ClockThứ Ba, 05/01/2021 14:00

Ứng dụng công nghệ trong quản lý trật tự xây dựng

TTH - Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những công trình xây dựng không phép và sai phép, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý trật tự xây dựng (QLTTXD) là nhiệm vụ quan trọng trong năm 2021 của UBND TP. Huế nhằm thực hiện hiệu quả công tác QLTTXD trên địa bàn.

Thành phố ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả tại công trình số 15 Phạm Văn Đồng do vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng vào cuối năm 2020

Sau nhiều lần kiểm tra và xử phạt, ngày 5/11/2020, UBND TP. Huế ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình số 15 Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ do ông Trương Đình Đạt làm chủ đầu tư, vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Đồng thời, buộc chủ đầu tư tháo dỡ phần công trình xây dựng không có giấy phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt tại địa chỉ 15 Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ.

Được biết, công trình của ông Đạt theo hiện trạng cũ đã có sẵn trước đây gồm 1 tầng hầm, 5 tầng nổi và phần tum thang sân thượng. Tuy nhiên, dù không được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn cho đơn vị thi công sửa chữa, cải tạo thêm tầng 6, tầng 7 với diện tích mỗi tầng 82,5m2 và phần tum thang sân thượng thuộc tầng 7. Đây là một trong những công trình xây dựng vi phạm được TP. Huế kiến quyết xử lý và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hậu quả.

Theo thống kê, năm 2020 TP. Huế đã cấp trên 2.000 giấy phép xây dựng (GPXD) và thực hiện kiểm tra xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTXD gần 1.400 trường hợp, trong đó có GPXD 1.200 trường hợp, sai giấy phép và sai thiết kế 47 trường hợp, không có GPXD 137 trường hợp. Thông qua việc kiểm tra và xử lý vi phạm, công tác QLTTXD từng bước đi vào nề nếp, ý thức trách nhiệm của người dân và các tổ chức đã có những chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Theo Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế Phan Lương Bằng, cùng với những kết quả đạt được, công tác QLTTXD thời gian qua vẫn tồn tại những bất cập, tình trạng xây dựng trái phép (xây dựng vượt chỉ giới xây dựng, không có GPXD, xây dựng kiốt tại các trục đường chính đô thị, xây dựng công trình không đúng với chức năng sử dụng đất,...) vẫn còn nhiều do tốc độ đô thị hóa nhanh; tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm, cưỡng chế xây dựng công trình gặp nhiều khó khăn.

Công tác quy hoạch trên địa bàn chưa phù hợp thực tế như quy hoạch sử dụng đất cây xanh, thương mại dịch vụ, quy hoạch khu vực bảo vệ di tích… theo Luật Đất đai, Luật di sản. Trong khi kế hoạch sử dụng đất, giải phóng mặt bằng chưa xác định cụ thể, tập trung các khu vực như Thủy Xuân, Hương Sơ, An Hòa, An Đông nên người dân không chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đủ điều kiện xin phép xây dựng hoặc không được cấp phép xây dựng trong khu vực bảo vệ di tích.

Năm 2021, thành phố tăng cường QLTTXD, mỹ quan đô thị, tập trung kiểm tra và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm TTXD đô thị. Trong đó, chú trọng các công trình xây dựng không phù hợp GPXD, không có giấy phép; xây dựng kiốt tại các trục đường chính đô thị, công trình xây dựng vi phạm chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng, xây dựng công trình không đúng với chức năng sử dụng đất…

Ông Phan Lương Bằng cho rằng, cùng với các giải pháp kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các công trình xây dựng sai phạm, thành phố triển khai giải pháp về thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ trong việc phát hiện sai phạm. Trong đó, ứng dụng hệ thống giám sát đô thị thông minh Hue-S, triển khai sử dụng các ứng dụng nhóm Viber, Zalo để kịp thời chỉ đạo, phối hợp xử lý vi phạm kịp thời giữa phòng ban và UBND các phường; nghiên cứu kinh nghiệm của một số đô thị đã ứng dụng phần mềm Google Earth để kịp thời kiểm tra giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn.

Tại các điểm nóng về TTXD với tốc độ phát triển đô thị nhanh như An Tây, Thủy Xuân, Thủy Biều, Hương Sơ, Vỹ Dạ…, để chấn chỉnh TTXD, thành phố tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ cho lực lượng cán bộ địa chính và TTXD; thành lập tổ công tác kiểm tra liên ngành và kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác QLTTXD nhằm mục đích lập lại TTXD đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top