ClockThứ Bảy, 05/11/2016 14:45

UNHCR: 3.500 người phải di dời mỗi ngày ở Nam Sudan do xung đột

TTH.VN - Các cuộc xung đột đang diễn ra ở Nam Sudan gây đau khổ tràn lan và dẫn đến các cuộc di tản lớn, với trung bình khoảng 3.500 người chạy trốn khỏi đất nước mỗi ngày để đến các nước láng giềng, theo Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR).

LHQ: Số người tị nạn Nam Sudan vượt mốc 1 triệu người243.000 người Nam Sudan sang tị nạn ở SudanBinh sĩ trẻ em – “Cơn ác mộng” sắp xảy ra ở Nam SudanUNICEF báo động “thảm họa” mất an ninh lương thực ở Nam Sudan

Người tị nạn Nam Sudan mang theo hành lý đến Uganda. Ảnh: UNHCR

UNHCR cho biết, tình trạng trên buộc tổ chức này, cùng với chính quyền và các nhân viên nhân đạo phải chạy đua để tạo ra các điều kiện an toàn và nhân đạo cho những người di tản - trong đó có 90% là phụ nữ và trẻ em.

Mọi người đang chạy trốn khỏi Nam Sudan để tới Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), Ethiopia, Sudan và Uganda - quốc gia đang phải chứng kiến số lượng lớn nhất của dòng chảy người tị nạn, với 2.400 lượt người đến mỗi ngày kể từ đầu tháng 10/2016 và 1/4 triệu người tị nạn mới kể từ khi bạo lực tái diễn ở Juba bắt đầu từ ngày 7/7 vừa qua.

Theo UNHCR, hầu hết những người tị nạn đang chạy trốn khỏi các vùng xích đạo của Nam Sudan, giáp biên giới Uganda. Mọi người rời khỏi những khu vực bị quấy rối bởi các nhóm vũ trang, gây ra tình trạng giết người và tra tấn những người bị tình nghi hỗ trợ phe đối lập, đốt làng mạc, tấn công tình dục các phụ nữ và trẻ em gái, và tuyển dụng bắt buộc những nam thanh niên và trẻ em trai.

Khi các nhóm vũ trang ngăn chặn dòng người sử dụng các tuyến đường chính, số người tị nạn sử dụng những điểm không chính thức ở biên giới để vượt biên ngày càng gia tăng trong những tuần gần đây. Nhiều người phải đi qua các bụi cây trong nhiều ngày mà không có thức ăn hoặc nước uống.

Khu trại tị nạn Bidibidi ở Uganda, chỉ vừa mới được mở cửa vào tháng 8 năm nay, hiện đã trở thành một trong những khu tị nạn lớn nhất thế giới và nơi tạm trú của 170.000 người tị nạn Sudan Nam.

"Việc cung cấp các nhu cầu cho cuộc sống ngay lập tức, bao gồm thực phẩm, nước uống và chỗ ở vẫn là ưu tiên quan trọng hàng đầu của UNHCR", Cécile Pouilly - phát ngôn viên của UNHCR phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ tại Geneva, "tuy nhiên, gánh nặng ngân quỹ đang cản trở những nỗ lực của chúng tôi".

Khoảng 85% người tị nạn rời khỏi Nam Sudan là phụ nữ và 65% là trẻ em ở độ tuổi dưới 18. Hơn 1.300 trẻ em không có người đi kèm và 6.200 trẻ em bị tách khỏi gia đình đã được đăng ký tại các trại khác nhau ở khắp các nước láng giềng. Nhiều phóng viên phát hiện ra rằng, hầu hết trẻ em không có người đi kèm vì cha mẹ của chúng đã chết hoặc vì chúng bị bỏ rơi, bị tách khỏi gia đình trong suốt hành trính.

Ở Sudan hiện có hơn 250.000 người tị nạn từ Nam Sudan, hầu hết trong số đó đến ở bang White Nile với khoảng 2.000 người mỗi tháng. Nhiều dòng người lẻ tẻ vào các tiểu bang miền Nam và Tây Kordofan hay Đông Darfur cũng đã được ghi nhận. Hơn 47.000 người tị nạn đã đến Đông Darfur kể từ giữa tháng 6/2016, nhưng phần lớn đi khắp đất nước, không phải sống trong các trại được quy hoạch hoặc các khu định cư.

Những người đến Sudan, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và người già, đều ở trong điều kiện khó khăn. Họ đã trốn khỏi khu vực đang phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính và họ bị suy yếu trong cuộc hành trình đầy khó khăn vào mùa mưa.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột Israel-Hamas: Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza diễn ra từ tháng 10/2023 đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của cộng đồng người Việt, đồng thời khiến công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel gặp rất nhiều thách thức và khó khăn.

Xung đột Israel-Hamas Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt
Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi

Trong một báo cáo mới được công bố, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc UNCTAD cho biết, xung đột ở Dải Gaza đang gây ra mức độ tàn phá chưa từng có đối với nền kinh tế và vùng lãnh thổ này sẽ cần đến hàng chục tỷ USD và nhiều thập kỷ để có thể phục hồi.

Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi
WHO kêu gọi 1,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khủng hoảng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua (15/1) đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp khoản tài trợ 1,5 tỷ USD để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho hơn 87 triệu người trong năm nay đang bị ảnh hưởng bởi 41 cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên toàn cầu, bao gồm cả lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, Ukraine, Sudan, Syria và khu vực Sừng châu Phi.

WHO kêu gọi 1,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khủng hoảng
Return to top