ClockThứ Ba, 31/05/2016 05:58

UNICEF báo động tình trạng tử vong ở trẻ em di cư và tị nạn

TTH.VN - Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) ngày hôm qua (30/5) bày tỏ lo ngại về tình trạng tử vong ở người di cư và tị nạn, nhất là sau vụ đắm tàu tuần qua ở Tây Địa Trung Hải mà nhiều nạn nhân trong số đó được cho là trẻ vị thành niên không có người lớn đi kèm, Reuters đưa tin cho biết.

Hàng trăm người tị nạn và người di cư trên một chiếc thuyền đánh cá trong khoảnh khắc trước khi được Hải quân Ý giải cứu. Ảnh: Massimo Sestini

Trong dự đoán xu hướng gia tăng tình trạng trẻ em di cư sử dụng tuyến đường nguy hiểm từ Libya qua Ý trong mùa hè này, UNICEF sẽ sớm bắt đầu một hoạt động với Chính phủ Italy và các đối tác khác để hỗ trợ và bảo vệ cho những đứa trẻ, cơ quan này cho biết hôm qua trong một thông cáo báo chí.

Theo ghi nhận của UNICEF, phần lớn trẻ em sử dụng tuyến đường mạo hiểm này là những thanh thiếu niên không có người đi kèm, và họ đã phải đối mặt với nguy cơ bị lạm dụng, bị bóc lột khủng khiếp và khả năng tử vong cao trên mỗi bước đi của cuộc hành trình di cư đầy gian khổ .

"Những câu chuyện mà tôi đã đích thân nghe được từ những đứa trẻ làm cho cuộc hành trình này thực sự trở nên kinh hoàng. Không đứa trẻ nên đối mặt với chúng. Cuộc sống của bọn trẻ đang ở trong tay của bọn buôn người – những kẻ không quan tâm đến điều gì khác hơn ngoài số tiền mà chúng có thể trục lợi được từ người di cư", điều phối viên đặc biệt của UNICEF về cuộc khủng hoảng người tị nạn và di cư châu Âu Marie-Pierre Poirier nhấn mạnh.

Trong năm nay, trung bình mỗi tháng có khoảng 1.000 trẻ em không có người lớn đi kèm kéo đến Italia, nhưng UNICEF dự báo con số này sẽ tăng vọt trong những tháng mùa hè đang tới.

Theo Tuyên bố chung ký với Chính phủ Ý, UNICEF sẽ giám sát các tiêu chuẩn tiếp nhận trẻ tị nạn và nhập cư, đặc biệt là những đứa trẻ không có người lớn đi kèm, để đảm bảo chúng phù hợp với Công ước về quyền trẻ em; đồng thời giám sát tình hình của những đứa trẻ tị nạn và nhập cư tại các trung tâm tiếp nhận, nhất là ở các vùng Calabria, Campania và Sicily, miền nam Italy. UNICEF cho biết cũng sẽ giám sát tất cả các hoạt động nhằm mục đích đưa những trẻ di cư và tị nạn hội nhập vào xã hội Italia.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Unicef & Youngherald)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD

Nhằm đối phó với sự gia tăng đáng báo động của các cuộc khủng hoảng nhân đạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã đưa ra lời kêu gọi tài trợ khẩn cấp trị giá 9,3 tỷ USD để tiếp cận ít nhất 93,7 triệu trẻ em sống ở 155 quốc gia.

UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

TIN MỚI

Return to top