ClockThứ Bảy, 08/10/2016 06:24

UNICEF: Dịch tả bùng phát ở Yemen

TTH.VN - Yemen đang đối mặt với một đợt bùng phát dịch tả nghiêm trọng, tạo thêm mối đe dọa cho trẻ em ở đất nước nghèo khó này, theo nguồn tin từ Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 7/10.

500.000 trẻ em Yemen đối mặt với nạn suy dinh dưỡngUNICEF kêu gọi cứu trợ khẩn cấp cho trẻ em YemenUNICEF: Hơn 2.000 người Iraq đang bị dịch tả hành hạHơn 300 triệu người có nguy cơ mắc bệnh từ nước bẩn

Trẻ em Yemen ở một khu vực nghèo khó của thủ đô Sanaa. Ảnh: AFP

"Đợt bùng phát này làm tăng thêm sự đau khổ của hàng triệu trẻ em ở Yemen. Trẻ em có nguy cơ đặc biệt cao nếu không khẩn trương kìm hãm dịch tả, nhất là kể từ khi hệ thống y tế ở Yemen đổ nát trong bối cảnh cuộc xung đột vẫn tiếp diễn", ông Julien Harneis, đại diện của UNICEF tại Yemen cho biết trong một tuyên bố.

WHO trích dẫn số liệu của Bộ Y tế Yemen nói rằng, 8 trường hợp bệnh tả đã được xác nhận và chủ yếu là trẻ em trong một khu phố của thủ đô Sanaa.

Cũng theo WHO, tình trạng khan hiếm nước uống đang làm tồi tệ thêm tình hình vệ sinh ở Yemen, dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong các trường hợp tiêu chảy nặng, nhất là trong số những người phải di dời khỏi nhà của họ ở trung tâm của đất nước.

UNICEF cho hay, đội ngũ y tế của tổ chức này đã làm việc với các bác sĩ ở Yemen để xác định nguyên nhân gây ra ổ dịch và kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế cung cấp kinh phí để cải thiện tình hình sức khỏe của người dân.

Theo UNICEF, dịch tả, một căn bệnh lây truyền qua nước uống bị ô nhiễm và gây ra bệnh tiêu chảy cấp tính được chứng minh có thể dẫn đến tử vong ở 15% các trường hợp không được điều trị.

Hiện nay, có gần 3 triệu người dân Yemen đang cần nguồn cung cấp thực phẩm khẩn cấp, trong khi 1,5 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng, bao gồm 370.000 trường hợp suy dinh dưỡng kinh niên rất nghiêm trọng làm suy yếu hệ thống miễn dịch của chúng.

Yemen rơi vào tình trạng hỗn loạn sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Saleh hồi năm 2012. Thêm vào đó, an ninh trở nên bất ổn sau khi phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014 và kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ ở Yemen.

LHQ ước tính, hơn 10.000 người thiệt mạng và hơn 3 triệu người phải di dời do cuộc xung đột tại nước này.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Dailymail)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD

Nhằm đối phó với sự gia tăng đáng báo động của các cuộc khủng hoảng nhân đạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã đưa ra lời kêu gọi tài trợ khẩn cấp trị giá 9,3 tỷ USD để tiếp cận ít nhất 93,7 triệu trẻ em sống ở 155 quốc gia.

UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
Return to top