ClockChủ Nhật, 04/06/2017 06:53

UNICEF: dịch tả ở Yemen có thể lan nhanh trong 2 tuần tới

TTH.VN - Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (3/6) cho biết, khoảng 70.000 ca bệnh tả đã được ghi nhận tại Yemen, trong đó có gần 600 trường hợp tử vong, làm dấy lên nguy cơ tình huống thảm khốc đang xảy ra đối với trẻ em nơi đây đang dần biến thành thảm hoạ.

Yemen: Ít nhất 470 trường hợp tử vong do tảWHO kêu gọi viện trợ 22 triệu USD giúp Yemen đối phó với dịch tảUNICEF: Dịch tả bùng phát ở Yemen

Một đứa trẻ mắc bệnh tả đang được điều tị ở Yemen. Ảnh: Reuters

Giám đốc khu vực của UNICEF, ông Geert Cappelaere, sau chuyến thăm quốc gia bị chiến tranh tàn phá này lên tiếng cảnh báo rằng, "bệnh tả đang lây lan nhanh ở Yemen. Số trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh có thể lên đến 130.000 ca trong vòng 2 tuần tới".

Ông cho biết đã chứng kiến cảnh đau đớn của những đứa trẻ đang còn sống - những đứa trẻ nhỏ bé nặng chưa tới 2 kg - đang chiến đấu để giành lại sự sống tại một trong số ít các bệnh viện hoạt động mà ông đến thăm.

"Nhưng chúng vẫn là những người may mắn. Vô số trẻ em quanh Yemen chết mỗi ngày trong im lặng từ những nguyên nhân có thể dễ dàng ngăn ngừa hoặc điều trị được như bệnh tả, tiêu chảy hoặc suy dinh dưỡng", ông nói.

Các nhân viên y tế nơi đây đang chạy đua với thời gian để ngăn ngừa bệnh tả không làm thêm nhiều trẻ em phải thiệt mạng một cách rất tận tâm, mặc dù đã không nhận lương trong gần 9 tháng qua.

Về phần mình, UNICEF cũng đã hợp tác với các đối tác trong các phản ứng kể từ khi đợt dịch bắt đầu bùng phát cách đây 4 tuần, cung cấp nước sạch cho hơn 1 triệu người trên khắp Yemen và phân phối hơn 40 tấn thiết bị y tế cần thiết - bao gồm thuốc men, chất lỏng tiêm tĩnh mạch và các bộ dụng cụ để điều trị bệnh tiêu chảy...

Giám đốc Cappelaere cũng kêu gọi tăng cường sự hỗ trợ toàn cầu, vì UNICEF cần có đến 16 triệu USD để ngăn chặn sự bùng phát lan rộng của đợt dịch này.

"Nhưng quan trọng nhất là đã đến lúc các bên tham gia cuộc xung đột giành sự ưu tiên cho trẻ em ở Yemen và chấm dứt cuộc chiến thông qua một thỏa thuận chính trị ôn hòa. Đây là cách cuối cùng để cứu mạng sống của trẻ em ở Yemen, và giúp chúng phát triển mạnh khoẻ", ông nói.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Return to top