ClockThứ Sáu, 13/04/2018 14:18

UNICEF: Boko Haram bắt cóc hơn 1.000 trẻ em Nigeria

Ngày 13/4, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) cho biết hơn 1.000 trẻ em Nigeria đã bị các tay súng thuộc nhóm Hồi giáo vũ trang Boko Haram bắt cóc kể từ năm 2013.

UNICEF cam kết tiếp tục các nỗ lực cứu trợ tại NigeriaNigeria: 50 cô gái vẫn mất tích sau vụ tấn công của Boko HaramBoko Haram trả tự do cho 80 nữ sinh Nigieria sau 3 năm bị bắt cóc

Phụ nữ tại làng Chibok, bang Borno, Nigeria được giải cứu khỏi Boko Haram. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo thông báo mới đưa ra của UNICEF, trong 5 năm qua, Boko Haram đã bắt cóc hơn 1.000 trẻ em tại khu vực Đông Bắc Nigeria trong đó nghiêm trọng nhất là vụ 276 bé gái bị bắt giữ từ một trường trung học ở thị trấn Chibok năm 2014.


Các trường học, đặc biệt là những trường có lịch học cố định, luôn là mục tiêu của Boko Haram vì tổ chức này cho rằng các hình thức giáo dục phương Tây là "cần bị cấm."

Cũng theo UNICEF, ít nhất 2.295 giáo viên bị giết hại và hơn 1.400 trường học bị phá hủy kể từ khi xung đột nổ năm 2009.

Kể từ khi phát động xung đột gần một thập kỷ trước nhằm âm mưu thiết lập cái gọi là một nhà nước Hồi giáo, nhóm phiến quân Boko Haram đã tấn công và tiến hành hàng loạt vụ đánh bom liều chết ở các quốc gia thuộc lưu vực hồ Chad như Nigeria, Cameroon, Niger và Cộng hòa Chad, khiến ít nhất 20.000 người thiệt mạng và 2,6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Boko Haram sử dụng việc bắt cóc như một vũ khí chiến tranh và đã bắt cóc hàng nghìn phụ nữ và bé gái cũng như nam giới để ép gia nhập hàng ngũ chiến đấu. Cho tới nay, dù chiến dịch quân sự mà Chính phủ Nigeria triển khai năm 2015 đã giải phóng phần lớn lãnh thổ khỏi sự chiếm đóng của Boko Haram nhưng các tay súng thánh chiến vẫn tiếp tục tấn công đẫm máu nhằm vào các mục tiêu quân sự và dân thường tại quốc gia này.

Hồi tháng Hai vừa qua, Boko Haram đã tấn công một trường học ở thị trấn Dapchi, phía Đông Bắc Nigeria và bắt cóc 100 bé gái./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD

Nhằm đối phó với sự gia tăng đáng báo động của các cuộc khủng hoảng nhân đạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã đưa ra lời kêu gọi tài trợ khẩn cấp trị giá 9,3 tỷ USD để tiếp cận ít nhất 93,7 triệu trẻ em sống ở 155 quốc gia.

UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
UNICEF: Thế giới hiện có 250 triệu trẻ em thất học

Theo số liệu mới vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, số trẻ em và thanh, thiếu niên thất học kể từ năm 2021 đến nay đã tăng thêm 6 triệu trẻ, nâng tổng số trẻ thất học trên toàn cầu hiện lên tới 250 triệu người. Sự gia tăng này một phần là do việc hàng loạt trẻ em gái và phụ nữ trẻ ở Afghanistan không được tiếp tục đến trường, đồng thời cũng do sự trì trệ liên tục trong tiến độ giáo dục trên toàn thế giới.

UNICEF Thế giới hiện có 250 triệu trẻ em thất học

TIN MỚI

Return to top