ClockThứ Năm, 01/09/2016 14:29

UNICEF công bố danh sách 10 quốc gia có tỷ lệ trẻ thất học cao nhất

TTH.VN - Các nước châu Phi bị nhấn chìm trong các cuộc xung đột chiếm phần lớn trong bảng xếp hạng thất học lần đầu tiên của UNICEF.

Một lớp học ở Liberia. Ảnh: AP

Liberia là quốc gia có tỷ lệ trẻ em không đến trường ở cấp giáo dục tiểu học cao nhất, Liên Hiệp Quốc cho biết ngày hôm qua (31/8), với gần 2/3 số trẻ em không bao giờ đến lớp.

Trên thực tế, các nước châu Phi bị nhấn chìm trong các cuộc xung đột chiếm phần lớn trong bảng xếp hạng thất học lần đầu tiên của UNICEF, với Nam Sudan và Eritrea cùng đứng vị trí thứ 2. Ở cả hai nước, có đến 59% trẻ em bỏ học.

Tháng trước UNICEF cho biết, có nguy cơ trẻ em sẽ bị tuyển dụng bắt buộc để trở thành binh lính trẻ em ở Nam Sudan do lo ngại các quốc gia Đông Phi đang trên bờ vực của cuộc nội chiến mới.

Mặc dù trường học đóng vai trò rất quan trọng đối với trẻ em sống trong các cuộc khủng hoảng, nhưng giáo dục lại là một trong những lĩnh vực được tài trợ ít nhất trong các lời kêu gọi nhân đạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc - UNICEF - cho biết trong một tuyên bố.

"Đối với các nước bị ảnh hưởng bởi xung đột, cần trang bị cho trẻ những kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để xây dựng lại cộng đồng một khi khủng hoảng kết thúc," giám đốc Giáo dục Jo Bourne của UNICEF cho biết trong báo cáo.

"Trường học cũng có thể bảo vệ các trẻ khỏi các chấn thương về thể chất nguy hiểm ở xung quanh."

Thói quen đến trường có thể giúp trẻ em giải toả tâm lý sau khi chứng kiến ​​sự tàn bạo, cũng như bảo vệ chúng khỏi bị ngược đãi, các chuyên gia nói.

Một quỹ khủng hoảng đã được đưa ra hồi tháng 5/2016 tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhân đạo Thế giới để tăng kinh phí cho những trẻ em phải bỏ lỡ việc học do chiến tranh và thiên tai.

Đất nước Tây Phi Liberia - nổi lên từ hai cuộc chiến tranh dân sự năm 2003, đã tạm thời đóng cửa các trường học để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Ebola vừa kết thúc vào tháng Sáu vừa qua.

18 triệu trẻ em tại 10 quốc gia có tỷ lệ tiếp cận với giáo dục tiểu học tồi tệ nhất này chiếm gần 1/8 trong số 61 triệu trẻ em trong độ tuổi đi học tiểu học của thế giới đang bỏ học, UNICEF cho biết.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD

Nhằm đối phó với sự gia tăng đáng báo động của các cuộc khủng hoảng nhân đạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã đưa ra lời kêu gọi tài trợ khẩn cấp trị giá 9,3 tỷ USD để tiếp cận ít nhất 93,7 triệu trẻ em sống ở 155 quốc gia.

UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
UNICEF: Thế giới hiện có 250 triệu trẻ em thất học

Theo số liệu mới vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, số trẻ em và thanh, thiếu niên thất học kể từ năm 2021 đến nay đã tăng thêm 6 triệu trẻ, nâng tổng số trẻ thất học trên toàn cầu hiện lên tới 250 triệu người. Sự gia tăng này một phần là do việc hàng loạt trẻ em gái và phụ nữ trẻ ở Afghanistan không được tiếp tục đến trường, đồng thời cũng do sự trì trệ liên tục trong tiến độ giáo dục trên toàn thế giới.

UNICEF Thế giới hiện có 250 triệu trẻ em thất học
Return to top