ClockThứ Tư, 17/05/2017 05:31

Ứng dụng phần mềm trong công tác Đoàn

TTH - Trước những khó khăn trong công tác quản lý, đánh giá đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), Thị đoàn Hương Trà là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh đã nghiên cứu, tìm giải pháp quản lý hồ sơ đoàn viên một cách hiệu quả, khoa học, giảm chi phí và thời gian bằng việc ứng dụng phần mềm.

Việc quản lý đoàn viên hiệu quả giúp đoàn cơ sở ở Hương Trà tổ chức các hoạt động cho thanh thiếu nhi tốt hơn

Bí thư Thị đoàn Hương Trà Nguyễn Tiến Giang cho hay, lâu nay, không riêng Hương Trà mà kể cả trong toàn tỉnh, việc quản lý đoàn vụ, sổ đoàn viên, thẻ đoàn viên còn nhiều bất cập, thiếu sót, chủ yếu bằng phương pháp thủ công. Từ thống kê, nhập dữ liệu vào sổ sách từng đoàn viên, đánh giá đoàn viên hàng năm, quá trình chuyển sinh hoạt hè từ các trường THPT trên địa bàn về nơi cư trú... đều phải viết tay nên mất nhiều công sức và thời gian. Việc làm này đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều hành, quản lý, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị đoàn đối với các phong trào, hoạt động của đoàn cơ sở.

Từ ý tưởng xây dựng phần mềm để quản lý đoàn viên, năm 2015, anh Nguyễn Tiến Giang bắt tay nghiên cứu các phần mềm của Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội. Được sự giúp sức của bạn bè, phần mềm “Quản lý đoàn viên” của Thị đoàn Hương Trà được xây dựng, đưa vào tập huấn, điều chỉnh, bổ sung và sử dụng đồng thời tại các đoàn cơ sở trực thuộc. Từ đây, các thông tin về đoàn viên đã có thể được theo dõi, quản lý một cách toàn diện, chặt chẽ. Các phần giới thiệu đoàn viên ưu tú, ra nghị quyết, đánh giá xếp loại đoàn viên, xếp loại tổ chức cơ sở đoàn, chuyển sinh hoạt hè, đánh giá chuyển sinh hoạt hè, đánh giá các hoạt động phong trào, thống kê... cũng đều được cập nhật, theo dõi kịp thời. “Đặc biệt, có tính nhân văn hơn cả là phần mềm còn có thông tin về dữ liệu nhóm máu. Khi cần nhóm máu nào thì có thể tìm kiếm trên phần mềm tên đoàn viên có cùng nhóm máu, địa chỉ, số điện thoại liên hệ... từ đó, kết nối và mời tham gia phong trào hiến máu tình nguyện hay các sự cố khẩn cấp cần tiếp máu để hỗ trợ”- Nguyễn Tiến Giang chia sẻ.

Bí thư Đoàn phường Hương Vân Hồ Xuân Phương cho biết: “Cùng với Thị đoàn, Hương Vân đưa phần mềm vào ứng dụng từ năm 2015. Theo đó, phần mềm "Quản lý đoàn viên có tính tương tác cao, thao tác đơn giản, thông tin được cập nhật, trao đổi một cách nhanh chóng, cho phép nhiều người truy cập cùng lúc. Cán bộ đoàn dù không giỏi về công nghệ thông tin cũng đều thực hiện được và thực hiện khá tốt. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách có thể truy cập trực tuyến và sử dụng phần mềm ở bất kỳ địa điểm nào có internet, phát huy ưu thế trong việc cập nhật thông tin và số liệu về đoàn viên”.

Anh Nguyễn Tiến Giang hồ hởi: Đây là một phần mềm hoàn toàn mới, không sao bản bất cứ phần mềm nào trên toàn quốc. Từ khi áp dụng phần mềm này, việc quản lý, tìm kiếm, in ấn thông tin đoàn viên được nhanh chóng, chính xác, công tác quản lý đoàn viên trở nên chặt chẽ, từng bước được chuyên nghiệp hóa. Hiện nay, hệ thống internet của các xã, phường tại địa phương đã có bộ cơ sở dữ liệu nên cập nhật rất dễ, tập huấn thuận lợi. Tuy nhiên, vì vừa làm vừa mày mò nên chắc chắn vẫn còn nhiều hạn chế, như: phần mềm chỉ mới dừng ở quy mô cấp huyện, thị xã; cần đầu tư làm thêm về việc thống kê báo cáo số liệu cho ra chuẩn.

Sau hơn 2 năm đi vào vận hành, kết quả, phần mềm đã quản lý 100% đoàn viên (gần 6.000 người) thuộc 30/31 đoàn cơ sở (trừ Đoàn cơ sở Công an Hương Trà do đặc thù bảo mật không thể cung cấp thông tin) trên toàn thị xã. Dữ liệu phần mềm hiện đang gửi tạm tại miền hosting của Văn phòng UBND tỉnh. Dự kiến sắp tới, Thị đoàn Hương Trà sẽ xin tên miền và chuyển dữ liệu về Sở Thông tin và Truyền thông quản lý để đảm bảo về an ninh mạng và các vấn đề liên quan.

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

Với mục tiêu nâng cao chuỗi giá trị cây trồng, vật nuôi và phát triển nông nghiệp đô thị, TP. Huế triển khai nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao (CNC) trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường.

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
Bác sĩ cho mọi nhà

Tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa với phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” (BSCMN) đã tạo ra mạng lưới y tế không còn giới hạn giữa các tuyến. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số ngành y.

Bác sĩ cho mọi nhà

TIN MỚI

Return to top