ClockThứ Năm, 25/02/2016 16:09

UNHCR: Đóng cửa biên giới với người di cư là phản ứng sai lầm

Ông Filippo Grandi cho rằng, để giải quyết vấn đề người di cư cần có sự hợp tác của nhiều quốc gia.

Bất chấp hiểm nguy, dòng người di cư vẫn tiếp tục đổ về châu Âu. (Ảnh: AFP)

Người đứng đầu Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), ông Filippo Grandi hôm qua (24/2) cho rằng, hành động đóng cửa biên giới của nhiều quốc gia EU là một phản ứng sai lầm đối với cuộc khủng hoảng di cư.

Ông Filippo Grandi đưa ra phát biểu nói trên sau khi có cuộc gặp với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tại thủ đô Athens. Tại đây, ông Tsipras cho rằng, cuộc khủng hoảng người tị nạn là một vấn đề toàn cầu. Vì thế, Hy Lạp sẽ không chấp nhận những hành động đơn phương trong xử lý vấn đề người nhập cư.

Về phần mình, ông Grandi cho rằng, cần phải có cách giải quyết đủ sức thuyết phục đối với vấn đề này.

Ông Grandi nói: “Tôi hoàn toàn chia sẻ quan điểm của Thủ tướng Hy Lạp. Đây là một phản ứng sai lầm và chúng tôi không đồng ý với những biện pháp này. Chúng tôi kêu gọi một lần nữa sự hợp tác giữa các quốc gia EU. Vấn đề là chúng tôi đã kêu gọi từ lâu, song EU vẫn chưa có được một phản ứng hợp lý. Vì vậy, chúng tôi cần phải tìm một cách thuyết phục để làm điều đó”.

Trong bối cảnh, nhiều quốc gia Đông và Trung Âu tiếp tục tăng cường thắt chặt các biện pháp ngăn chặn làn sóng nhập cư thì Hy Lạp càng phải chật vật khi đối phó với tình trạng “nút thắt cổ chai”, nơi đang dồn ứ ngày càng tăng lượng người di cư.

Nhà chức trách Hy lạp cho biết, chỉ trong ngày 24/2 lại có thêm 1.600 người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ sau khi qua các đảo Chios và Lesbos đã tới cảng Piraeus của nước này, trong khi 1.500 người khác đang bị Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp tạm giữ.

 Tổ chức các Bác sĩ không biên giới cho biết, hiện có hàng nghìn người đang bị mắc kẹt tại Hy Lạp, sau khi mọi tuyến đường ở khu vực Balkan đang dần bị đóng lại.

Năm ngoái, hơn 1 triêu người ti nạn, di cư đã sử dụng Hy Lạp như một điểm quá cảnh để đến các nước giàu có ở Bắc và Tây Âu./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

World Bank: Lượng kiều hối toàn cầu tăng gần 5% trong năm 2022

Trong báo cáo mới nhất vừa được công bố, Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) cho biết lượng kiều hối chuyển đến các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình (LMIC) đã đứng vững trước những cơn gió ngược toàn cầu, với mức tăng gần 5% lên 626 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng 10,2% trong năm 2021, và dự kiến sẽ còn chậm lại hơn nữa khi sụt xuống còn khoảng 2% vào năm 2023.

World Bank Lượng kiều hối toàn cầu tăng gần 5 trong năm 2022
Sáng kiến “Trường học Kỹ thuật số” đặt mục tiêu giáo dục cho 1 triệu trẻ tị nạn trong 5 năm tới

Theo Văn phòng của Cao ủy Liên Hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR), nền giáo dục của người tị nạn đang gặp khủng hoảng. Số liệu mới nhất cho thấy gần 50% số trẻ em tị nạn không được đến trường và với những gián đoạn gần đây trên toàn cầu vì nhiều lý do, con số này đang tiếp tục tăng lên.

Sáng kiến “Trường học Kỹ thuật số” đặt mục tiêu giáo dục cho 1 triệu trẻ tị nạn trong 5 năm tới

TIN MỚI

Return to top