ClockThứ Sáu, 23/11/2018 13:00

Ứng phó sự cố tràn dầu trên biển

TTH - Ngoài mối đe dọa do rác thải nhựa, ni lông và các nguồn thải từ sản xuất công nghiệp, đánh bắt thủy hải sản, môi trường biển đã và đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm do sự cố tràn dầu từ hoạt động của các cảng, tàu chở dầu, giao thông vận tải đường thủy...

Rác thải xây dựng: Chưa được xử lý hiệu quảRác "nhảy" khắp các đường vắngPhân loại tại nguồn

 Sở Tài nguyên & Môi trường tiến hành thu thập, kiểm tra hiện trường vụ dầu vón cục trôi dạt vào bờ biển Thuận An (Phú Vang) năm 2011. Ảnh tư liệu

Với tổng chiều dài bờ biển khu vực miền Trung từ Quảng Trị đến Bình Thuận là 1.357km, đây được xem là vùng kinh tế trọng điểm, có nhiều khu du lịch sinh thái, khu bảo tồn thiên nhiên và khu du lịch nghỉ dưỡng... tạo đà cho sự phát triển kinh tế- xã hội của toàn miền Trung. Song đây cũng được xem là khu vực có nhiều khả năng xảy ra sự cố tràn dầu, tác động đến môi trường, kinh tế- xã hội.

Điển hình như vụ tràn dầu xảy ra năm 2007 đã ảnh hưởng lớn đến nhiều tỉnh miền Trung, sau đó lan rộng đến các tỉnh phía Nam. Cùng thời gian này, nhiều vùng biển ở Phú Lộc, Quảng Điền... của Thừa Thiên Huế đã phải đối mặt với thiệt hại về du lịch biển, nuôi trồng thủy sản khu vực gần cửa sông, cửa biển. Đã có gần 450 tấn dầu vón cục trôi dạt vào bờ được thu gom từ tháng 1 đến tháng 4 trong năm này. Năm 2011, một sự cố tràn dầu khác đã ảnh hưởng đến vùng ven biển qua các xã của huyện Phú Vang với khối lượng dầu vón cục tràn vào bờ thu gom được khoảng 3,5 tấn. Số dầu thu gom được qua các đợt đã được vận chuyển về Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung (tại Đà Nẵng) để xử lý.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong khoảng 25 năm qua, vùng biển Việt Nam nói chung và các tỉnh miền Trung nói riêng đã xảy ra hàng trăm sự cố tràn dầu, với lượng dầu tràn từ vài nghìn tấn đến hơn mười mấy nghìn tấn mỗi năm, gây tác hại nghiêm trọng tới các hoạt động kinh tế xã hội.

Nguyên nhân dẫn đến các sự cố tràn dầu thường do hoạt động khai thác dầu khí, hoạt động tàu thuyền như bị va chạm, mắc cạn, do bơm nạp...

Để kịp thời ứng phó với sự cố tràn dầu, thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều luật, nghị định, quyết định về bảo vệ môi trường hàng hải và đã tham gia vào nhiều Công ước quốc tế về hàng hải. Đến nay, khu vực miền Trung đã hình thành Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu tại miền Trung thuộc Công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng).

Nhiệm vụ của trung tâm là tập trung vào giải quyết các vấn đề phòng ngừa, ứng phó sự cố tràn dầu trên biển và trên các sông lớn của miền Trung. Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, đơn vị đã lập dự án đầu tư và mua sắm trang thiết bị, phương tiện nhằm kịp thời ứng phó sự cố tràn dầu tại khu vực miền Trung.

Ngoài đơn vị này, Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã hướng dẫn các địa phương về việc triển khai xây dựng và cập nhật kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu, xây dựng bản đồ nhạy cảm các tỉnh, thành phố ven biển, góp phần phòng ngừa và ứng phó kịp thời các sự cố tràn dầu tại mỗi địa phương khu vực miền Trung.

Nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu rất lớn, phức tạp, với tần suất ngày càng tăng, gây ô nhiễm nghiêm trọng vùng biển và thiệt hại lớn về vật chất, sản xuất của người dân. Để chủ động phòng ngừa, ứng cứu hiệu quả, mỗi địa phương cần thiết lập nhóm ứng cứu sự cố, tập huấn, diễn tập thường xuyên để kịp thời ứng phó; đồng thời hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về phòng ngừa và giải quyết sự cố tràn dầu, hoá chất độc trên biển.

Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm

TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cảnh báo, trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm (DCGC) nếu chủ quản, thiếu chủ động trong triển khai các biện pháp ứng phó.

Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm
Return to top