ClockThứ Hai, 12/06/2017 17:58

UNICEF: 150.000 trẻ em ở Congo không được đến trường do xung đột

TTH.VN - Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), hàng trăm nghìn trẻ em ở Cộng hòa Dân chủ Congo đã phải bỏ học vì xung đột và bạo lực giữa các chiến binh và lực lượng an ninh...

WHO: Bùng phát đợt dịch Ebola mới ở CongoCongo sẽ tiêm chủng cho 11,6 triệu người phòng chống bệnh vàng da

Trẻ em Congo chịu nhiều thiệt thòi do xung đột. Ảnh: Wikimedia

Hàng trăm người đã thiệt mạng và hơn 1 triệu người phải di dời trong khu vực Greater Kasai của Congo kể từ khi cuộc chiến nổ ra vào tháng 8 năm ngoái, giữa một lực lượng dân quân địa phương và các lực lượng chính phủ.

UNICEF cho biết, bạo lực đã làm ít nhất 150.000 trẻ em trong khu vực không thể đến trường, trong khi hơn 600 trường tiểu học và trung học bị phá huỷ và thiệt hại do các cuộc tấn công.

Một số trường học đã bị các chiến binh chiếm giữ, khiến học sinh và giáo viên không muốn hoặc không thể quay trở lại, và một số khác đang được sử dụng như nơi trú ẩn khẩn cấp cho các gia đình bị đe doạ.

Ông Tajudeen Oyewale, đại diện của UNICEF tại Congo, nói rằng: "Các trường học cần phải là nơi an toàn để bọn trẻ được học và bắt đầu hồi phục sau những căng thẳng hoặc những ấn tượng không hay mà chúng có thể nhìn thấy".

Theo UNICEF, 1/10 trẻ em trong độ tuổi đi học tiểu học ở Greater Kasai đã bị gián đoạn việc học do bạo lực, và nhiều trường học đã phải đóng cửa trong nhiều tháng.

Bạo lực dân tộc ở Congo, nước lớn thứ hai ở Châu Phi, đã lan rộng và trở nên trầm trọng hơn kể từ tháng 12 khi Tổng thống Joseph Kabila quyết không từ chức khi kết thúc nhiệm kỳ.

Văn phòng Điều phối Nhân đạo LHQ (OCHA) cho biết, tổng số người di tản trên khắp Congo đã tăng hơn gấp đôi lên 3,7 triệu người kể từ tháng 8/2016.

Trưởng bộ phận Nhân quyền của LHQ đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về vụ thảm sát và các tội ác khác tại Kasai, nơi có ít nhất 42 ngôi mộ tập thể.

Chính phủ Congo tuyên bố sẽ chấp nhận viện trợ của LHQ nhưng muốn giữ quyền kiểm soát cuộc điều tra. Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, Cao uỷ về nhân quyền của LHQ Zeid Ra'ad al-Hussein cho rằng, câu trả lời của chính phủ nước này "đến nay không đạt yêu cầu" và kêu gọi Hội đồng Nhân quyền LHQ tổ chức một phiên họp đến ngày 23/6 để hành động.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Sau gần 2 năm triển khai chương trình “mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận giúp đỡ, nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trở thành điểm tựa để các em vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TIN MỚI

Return to top