ClockChủ Nhật, 23/05/2021 15:14

Ứng dụng mô hình STEM vào giáo dục THPT

TTH - STEM là một chương trình giảng dạy tích hợp liên môn đang được “chuộng” ở các trường trung học phổ thông (THPT). Dựa trên cách thức trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học giúp học sinh có thể áp dụng để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống.

Tôi có dịp tham dự một tiết học theo mô hình STEM tại Trường THPT chuyên Quốc Học. Trong tiết học, thầy giáo Võ Anh Tú áp dụng mô hình STEM để giúp bài giảng thêm phong phú, sinh động được các bạn học sinh hưởng ứng rất nhiệt tình. Không chỉ làm bài học bớt đi phần khô khan, việc áp dụng những phần mềm học tập, chia lớp thành các nhóm để thực hiện các bài tập… giúp các bạn học sinh hiểu rõ về bài học và dễ dàng liên hệ thực tế hơn. “Lớp chúng em rất thích những tiết học của thầy Tú. Nội dung bài học không chỉ bám sát theo sách giáo khoa mà còn được làm việc nhóm, hay thực hiện những bài tập nhanh qua các phần mềm như Kahoot nên không thấy nhàm chán trong những tiết học”, Nguyễn Mạnh Dũng, học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học chia sẻ.

Trường THPT chuyên Quốc Học là một trong những trường đang triển khai mô hình STEM vào giảng dạy các môn khoa học như công nghệ, tin học…, chú trọng trang bị cho học sinh những kỹ năng mềm phục vụ trong công việc như kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện. “Với mô hình giáo dục STEM, các kiến thức và kỹ năng trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học được truyền đạt đan xen và kết dính lẫn nhau cho học sinh trên cơ sở học thông qua thực hành và hướng đến giải quyết các vấn đề thực tiễn”, thầy giáo Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học chia sẻ.

Ngoài các hoạt động học tập trên lớp, Trường THPT chuyên Quốc Học còn thành lập CLB Robocon. Đây là hoạt động ngoại khóa nhằm giúp các bạn học sinh phát triển tư duy logic và làm chủ công nghệ robot thông qua việc tiếp cận với khoa học tiên tiến. Nguyễn Thành Nhân, thành viên CLB Robocon Trường THPT chuyên Quốc Học cho hay, CLB Robocon thành lập đã mang đến hiệu ứng tích cực cho các bạn học sinh đam mê công nghệ và khoa học tự nhiên. Việc nhà trường hợp tác với một số trường đại học đào tạo ngành robot, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa như Khoa Kỹ thuật và Công nghệ, Đại học Huế, Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng… đã giúp các bạn học sinh được tiếp cận và trải nghiệm những công nghệ mới nhất. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức những không gian trải nghiệm STEM, giới thiệu những thí nghiệm ảo, phần mềm học tập để học sinh tìm hiểu và khám phá.

Không riêng Trường THPT chuyên Quốc Học, các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh cũng áp dụng mô hình STEM nhằm giúp các em học sinh phát triển tư duy một cách toàn diện nhất. Ở Trường THPT Gia Hội, Ngoài việc áp dụng những phần mềm học tập vào các giờ học trên lớp, trường còn khuyến khích các em tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dưới dạng đề tài nghiên cứu. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên có chuyên môn, hoạt động này dành cho những học sinh có năng lực, sở thích và hứng thú với các hoạt động tìm tòi, khám phá khoa học và áp dụng khoa học, kỹ thuật vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, từ đó phát triển tư duy của các em.

Giáo dục STEM là một bước đi đúng đắn để giúp các em học sinh có thêm cơ hội và nền tảng để hội nhập với thế giới, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, việc triển khai giáo dục STEM tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn và hạn chế. Cô Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó Hiệu trưởng  Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết, hoạt động giáo dục STEM là vấn đề còn mới mẻ đối với nhiều phụ huynh. Tâm lý nhiều học sinh và phụ huynh vẫn chỉ quan tâm đến các môn văn hóa để chuẩn bị cho các kỳ thi. Vì vậy, có những em có năng lực khoa học nhưng không nhận được sự ủng hộ từ phía phụ huynh khi tham gia hoạt động STEM. Điều kiện cơ sở vật chất của các trường vẫn chưa đáp ứng đầy đủ cho công tác nghiên cứu khoa học, các nội dung học tập có tính chuyên sâu như khoa học máy tính, lập trình… cần đầu tư kinh phí lớn nên vẫn chưa thể triển khai vào chương trình học.

ĐĂNG TRÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top