Thế giới

UNICEF: 10 năm qua là “thập kỷ chết chóc” với trẻ em trên thế giới

ClockThứ Ba, 31/12/2019 16:03
TTH.VN - Các cuộc xung đột trên khắp thế giới đang kéo dài hơn và cướp đi nhiều sinh mạng người trẻ hơn, Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore cho biết hôm qua (30/12). Gọi đây là “thập kỷ chết chóc”, UNICEF cho biết đã có sự gia tăng gấp 3 lần các cuộc tấn công nhằm vào trẻ em kể từ năm 2010, tương đương với trung bình mỗi ngày có 45 vụ vi phạm.

Chuyện đến trường của những đứa trẻ vùng chiến sựThiếu nước sạch và vệ sinh ảnh hưởng nhiều trẻ em hơn xung độtUNICEF: Cần 3,9 tỷ USD để bảo vệ 41 triệu trẻ em khỏi xung đột và thảm họa104 triệu thanh thiếu niên không thể đến trường do xung đột và thảm họa5 triệu trẻ em thiệt mạng do xung đột ở châu Phi

Nhiều nạn nhân chiến tranh ở Syria là trẻ em. Ảnh: AP/VTV 

“Các cuộc tấn công vào trẻ em tiếp tục không suy giảm khi các bên tham chiến không tuân theo một trong những quy tắc cơ bản nhất của chiến tranh: bảo vệ trẻ em”, bà Fore nói và thông tin thêm rằng số lượng các quốc gia trải qua xung đột đã lên đến mức cao nhất kể từ khi thông qua Công ước về quyền trẻ em năm 1989.

Trước những cuộc xung đột vũ trang bạo lực gây thiệt mạng và làm bị thương trẻ em và buộc chúng phải rời bỏ nhà, người đứng đầu UNICEF nói rằng, nhiều hành động bạo lực đối với trẻ em vẫn chưa được báo cáo.

Năm 2018, Liên Hiệp quốc đã xác minh hơn 24.000 vụ vi phạm nghiêm trọng đối với trẻ em, bao gồm làm thiệt mạng, bị thương, bạo lực tình dục, bắt cóc, từ chối tiếp cận nhân đạo, tuyển dụng trẻ em và tấn công vào trường học và bệnh viện. Trong khi các nỗ lực giám sát và báo cáo đã được tăng cường, con số này vẫn cao hơn gấp rưỡi so với con số được ghi nhận trong năm 2010.

Tấn công và bạo lực đối với trẻ em đã không giảm trong suốt năm 2019. Trong nửa đầu năm, LHQ đã xác minh hơn 10.000 hành vi vi phạm như vậy đối với trẻ em - mặc dù con số thực tế có thể cao hơn nhiều - ở các khu vực xung đột từ miền bắc Syria đến miền đông Dân chủ Cộng hòa Congo (DRC) và miền đông Ukraine.

Trong bối cảnh năm 2019 đang đi đến những thời khắc cuối cùng, nhưng các vụ tấn công và bạo lực đối với trẻ em vẫn chưa sụt giảm, UNCEF kêu gọi tất cả các bên tham chiến tuân thủ nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế và chấm dứt ngay lập tức những vi phạm đối với trẻ em và nhắm vào các cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm các trường học, bệnh viện và cơ sở hạ tầng nước. Đồng thời, Quỹ Nhi đồng LHQ cũng kêu gọi các quốc gia có ảnh hưởng đối với các bên tham gia xung đột sử dụng ảnh hưởng đó để bảo vệ trẻ em.

BẢO NGHI (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Return to top