ClockThứ Năm, 12/01/2017 14:34

Ứng viên Ngoại trưởng Mỹ “rắn” với Nga và Trung Quốc

Ứng viên Ngoại trưởng trong chính quyền sắp tới của Mỹ, ông Rex Tillerson, đã thể hiện những quan điểm cứng rắn với Nga và Trung Quốc, trong đó có việc ủng hộ trừng phạt Moscow, chỉ trích hoạt động xây dựng phi pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Khó khăn chờ đợi người được ông Trump chọn làm Ngoại trưởng

Ứng viên Ngoại trưởng trong chính quyền sắp tới của Mỹ, ông Rex Tillerson. (Ảnh: EPA)

Ứng viên Ngoại trưởng trong chính quyền sắp tới của Mỹ, ông Rex Tillerson. (Ảnh: EPA)

Theo Reuters, trong phiên điều trần kéo dài 9 tiếng trước Thượng viện vào hôm qua 11/1, ông Rex Tillerson, cựu giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí Exxon Mobil nói rằng, ông ủng hộ duy trì các lệnh trừng phạt chống Nga ở thời điểm hiện tại. Ông Tillerson cho rằng, các lệnh trừng phạt này là một công cụ hữu hiệu để bảo vệ các lợi ích của Mỹ.

Ông Tillerson cũng nói rằng các đồng minh NATO có quyền tăng cường lực lượng để đề phòng Nga. Không đồng tình với quan điểm của Tổng thống đắc cử Trump, ông Tillerson cho biết, ông ủng hộ Mỹ cung cấp các vũ khí phòng vệ cho Ukraine, tăng cường chia sẻ thông tin tình báo, trinh sát biên giới giữa Mỹ và NATO.

Chủ đề Nga chiếm đa số thời lượng của buổi điều trần do chính trường Mỹ thời gian gần đây xôn xao với cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng, chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Trump vẫn để ngỏ khả năng cải thiện quan hệ với Nga và hai bên vẫn có thể hợp tác trong một số lĩnh vực.

Trong phiên điều trần, ông Tillerson cũng bày tỏ những quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. Ông Tillerson nói: “Việc Trung Quốc xây đảo ở Biển Đông là một hành động chiếm giữ phi pháp các vùng tranh chấp, bất chấp các chuẩn mực quốc tế". Những bình luận này của ông Tillerson được cho là sẽ vấp phải sự phản ứng gay gắt của Trung Quốc.

Sau phiên điều trần hôm qua của ông Tillerson, Thượng nghị sĩ Marco Rubio cho biết ông không chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho ông Tillerson. Là một trong số 11 nghị sĩ Cộng hòa của ủy ban Đối ngoại thượng viện gồm 21 thành viên, sự ủng hộ hay không ủng hộ của ông Rubio được coi là có vai trò đáng kể đối với việc liệu ông Tillerson có thể trở thành Ngoại trưởng trong chính quyền sắp tới của Mỹ hay không.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top