ClockThứ Sáu, 14/04/2017 06:51

Ứng viên Tổng thống Pháp: Chủ nghĩa bảo hộ sẽ đẩy tăng trưởng GDP lên 2,5%

TTH.VN - Tờ Reuters ngày 14/4 dẫn lời ứng cử viên Tổng thống Pháp, lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN), bà Marine Le Pen cho hay, tăng trưởng GDP của Pháp sẽ đạt 2,5% vào cuối nhiệm kỳ đầu tiên nếu bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

IMF, WTO, OECD cam kết bảo vệ thương mại tự doG20 bế tắc trong việc tìm ra giải pháp chống bảo hộ mậu dịchChống chủ nghĩa bảo hộ, Hàn Quốc nêu bật lợi ích của FTA với MỹẤn Độ cảnh báo chủ nghĩa bảo hộ đe dọa các thành quả kinh tế

Ứng cử viên Tổng thống Pháp đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia, bà Marine Le Pen phát biểu tại Pageas, Pháp. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Ouest-France, bà Le Pen khẳng định rằng, ước tính tăng trưởng 2,5% vào năm 2021 là "cực kỳ hợp lý".

"Kể từ thời điểm thực hiện chủ nghĩa bảo hộ thông minh, giúp đấu tranh chống lại những cạnh tranh quốc tế không công bằng, nền kinh tế sẽ thay đổi hoàn toàn", bà Le Pen nhấn mạnh và nói thêm rằng, tăng trưởng sẽ đi cùng với sự gia tăng của sức mua.

Pháp, nền kinh tế lớn thứ 2 trong khu vực đồng euro đã không mở rộng sức tăng trưởng kể từ năm 2004. Do quy định nặng nề và tỷ lệ thất nghiệp cao, tăng trưởng GDP của Pháp trong năm 2016 chỉ dừng ở mức 1,1% và được dự đoán sẽ đạt 1,5% trong năm nay.

Cũng theo bà Le Pen, Pháp sẽ nhận được sự ủng hộ của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác, bao gồm Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Hy Lạp khi bà đàm phán lại các hiệp định của khối.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Daily Metro)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top