ClockThứ Hai, 04/10/2021 07:15

Ứng phó mưa bão, sạt lở

TTH - Là địa bàn miền núi, khe suối nhiều, độ dốc lớn nên vào mùa mưa, dòng chảy các sông suối rất dữ dội, nhiều hộ gia đình chưa có nhà kiên cố và các hộ ở vùng trũng sông suối, có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt cao nên công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) được huyện A Lưới đặc biệt quan tâm.

Kè biển Phú Thuận: Hoàn thành trước mùa mưa bãoSạt lở tại Nam Đông: Cần phương án lâu dài

Các lực lượng ở A Lưới hỗ trợ người dân giằng chống nhà cửa trước bão

Ông Văn Lập, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện A Lưới cho biết, ngay từ khi chuẩn bị bước vào mùa mưa, từ cấp huyện tới cơ sở tổ chức điều tra, rà soát, nắm cụ thể hộ dân ở từng thôn có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng để từ đó có phương án di dời dân đến nơi an toàn. Qua số liệu rà soát năm 2021, tổng cộng số hộ cần di dời khi xảy ra bão, lũ là 1.862 hộ/6.664 khẩu.

“Số hộ, số khẩu cần di dời để đối phó với bão là 331 hộ/1.258 khẩu. Số hộ, số khẩu cần di dời để đối phó với lụt là 115 hộ/435 khẩu. Số hộ, số khẩu cần di dời để đối phó với bão kết hợp lũ lụt là 650 hộ/2.556 khẩu. Số hộ, số khẩu cần di dời để đối phó với lũ quét, sạt lở đất là 766 hộ/2.415 khẩu. Tùy diễn biến thời tiết, sẽ triển khai di dời đảm bảo an toàn cho người dân và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản”, ông Lập phân tích.

Điểm đáng lo ngại ở A Lưới là tình trạng sạt lở, ảnh hưởng lớn đến giao thông và các hoạt động khác. Theo đại diện lãnh đạo UBND huyện A Lưới, qua rà soát, nhiều điểm trên tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 49, bờ sông Tà Rình, ven sông A Sáp và nhiều nơi khác có nguy cơ sạt lở cao.

Cùng với các đơn vị và địa phương, Công an huyện, Hạt Quản lý đường bộ, Phòng Kinh tế - Hạ tầng cũng rà soát phương án, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nguy hiểm; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính và nghiêm cấm các phương tiện giao thông lưu thông khi có mưa lũ, gió mạnh xảy ra.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết, phương án PCTT&TKCN năm 2021 của huyện A Lưới phân công cụ thể nhiệm vụ của từng đơn vị, bộ phận gắn với từng khu vực, tình huống. Tùy tình hình thực tế, khi có lệnh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện, các đơn vị sẵn sàng bố trí lực lượng tham gia ứng cứu.

Theo lãnh đạo UBND huyện A Lưới, rút kinh nghiệm từ những mùa mưa bão trước, ý thức của người dân với PCTT rất quan trọng. Do đó, cùng với các kịch bản ứng cứu mùa mưa bão, công tác tuyên truyền được huyện đặc biệt chú trọng. UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn bám sát và chỉ đạo có hiệu quả theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”. Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể Thao phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện thường xuyên tuyên truyền phương án, chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, của huyện về công tác PCTT&TKCN; thông tin kịp thời những diễn biến về thiên tai để các cơ quan, đơn vị và Nhân dân chủ động ứng phó. Trước các diễn biến bất thường của thời tiết, UBND các xã, thị trấn phát, truyền thanh thông báo đến từng cụm dân cư các thông tin kịp thời.

“Lương thực và các hàng hoá thiết yếu được chủ động, trong đó Phòng Kinh tế và Hạ tầng hợp đồng với các chủ cửa hàng dự trữ lương thực và một số hàng nhu yếu phẩm, với 10 tấn gạo; 20.000 gói mì ăn liền; 5.000kg muối; 20.000 lít nước uống đóng chai; 10.000 lít xăng dầu. Tùy theo diễn biến thời tiết và điều kiện cụ thể để điều chỉnh số lượng hàng hóa dự trữ cho phù hợp”, ông Bùi Viết Dũng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết.

Trước mùa mưa lũ, Trung tâm Y tế huyện cũng chuẩn bị một số thuốc để dự trữ, để cấp cứu kịp thời, chuẩn bị hóa chất khử trùng làm sạch nguồn nước; vệ sinh môi trường trong và sau lụt bão, đồng thời hướng dẫn công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm di dân tập trung.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô

Nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp (SXNN), phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức nạo vét kênh mương, hệ thống thủy lợi, xây dựng lại cơ cấu cây trồng để thích ứng kịp thời trong điều kiện khô hạn và thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho từng vùng đất.

Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

TIN MỚI

Return to top