ClockThứ Tư, 19/10/2022 06:45

Ứng phó với bão, mưa lũ: Từ thực tế, càng thêm kinh nghiệm

TTH - Liên tiếp các trận mưa bão, lũ lụt thời gian qua giúp lực lượng cán bộ, chiến sĩ công an các đơn vị, địa phương trực thuộc Công an tỉnh thêm kinh nghiệm trong ứng phó, cứu nạn, cứu hộ...

Đảm bảo vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh sau lũChủ động ứng phó, đảm bảo cuộc sống người dân sau lũNeo giữ lồng bè bảo vệ diện tích nuôi trồng thủy sảnNam Đông: Chủ động ứng phó với sạt lở, lũ lụt và gió bãoCấp điện an toàn trong mùa mưa bão

Lực lượng công an hỗ trợ người dân khi nước lũ lên cao

Chủ động, linh hoạt trong mọi tình huống

Mới đây, ngay sau khi nhận tin báo, hàng chục người dân, sinh viên… bị uy hiếp tính mạng do nước lũ đột ngột dâng cao tại xóm Gióng, phường An Tây (TP. Huế), dù trời tối, mưa tầm tã, nước lũ chảy xiết, các cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an tỉnh đã triển khai lực lượng, phương tiện thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ.      

Với địa hình khá phức tạp, nước ở đây lên rất nhanh và chảy mạnh, không chỉ gây nguy hiểm cho người dân và ngay cả lực lượng cứu nạn, cứu hộ. Vượt qua tất cả khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã triển khai các phương án để đưa hàng chục người dân; trong đó, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em, người già yếu, sinh viên đến trú ẩn tại Công an phường An Tây an toàn. Tại đây, cấp ủy, chính quyền phường An Tây đã cùng với công an phường, Công an TP. Huế bố trí chỗ nghỉ cho người dân, yên tâm trú, tránh mưa lũ.

Tại rốn lũ xã Quảng Thành (Quảng Điền), liên tục những ngày qua, nước lũ ngập sâu, bao vây tứ phía. Từ thực tiễn địa bàn “chưa mưa đã lụt”, cán bộ, chiến sĩ Công an xã Quảng Thành đã chủ động ứng phó với bão, mưa lớn một cách linh hoạt, hiệu quả.

“Kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, sẵn sàng phương tiện, nhân lực, vật lực để ứng phó với mùa mưa gió, bão lũ là một chuyện, nhưng điều quan trọng là phải chủ động tất cả các phương án và bao giờ cũng phải thường xuyên bám địa bàn, từng khu vực. Có như vậy, dù bão lũ như thế nào, khó khăn, vất vả ra sao, nhưng rồi cũng vượt qua. Điều quan trọng là, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ ứng cứu tài sản, tính mạng cho người dân khi bão lũ đến”, Trung tá Vương Hưng Long, Trưởng Công an xã Quảng Thành chia sẻ.  

Tại các địa phương, vùng thấp trũng, nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng lớn mỗi khi mưa bão đến như: Quảng Điền, Phú Lộc, A Lưới, Phú Vang, Phong Điền… lực lượng công an luôn sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương để ứng phó với mưa bão.

Lực lượng công an hỗ trợ người dân khi nước lũ lên cao

Không được chủ quan, lơ là

Với địa bàn thấp trũng như huyện Quảng Điền, có rất nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra. Đó là, chủ động hơn trong chuẩn bị các phương án ứng phó với thiên tai. Phương án càng kỹ lưỡng, càng chu đáo thì càng thành công. Bên cạnh đó, con người cũng là yếu tố rất quan trọng.

“Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải luôn bám sát cơ sở để chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện các phương án phòng, chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ. Đơn cử như, trước mùa mưa bão, Ban Chỉ huy Công an huyện Quảng Điền đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tổng kiểm tra các loại phương tiện giao thông đường thủy, hệ thống thiết bị an toàn giao thông trên phá Tam Giang, các cọc tiêu, biển báo trên các tuyến đường có khả năng ngập lụt như QL 49B, TL 11A, 4B, 19B… kiến nghị các ngành chức năng sửa chữa kịp thời”, Thượng tá Lê Thị Hồng Nhung, Trưởng Công an huyện Quảng Điền chia sẻ. 

Mưa lớn những ngày qua trên địa bàn tỉnh xảy ra lũ lớn và sạt lở đất đá, nhiều tuyến đường liên huyện, liên xã ngập nước… lực lượng CSGT công an các huyện, thị xã, TP. Huế phối hợp Phòng CSGT Công an tỉnh tập trung huy động toàn bộ cán bộ, chiến sĩ phối hợp tuần tra, điều hòa, hướng dẫn giao thông.

Ở những nơi mực nước ngập sâu gây nguy hiểm người và phương tiện, các lực lượng chức năng lập rào chắn, đặt biển cấm các phương tiện lưu thông qua lại để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Đại tá Nguyễn Đình Thừa, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, mỗi khi mưa bão, lũ lụt xảy ra, lực lượng công an đều huy động 100% quân số để về tận địa bàn cùng cấp ủy, chính quyền lo cho dân. Qua các đợt thiên tai xảy ra từ đầu năm 2022 đến nay, toàn lực lượng công tác tỉnh rút ra nhiều bài học kinh nghiệm.

Trong đó, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là từ việc nhỏ đến việc lớn trong ứng phó với thiên tai và cứu hộ, cứu nạn, mà luôn chủ động, sáng tạo, sẵn sàng trong mọi tình huống. Chính nhờ triển khai nghiêm túc của lực lượng công an và cấp ủy chính quyền, địa phương trong toàn tỉnh, nên giảm thiểu những rủi ro đến mức thấp nhất.

Các hành động của chiến sĩ công an trong thiên tai như: Đưa sản phụ vượt qua nước lũ, sơ cứu kịp thời người dân bị tai nạn hay cõng cụ già đi tránh lũ… mới đây là những hành động đẹp, dũng cảm của lực lượng công an toàn tỉnh được người dân ghi nhận, khen ngợi.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm

TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cảnh báo, trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm (DCGC) nếu chủ quản, thiếu chủ động trong triển khai các biện pháp ứng phó.

Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm
Return to top