ClockThứ Năm, 09/07/2020 16:25

Ứng phó thiên tai phù hợp tình hình thực tế

TTH.VN - Ngày 9/7, đoàn công tác Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng làm trưởng đoàn có buổi khảo sát thực tế tại hồ Tả Trạch và làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) tại Thừa Thiên Huế.

Khu nghĩa địa thôn Trạch Tả được đưa ra khỏi quy hoạch chung Khu công nghiệp Phong ĐiềnCàng kịp thời càng có ý nghĩaTăng khả năng ứng phó biến đổi khí hậuKỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV: Biểu quyết Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều sửa đổi

Thứ trưởng Lê Quang Hùng (thứ 2 từ trái) trong chuyến khảo sát tại hồ Tả Trạch

Làm việc với đoàn có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Thiên tai diễn biến phức tạp 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, thiên tai không diễn ra khốc liệt và dồn dập nhưng mang nhiều yếu tố cực đoan, dị thường, nắng nóng, nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm. Riêng 6 tháng đầu năm 2020 xuất hiện nhiều đợt thiên tai bất thường biểu hiện mức độ phức tạp, nguy hiểm như dông lốc sét, mưa lớn, không khí lạnh tăng cường, gió mạnh trên biển…

Trước diễn biến phức tạp của thiên tai, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về công tác PCTT, đồng thời triển khai kế hoạch của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Các cấp, các ngành đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác PCTT, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Cùng với đó, tỉnh đã xây dựng phương án ứng phó tương ứng với các cấp độ rủi ro thiên tai và thực hiện PCTT theo phương châm “4 tại chỗ”. Xây dựng phương án bảo vệ đập đảm bảo an toàn hồ chứa nước cho 56 hồ chứa thủy lợi, 9 hồ thủy điện với tổng dung tích 2 tỷ m3, công suất lắp máy 350,7MW vận hành đảm bảo an toàn.

Ngoài sự đầu tư của nhà nước, việc tham gia của người dân trong công tác PCTT luôn được chú trọng. Người dân tham gia tích cực vào công tác xây dựng 7.885 nhà kiên cố trong các chương trình xóa nhà tạm, hỗ trợ nhà cho người có công, hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt; đồng thời, kiên cố hóa 585 trường học, 187 cơ sở y tế… Các công trình đã phát huy hiệu quả cao trong tình huống thiên tai xảy ra, là nơi trú ẩn an toàn cho người dân khi xảy ra thiên tai.

6 tháng đầu năm 2020 đã có 13 đợt không khí lạnh, 8 đợt nắng nóng trên diện rộng, 3 đợt dông lốc làm 36 nhà tốc mái, nhiều cột điện, cây xanh gãy đổ; hơn 10.000 ha lúa, 93ha hoa màu bị ngập úng, 7.800ha lúa gãy đổ làm thiệt hại 150 tỷ đồng; 6 người chết do đuối nước. Thủ tướng Chính phủ đã hỗ trợ cho tỉnh 1.000 tấn hạt giống lúa và 1,5 tấn hạt giống rau.

Đánh giá tác động của thiên tai

Quang cảnh buổi làm việc

Các thành viên trong đoàn công tác mong muốn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác vận hành hồ chứa nước theo quy trình vận hành liên hồ chứa; tăng cường trang bị phương tiện thông tin cho tàu thuyền của ngư dân trên địa bàn tỉnh; chú trọng xây dựng các phương án phòng chống các loại hình thiên tai không phổ biến và nâng cao năng lực nhận thức cho cộng đồng về nguy cơ rủi ro thiên tai; quá trình phát triển các đô thị thuộc các không gian ven biển, chú trọng đánh giá những tác động của thiên tai.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đánh giá cao công tác PCTT & TKCN của tỉnh, các kế hoạch tương đối đồng bộ, bám sát yêu cầu thực tiễn, đi vào chiều sâu, triển khai thực hiện hiệu quả.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng thông tin, theo dự báo của cơ quan Khí tượng thủy văn Quốc gia, nước ta tiếp tục chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu với các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão và áp thấp nhiệt đới trên biển; dông, sét, lốc, mưa đá vào thời kỳ chuyển mùa trên phạm vi toàn quốc; tình trạng khô hạn thiếu nước, xâm nhập mặn có khả năng lan rộng tại các tỉnh ven biển Trung bộ, trong đó có Thừa Thiên Huế. Do đó, tỉnh cần tùy tình hình cụ thể để đặt trọng tâm ứng phó thiên tai phù hợp với thực tế.

Về công tác PCTT & TKCN thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp PCTT ở địa phương. Tiếp tục triển khai thực hiện việc rà soát, cập nhật, bổ sung các giải pháp ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu vào quy hoạch đô thị, khu dân cư phù hợp với đặc điểm địa hình, khí hậu và những khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai; xác định mức độ ảnh hưởng với các tần suất mưa lũ xảy ra ở từng khu vực trên địa bàn để lựa chọn địa điểm tái định cư đảm bảo an toàn cho người dân; cảnh báo và chủ động di dời nhân dân đến nơi an toàn ở các khu vực có nguy cơ ngập lụt, nước biển dâng bởi bão mạnh, siêu bão, các khu vực dân cư sinh sống tại vùng đồi núi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, các khu vực thoát lũ ở hạ lưu các hồ chứa.

Đối với các công trình hồ đập, Thứ trưởng chỉ đạo cần rà soát, kiểm tra, kiểm định an toàn hồ đập trước mùa mưa bão; kiểm tra quy trình vận hành hồ đập nhằm đảm bảo an toàn cho lưu vực hạ du. Tiếp tục xây dựng công trình PCTT theo kế hoạch, rà soát các công trình thiết yếu để có phương án đảm bảo an toàn, nhất là các công trình hồ đập, công trình đang thi công trong mùa mưa lũ.

Thứ trưởng cơ bản thống nhất và đề nghị tỉnh cần có đề xuất cụ thể để Ban chỉ đạo Trung ương lồng ghép, ưu tiên phân bổ nguồn lực vào các chương trình PCTT.  

Đoàn công tác kiểm tra vận hành cửa xả hồ Tả Trạch

Trước đó, sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cùng đoàn công tác cũng đã có buổi kiểm tra kết cấu, công tác vận hành, an toàn hồ chứa tại hồ Tả Trạch (TX. Hương Thủy).

Thứ trưởng Lê Quang Hùng yêu cầu, phía tỉnh cần tiến hành kiểm tra toàn diện công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa để cập nhật, bổ sung phương án trước mùa mưa bão, đảm bảo an toàn vận hành hồ đập. Đối với hồ Tả Trạch, cùng với quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Hương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy trình vận hành hồ chứa nước Tả Trạch hiện nay là cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ quan ban ngành của tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện công tác quản lý, vận hành hồ chứa nước Tả Trạch an toàn, phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ thiết kế đề ra. 

Bài, ảnh: Thái Bình- Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng phát triển cho đô thị Thừa Thiên Huế

Ngày 3/11, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn dẫn đầu có chuyến khảo sát thực địa, làm việc với UBND tỉnh về Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (Quy hoạch).

Định hướng phát triển cho đô thị Thừa Thiên Huế
Return to top