ClockChủ Nhật, 20/12/2020 07:19

Ứng dụng hoá học xanh, giảm chất độc hại trong sản xuất

TTH - Chất thải độc hại (CTĐH) là các chất thải được sinh ra do các hoạt chất công nghiệp, thương nghiệp và nông nghiệp. Các CTĐH có thể là các chất rắn, lỏng, khí hoặc chất sệt.

Chú trọng quản lý và xử lý bùn thảiKhông chủ quan với chất thải nguy hại

Sản xuất giấy là một trong những ngành tạo ra chất độc hại cao, cần ứng dụng hoá học xanh

 Độ độc hại của các CTĐH rất khác nhau, có chất gây nguy hiểm cho con người, có chất gây tác động nhỏ hơn nhưng khối lượng của nó lại là vấn đề lớn. Những chất thải có chứa những hoá chất không tương hợp có thể gây nổ, bắt cháy. Tiếp xúc với axít hoặc kiềm mạnh gây bỏng da. Da hấp thụ một số thuốc trừ sâu có thể gây ngộ độc cấp tính. Những thùng, hòm chứa chất thải hoá chất nếu không được xử lý, để bừa bãi vào nơi không được bảo vệ tốt có thể gây các tai nạn ngộ độc nghiêm trọng.

Mặc dù mức độ nguy hại lớn, song việc kiểm tra CTĐH thường chỉ được quan tâm sau khi xảy ra một thảm hoạ hoặc sau một đe doạ thảm hoạ môi trường. Kinh nghiệm ở nhiều nước phát triển cho thấy, việc dọn sạch “các lỗi lầm của quá khứ” còn tốn tiền của và thời gian hơn nhiều, có khi gấp từ 10 đến 100 lần.

Trong sản xuất công nghiệp ở nước ta nói chung và trên địa bàn tỉnh, ngành sản xuất nhựa, dệt nhuộm, sơn, giấy và bột giấy... là những ngành công nghiệp có nhu cầu sử dụng hoá chất lớn hơn nhiều so với các ngành còn lại. Điều này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng lo ngại về an toàn hoá chất đối với môi trường và cộng đồng.

Hiện nay, hoá học xanh (HHX) đã được áp dụng hầu hết các ngành công nghiệp. Như ngành dệt nhuộm áp dụng một số giải pháp HHX bằng cách sử dụng chất xúc tác titan silicate để sản xuất nguyên liệu của ngành tổng hợp sợi, nhằm tránh tạo ra phụ phẩm amoni sulphate gây ô nhiễm. Đối với ngành sản xuất sơn, giải pháp HHX được áp dụng điển hình là sử dụng sơn lót chống cháy cho đồ gỗ nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Ngành sản xuất pin - ắc quy áp dụng giải pháp HHX bằng cách loại trừ việc sử dụng chất tạo bọt DBSA, LAS làm màng ngăn hơi acid trong quy trình sản xuất ắc quy.

Mới đây, được sự tài trợ của Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Cục Hóa chất - Bộ Công thương đang tiến hành thực hiện dự án “Áp dụng Hóa học xanh hỗ trợ tăng trưởng xanh và giảm thiểu việc phát thải và sử dụng các hóa chất hữu cơ khó phân hủy (POPs) và hóa chất nguy hại”.

Qua giai đoạn tiền khảo sát, đã xác định được 6 ngành nghề được ưu tiên triển khai HHX trong dự án, gồm: mạ điện, sản xuất giấy và bột giấy, nhựa, dệt nhuộm, hóa chất bảo vệ thực vật, sơn và dung môi. Đây là những ngành có khả năng sử dụng POPs, thủy ngân và những chất có thể phân hủy thành POPs trong sản xuất.

Ứng dụng HHX là xu hướng tất yếu đối với ngành công nghiệp có liên quan đến hóa chất, giúp giảm thiểu hóa chất nguy hại vì sức khoẻ cộng đồng và hội nhập quốc tế.

Quan tâm đến vấn đề này, cách đây mấy năm, UBND tỉnh phê duyệt đề án tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân về chất độc hoá học đối với môi trường sống trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.

Đề án nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong hoạt động sản xuất cũng như khắc phục, giải quyết cơ bản hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh trên địa bàn tỉnh, nhất là đang ảnh hưởng đến khoảng 15.000 người bị phơi nhiễm chất độc da cam/Dioxin theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top