổi nắm bắt các thông tin từ tuyến huyện chỉ đạo, không ảnh hưởng công việc, mất thời gian như trước vì phải đi, về gần 40 cây số”.

Hiện nay, các BV thị xã Hương Thủy, Hương Trà, Phong Điền, Phú Lộc, Nam Đông, A Lưới cũng đã ứng dụng CNTT  trong việc quản lý, khám, điều trị bệnh. Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Vỹ, Giám đốc BV thị xã Hương Thủy cho biết, hiện đơn vị đã dành nguồn kinh phí để chi cho hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT, như đầu tư trang thiết bị, kết nối mạng internet liên kết các khoa, phòng, ban, nhằm thuận tiện trong quản lý, hoạt động chuyên môn ở BV. Qua đó giúp cho đơn vị thuận lợi trong lưu trữ bệnh án, thanh quyết toán các chi phí KCB hàng tháng, quý, năm, nhanh gọn và làm tăng tỷ lệ hài lòng của người dân khi đến khám, điều trị bệnh.

100% đơn vị y tế ứng dụng CNTT

Hiện nay, tại Sở Y tế có hệ thống mạng Lan, Wan hỗ trợ các phòng nghiệp vụ sử dụng hiệu quả công tác quản lý điều hành và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Văn phòng Sở Y tế áp dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành giúp việc xử lý các văn bản trở nên nhanh chóng. Trước đây, khi chưa áp dụng hệ thống phần mềm, cán bộ văn thư phải photocopy, chuyển văn bản đến các phòng, đơn vị mất thời gian thì nay các văn bản được  scan và chuyển vào hệ thống phần mềm theo ý kiến phê duyệt của Ban giám đốc đưa đến các phòng chức năng xử lý. Việc áp dụng xử lý công việc trên môi trường mạng đã góp phần giúp lãnh đạo Sở có thể theo dõi, giám sát tiến độ thực hiện công việc kịp thời, nhanh gọn. Từ đó góp phần nâng cao công tác quản lý điều hành, tiết kiệm được thời gian và kinh phí.

TS. Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, nhằm hướng đến sự an toàn cho người bệnh, gần đây Sở Y tế khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị trực thuộc; đặc biệt các BV và cơ sở KCB trên địa bàn đưa CNTT vào quản lý điều hành, KCB và thanh toán BHYT. Đến nay, 100% đơn vị trực thuộc Sở Y tế đã ứng dụng CNTT để quản lý điều hành, hoạt động chuyên môn. Hầu hết các đơn vị thực hiện giao nhận công văn qua email công vụ và 152 trạm y tế xã, phường, thị trấn đều được nối mạng Internet, thực hiện giao tiếp bằng email điện tử;  97% đơn vị trong ngành y tế đã xây dựng trang thông tin điện tử, công khai 100% thủ tục hành chính công và cung cấp thông tin cho người dân.

Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top